Doanh nghiệp chiếm dụng 2,2 ha đất bất ngờ phản bác quyết định của Chủ tịch tỉnh Bình Định

26/04/2024 12:30

Doanh nghiệp (DN) tự ý chiếm dụng 2,2 ha đất ở TP Quy Nhơn trong nhiều năm để làm bãi đậu xe trái phép bất ngờ gửi văn bản phản bác lại quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Sáng 26-4, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có văn bản về việc xem xét giải quyết các kiến nghị của Công ty CP Sửa chữa Quản lý Đường bộ Quy Nhơn (viết tắt là Công ty Đường bộ Quy Nhơn, trụ sở TP Quy Nhơn) liên quan đến bãi đậu xe tại khu đất A3, đường Điện Biên Phủ, thuộc phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.

Doanh nghiệp chiếm dụng 2,2 ha đất bất ngờ phản bác quyết định của Chủ tịch tỉnh Bình Định- Ảnh 1.

Khu đất A3 bị Công ty Đường bộ Quy Nhơn tự ý chiếm dụng để kinh doanh dịch vụ đậu đỗ xe từ 4 năm trước

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét các nội dung kiến nghị của Công ty Đường bộ Quy Nhơn. Qua đó báo cáo đề xuất UBND tỉnh Bình Định trước ngày 10-5.

Liên quan đến vụ việc trên, Báo Người Lao Động đã từng có loạt bài phản ánh về hành vi tự ý chiếm dụng khu đất A3 có diện tích khoảng 2,2 ha để làm bãi đậu xe trái phép của Công ty Đường bộ Quy Nhơn.

Cụ thể, Công ty Đường bộ Quy Nhơn đã tự ý san lấp mặt bằng và đưa vào sử dụng khu đất A3 để làm dịch vụ đậu đỗ xe từ hơn 4 năm trước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, giao đất. Theo tính toán, với giá dịch vụ cho thuê bãi đậu xe trên địa bàn TP Quy Nhơn, mỗi năm Công ty Đường bộ Quy Nhơn thu hàng tỉ đồng mà không đóng tiền thuê đất.

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, Sở TN-MT tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị UBND TP Quy Nhơn yêu cầu Công ty Đường bộ Quy Nhơn tháo dỡ và di chuyển toàn bộ công trình, tài sản trên mặt bằng để nhà nước thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất A3. 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng có văn bản giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP Quy Nhơn, các ngành chức năng liên quan rà soát, truy thu các nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc sử dụng khu đất A3 theo quy định; đồng bác đề xuất của UBND TP Quy Nhơn về việc nhà đầu tư trúng đấu giá dự án phải hoàn trả chi phí san lấp mặt bằng gần 5,6 tỉ đồng cho Công ty Đường bộ Quy Nhơn.

Doanh nghiệp chiếm dụng 2,2 ha đất bất ngờ phản bác quyết định của Chủ tịch tỉnh Bình Định- Ảnh 2.

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, tấm bảng quảng cáo dịch vụ đậu đỗ xe được Công ty Đường bộ Quy Nhơn dựng lên trước đây trên khu đất A3 đã được tháo dỡ nhưng thực chất bên trong vẫn thu tiền đậu đỗ xe.

Mặc dù các văn bản trên đã được ban hành từ nhiều tháng trước nhưng đến nay, Công ty Đường bộ Quy Nhơn vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ, di chuyển toàn bộ công trình, tài sản trên khu đất A3 và vẫn tiếp tục triển khai dịch vụ đậu đỗ xe, dẫn đến vụ cháy vào đêm 20-4 khiến 4 xe đầu kéo bị thiêu rụi.

Chẳng những vậy, mới đây, DN này còn có văn bản do Giám đốc Hà Bắc Tuấn ký, trong đó có không ít nội dung phản bác lại quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Trong văn bản trên, Công ty Đường bộ Quy Nhơn cho rằng "nhà nước giao dự án cho doanh nghiệp làm" nhưng thực chất đến thời điểm này, khu đất A3 vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, giao đất cho doanh nghiệp nào để triển khai dự án.

Không chỉ vậy, Công ty Đường bộ Quy Nhơn còn cho rằng những năm qua, công ty đã san lấp, giữ đất cho nhà nước. Trong quá trình này, công ty có khai thác dịch vụ giữ xe nhưng chỉ mang tính chất tạm bợ, mục đích chính vẫn là quản lý khu đất được giao. Doanh thu từ dịch vụ giữ xe đều được công ty này kê khai nộp thuế đầy đủ…

Điều là lùng là trong văn bản vừa gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn và Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn, Công ty Đường bộ Quy Nhơn không hề ghi ngày tháng.

Hơn nữa, mặc dù đầu văn bản ghi "Kính gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định" nhưng đến cuối văn bản, Công ty chỉ "kính đề nghị" Bí thư Thành ủy Quy Nhơn, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn và Chi cục trưởng Chi Thuế TP Quy Nhơn "giải quyết" chứ không hề có ghi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.


Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp chiếm dụng 2,2 ha đất bất ngờ phản bác quyết định của Chủ tịch tỉnh Bình Định" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com