Loại rau được ví như 'thịt bò của người nghèo', hạ đường huyết hiệu quả, chống lão hóa, bổ gan: Việt Nam có sẵn

26/04/2024 04:30

Loại rau này từ lâu đã được sử dụng trong các phương thuốc dân gian, có tác dụng hạ đường huyết, ngừa bệnh tim mạch và chống lão hóa

Rau chùm ngây là loại cây có nguồn gốc từ Ấn Độ và Châu Phi, đến nay đã phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới bởi lợi ích sức khỏe. Lá, hạt, vỏ quả, hoa và thân của cây chùm ngây đều có thể sử dụng được. Nghiên cứu cho thấy chùm ngây chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học hữu ích, bao gồm carbohydrate, peptide, tannin, folate và protein. 

Bác sĩ y học gia đình tại Mỹ, Laura Purdy cho biết: “Chùm ngây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa lành mạnh”. 

photo-1714057052884

 Tại Việt Nam, chùm ngây vốn là cây mọc hoang ở nhiều nơi như Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận... sau đó được trồng và phổ biến trong chế độ dinh dưỡng của người Việt. Phần lá của cây chùm ngây còn được gọi là rau chùm ngây, thường dùng để nấu canh, món xào, pha trà. Rau chùm ngây giàu chất sắt, vitamin và đạm thực vật, được ví như "thịt bò của người nghèo".

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe đáng chú ý đã được khoa học chứng minh của loại rau này

Hạ đường huyết

Lượng đường trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm tiểu đường, từ đó gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Theo một số nghiên cứu, rau chùm ngây có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Theo nghiên cứu năm 2012 trên 30 phụ nữ cho thấy, nếu trong 3 tháng, mỗi ngày họ tiêu thụ 7g chùm ngây thì có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói trung bình 13,5%. Một nghiên cứu nhỏ khác cũng đã chứng minh rằng khi thêm 50g chùm ngây vào bữa ăn sẽ làm giảm 21% lượng đường trong máu.

Chống lão hóa

Một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Frontiers in Nutrition cho thấy rau chùm ngây có chứa một số enzyme được cho là giúp ngăn ngừa lão hóa da. Connie Pretula, một chuyên gia dinh dưỡng tại Canada khẳng định: “Rau chùm ngây có hàm lượng polyphenol thực vật cao, khiến chúng có nhiều chất chống oxy hóa và cũng có nghĩa là chúng mang lại lợi ích chống viêm. Bên cạnh đó, chúng chứa nhiều vitamin A và C, cả hai đều có lợi cho da. Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể”.

Bảo vệ gan

Gan chính là bộ phận quan trọng nhất của quá trình xử lý chất dinh dưỡng và duy trì sức khỏe tổng thể qua việc tiêu hóa vậy nên giữ gìn sức khỏe gan là điều quan trọng để cơ thể khỏe mạnh. Chùm ngây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa polyphenol phong phú. Đây là các hợp chất bảo vệ quý giá, được chứng minh là kích thích quá trình phục hồi các mô tổn thương, cải thiện và bảo vệ sức khỏe gan. Các nghiên cứu mới đây trên con người đã thể hiện rằng chùm ngây có thể hoạt động như một loại "thuốc" tự nhiên chống lại bệnh ung thư gan.

photo-1714057077565

Làm giảm cholesterol

Cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo nhiều nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, rau chùm ngây hoàn toàn có thể giúp làm giảm mức cholesterol. Đồng thời nó còn được cho là có tác dụng ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và hỗ trợ sức khỏe tim mạch nói chung.

Ổn định huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân gây ra tai biến, đột quỵ và nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm khác. Theo một nghiên cứu năm 2020, những người tham gia thử nghiệm đã được cho sử dụng chùm ngây và theo dõi huyết áp. Kết quả cho thấy loại rau này đã làm hạ thấp cả chỉ số huyết áp tâm trương và tâm thu trong vòng hai giờ sau khi bổ sung.

 

Loại rau được ví như 'thịt bò của người nghèo', hạ đường huyết hiệu quả, chống lão hóa, bổ gan: Việt Nam có sẵn- Ảnh 3.


Lưu ý khi ăn rau chùm ngây

Mặc dù rau chùm ngây có thể mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cũng không nên lạm dụng loại thực vật này để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Việc tiêu thụ lá chùm ngây hàng ngày nên được giữ ở mức dưới 70g để tránh tình trạng sắt thừa. Chùm ngây rất bổ, nhưng phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng để ngăn ngừa tình trạng co cơ tử cung và nguy cơ sẩy thai.

Theo Healthline

Bạn đang đọc bài viết "Loại rau được ví như 'thịt bò của người nghèo', hạ đường huyết hiệu quả, chống lão hóa, bổ gan: Việt Nam có sẵn" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com