Quên không tắt điều hòa gần 1 tháng, cô gái giật mình khi nhìn tình trạng hiện tại của thiết bị

01/06/2023 00:01

Quên tắt điều hòa khi ra khỏi nhà không chỉ gây tốn điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hư hại cho thiết bị.

Vào mùa hè, bên cạnh quạt điện thì điều hòa là thiết bị làm mát vô cùng thiết yếu và được sử dụng hết công suất trong nhiều gia đình. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, một sơ suất phổ biến, thường gặp, đó chính là người dùng quên không tắt điều hòa khi ra ngoài. Cô gái trong câu chuyện sau là một trong số đó, và hậu quả của việc cô quên tắt điều hòa, lại trong thời gian rất dài, được đánh giá là khá nghiêm trọng. 

Cô gái tên Bella, 22 tuổi, video được cô chia sẻ trên mạng xã hội thu hút tới hơn 20 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận từ cư dân mạng trên khắp thế giới. Theo cô gái cho biết, cô đã quên không tắt điều hòa và cứ thế rời khỏi nhà mình trong suốt 3 tuần. Khi cô trở về mới giật mình với tình trạng hiện tại của thiết bị. Có tới 1/2 phần dàn lạnh điều hòa bị đóng một lớp băng tuyết dày. Các nút điều chỉnh nhiệt độ hay mức gió trên điều hòa cũng gần như không thể sử dụng được nữa. 

Trong một video khác nữa cũng nhận được sự chú ý không kém, cô gái rút điện rồi tháo chiếc điều hòa nhà mình ra, và khung cảnh bên trong còn khiến cô sững sờ hơn nữa. Rất nhiều bụi bẩn và những vệt đen kịt bám chặt vào bên trong máy. Chúng có thể là các loại nấm mốc đã bị tích tụ lại trong thời gian dài. 

Cô gái bỏ quên điều hòa không tắt và rời khỏi nhà trong 3 tuần. Khi trở về thì thấy điều hòa... bị đóng băng tuyết (Video Bella)

Khi mở thiết bị ra, bên trong rất nhiều bụi bẩn và các loại nấm mốc (Video Bella)

Sau khi biết tới câu chuyện của Bella, nhiều người dùng khác đã phải cảm thán rằng, chắc có lẽ hóa đơn tiền điện nhà cô sẽ đạt tới một con số khổng lồ. Số khác cũng nói thêm, việc bỏ quên điều hòa bật liên tục trong thời gian quá dài mà không có quãng nghỉ không chỉ gây tốn điện mà còn khiến thiết bị bị hư hại, tiêu biểu là trường hợp nó bị đóng đá như trong video. 

Tại sao điều hòa lại bị đóng đá, băng tuyết?

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc điều hòa bị đóng đá hay lớp băng tuyết dày. Trong trường hợp của cô gái, nguyên nhân hợp lý nhất chính là điều hòa bị thiếu hoặc hết gas. 

Gas điều hòa là một môi chất làm lạnh, có nhiệm vụ vận chuyển hơi nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp hơn thải đến nơi có nhiệt độ cao hơn. Việc thải nhiệt của gas điều hòa giúp cho nhiệt độ căn phòng được duy trì như cài đặt. Chính bởi tính chất này là gas là thành phần vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình hoạt động của điều hòa. 

Sau một thời gian dài sử dụng, lượng gas nhất định của một chiếc điều hòa sẽ bị suy giảm hoặc hết. Lúc này, điều hòa sẽ không phả ra gió mát nữa, hoặc luồng khí lạnh chỉ tập trung tại một vị trí, không được xả ra ngoài không gian, từ đó gây ngưng đọng và tạo thành đá, băng tuyết ngay trước dàn lạnh. 

Quên không tắt điều hòa gần 1 tháng, cô gái giật mình khi nhìn tình trạng hiện tại của thiết bị - Ảnh 3.

Gas là một phần quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của điều hòa (Ảnh minh họa)

Như trường hợp của cô gái, điều hòa bật liên tục trong vòng 3 tuần khi cô vắng nhà, có thể điều hòa đã bị hết gas mà không được xử lý kịp thời nên đã để lại hậu quả như trong video.

Ngoài việc bị hết gas, thiếu hụt gas, việc điều hòa xuất hiện băng tuyết còn có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác:

- Điều hòa bị nghẹt đường dẫn gas

- Cánh quạt tản nhiệt bên trong điều hòa bị hỏng 

- Kỹ thuật lắp đặt điều hòa sai

- Nhiệt độ môi trường bên ngoài đang ở mức quá thấp 

- Người dùng không bảo dưỡng điều hòa 

Quên không tắt điều hòa gần 1 tháng, cô gái giật mình khi nhìn tình trạng hiện tại của thiết bị - Ảnh 4.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc điều hòa bị đóng băng tuyết (Ảnh minh họa)

Cách xử lý khi điều hòa bị đóng băng tuyết

Vậy phải làm thế nào và giải quyết ra sao khi điều hòa bị đóng đá, đóng băng tuyết? 

Với sự giúp đỡ và lời khuyên từ những người dùng trên mạng xã hội, cô gái trong video đã thực hiện phương pháp là rút điện điều hòa và để cho thiết bị "nghỉ". Trong khoảng thời gian này, do khí lạnh không còn được phả ra nữa nên lớp băng tuyết dần tan đi. Sau đó, cô cũng tháo rời phần dàn lạnh để lau dọn, vệ sinh điều hòa. 

Trên thực tế, theo các chuyên gia, cũng tùy vào nguyên nhân mà người dùng sẽ có cách xử lý tình trạng điều hòa nhà mình đóng đá, đóng băng tuyết khác nhau. Về cơ bản, việc này để giải quyết triệt để thì vẫn cần gọi các thợ sửa chuyên nghiệp để việc sửa chữa được an toàn và hiệu quả nhất. Hết gas thì cần bơm thêm gas; nghẹt đường ống dẫn gas thì cần bảo trì, vệ sinh dàn nóng; cánh quạt tản nhiệt bị hỏng thì cần thay mới; còn nhiệt độ môi trường bên ngoài quá thấp thì nên tắt điều hòa rồi chuyển sang chế độ quạt để thiết bị tan hết băng.

Quên không tắt điều hòa gần 1 tháng, cô gái giật mình khi nhìn tình trạng hiện tại của thiết bị - Ảnh 5.

Dù là nguyên nhân gì thì tốt hơn hết nên gọi đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để xử lý (Ảnh minh họa)

Không chỉ gây ảnh hưởng tới việc hoạt động của thiết bị, băng tuyết đóng băng ở điều hòa còn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, hay trơn trượt, khi nước từ băng tuyết chảy ra. Bên cạnh đó cũng tiêu tốn nhiều điện năng hơn thông thường. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện điều hòa nhà mình xuất hiện tình trạng này dù ít, người dùng nên kịp thời xử lý càng sớm càng tốt. 

Bạn đang đọc bài viết "Quên không tắt điều hòa gần 1 tháng, cô gái giật mình khi nhìn tình trạng hiện tại của thiết bị" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com