3 điểm bất thường trên ngón tay “báo hiệu” nguy cơ nhồi máu não bất kỳ lúc nào, người bị cao huyết áp đặc biệt cần chú ý

26/04/2024 12:14

Bàn tay của chúng ta cũng có thể nói lên tình trạng sức khỏe, hoạt động tuần hoàn máu trong toàn cơ thể.

Nhồi máu não hay còn gọi là tắc nghẽn mạch máu não chiếm khoảng 85% các trường hợp đột quỵ não. Đây là tình trạng khẩn cấp cần được cấp cứu điều trị kịp thời vì có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. 

Một trong những nhóm người cần đề phòng tình trạng này nhất là người bị huyết áp cao. Khi huyết áp tăng cao sẽ gây tổn thương mạch máu, làm tăng độ nhớt của máu, dẫn đến nguy cơ nhồi máu não tăng cao.

Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng có thể nói lên tình trạng sức khỏe của chúng ta. Một trong những mẹo phòng bệnh nhồi máu não hữu hiệu mà đơn giản là quan sát chính bàn tay của mình. Nếu có những dấu hiệu dưới đây, có thể hệ tuần hoàn của bạn đang hoạt động không quá tốt và chúng ta nên tìm cách cải thiện: 

Màu ngón tay nhợt nhạt

3 điểm bất thường trên ngón tay “báo hiệu” nguy cơ nhồi máu não bất kỳ lúc nào, người bị cao huyết áp đặc biệt cần chú ý- Ảnh 1.

Những ngón tay khỏe mạnh thường có màu đỏ và sáng bóng, đó là dấu hiệu máu lưu thông tốt. Tuy nhiên, đối với những người bị huyết áp cao, nếu ngón tay có vẻ nhợt nhạt, tím tái hoặc đỏ bất thường thì có thể hệ tuần hoàn đang không hoạt động tốt. 

Tình trạng này có thể do mạch máu bị tắc hoặc lưu lượng máu kém, cả hai đều là yếu tố nguy cơ quan trọng gây nhồi máu não.

Ngón tay kém linh hoạt

3 điểm bất thường trên ngón tay “báo hiệu” nguy cơ nhồi máu não bất kỳ lúc nào, người bị cao huyết áp đặc biệt cần chú ý- Ảnh 2.

Sự linh hoạt của ngón tay không chỉ phản ánh chức năng của cơ và dây thần kinh mà còn phản ánh sức khỏe của mạch máu ở một mức độ nhất định.

Nếu người bị huyết áp cao thấy ngón tay trở nên cứng hoặc không thể uốn cong, duỗi ra linh hoạt như trước thì có thể là do mạch máu của họ đã bị tổn thương. Tổn thương này có thể dẫn đến dày thành mạch máu và cản trở lưu lượng máu, do đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Ngón tay lạnh hơn cơ thể

3 điểm bất thường trên ngón tay “báo hiệu” nguy cơ nhồi máu não bất kỳ lúc nào, người bị cao huyết áp đặc biệt cần chú ý- Ảnh 3.

Thông thường, nhiệt độ của ngón tay phải tương tự như nhiệt độ của phần còn lại của cơ thể. Tuy nhiên, nếu người bị huyết áp cao thấy ngón tay thường xuyên cảm thấy lạnh, ngay cả trong môi trường ấm áp, thì có khả năng họ đang gặp vấn đề về tuần hoàn máu.

Tình trạng này có thể do co mạch hoặc tắc nghẽn mạch máu. Đây đều là các tình trạng có khả năng cao dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não. 

Tuy nhiên, ngay cả khi ngón tay ở tình trạng tốt và không gặp phải 3 vấn đề trên, những người bị huyết áp cao vẫn cần theo dõi huyết áp thường xuyên. Đặc biệt là với người đã có tuổi hoặc có bệnh nền khác, việc theo dõi huyết áp hằng ngày là cần thiết. 

Bên cạnh đó, dù tình trạng sức khỏe của bạn như thế nào, cũng đừng quên áp dụng lối sống lành mạnh như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đầy đủ và duy trì trạng thái tinh thần tốt để giảm nguy cơ nhồi máu não.

Bạn đang đọc bài viết "3 điểm bất thường trên ngón tay “báo hiệu” nguy cơ nhồi máu não bất kỳ lúc nào, người bị cao huyết áp đặc biệt cần chú ý" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com