Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

25/04/2024 20:30

Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Tại họp báo kinh tế xã hội thành phố Hồ Chí Minh diễn ra chiều 25/4, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ thông tin về công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sơ kinh doanh vàng trên địa bàn thời gian qua.

Theo quy định, lực lượng Quản lý thị trường có 3 hình thức kiểm tra là kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất.

Trong đó việc kiểm tra đột xuất (không có thông báo trước) được thực hiện khi có thông tin về hành vi vi phạm pháp luật hoặc dấu hiệu vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân đã được thẩm tra, xác minh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Quản lý thị trường, UBND thành phố Hồ Chí Minh thì Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đội Quản lý thị trường thực hiện nghiêm công tác nắm tình hình, giám sát chặt chẽ các đối tượng có liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng.

Việc này nhằm tăng cường giám sát theo quy định để kịp thời phát hiện, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của lực lượng quản lý thị trường, nhất là các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả mạo nhãn hiệu...

Cùng với đó là tăng cường công tác quản lý thị trường đổi với hoạt động kinh doanh vàng, kịp thời phát hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh tại họp báo.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng vàng trên địa bàn Thành phố.

Liên quan đến tình trạng một số tiệm vàng ở thành phố Hồ Chí Minh nghỉ bán không kinh doanh trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, Cục Quản lý thị trường Thành phố chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các cơ sở này.

"Bởi theo Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, không có quy định doanh nghiệp kinh doanh vàng phải có trách nhiệm thông báo thời gian và lý do tạm ngừng kinh doanh đối với cơ quan quản lý, do đó việc đánh giá chủ quan sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp kinh doanh vàng", ông Huy nói.

Tuy nhiên, vị này cho hay, UBND Thành phố đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường thực hiện nghiêm công tác nghiệp vụ để giám sát chặt chẽ địa bàn cũng như các cửa hàng kinh doanh vàng. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt theo quy định pháp luật.

Tính đến ngày 24/4, Cục Quản lý thị trường Thành phố đã kịp thời phát hiện, kiểm tra đối với 17 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn và đã tạm giữ 644 đơn vị sản phẩm các mặt hàng là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền,... tổng giá trị hơn 581 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh vàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Hiện, các vụ việc hiện đang được tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com