Mục đích đưa Internet 4G lên mặt trăng

30/03/2023 12:04

(NLĐO) - Đưa Internet 4G trên mặt trăng không chỉ cho phép phi hành gia liên lạc với nhau mà còn giúp thực hiện các nhiệm vụ khác như điều khiển xe tự hành từ xa, truyền trực tiếp video thời gian thực và gửi dữ liệu về trái đất tức thời.

Nokia cho biết chuẩn bị đưa Internet 4G lên mặt trăng bằng tên lửa SpaceX nhằm đáp ứng nhu cầu liên lạc của con người trong không gian.

CNBC dẫn lời kỹ sư chính của Nokia Luis Maestro Ruiz De Temino nhấn mạnh tập đoàn sẽ bắt đầu kế hoạch đưa mạng 4G lên mặt trăng trong những tháng tới. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối 2023.

Công ty có trụ sở chính tại Phần Lan tiết lộ mạng 4G của họ được cung cấp bởi một trạm cơ sở trang bị ăng-ten. Trạm này được thiết lập trong tàu đổ bộ mặt trăng Nova-C, do công ty hàng không vũ trụ Intuitive Machines của Mỹ thiết kế. Tàu đổ bộ sẽ được phóng bằng tên lửa SpaceX, đáp xuống miệng núi lửa Shackleton, nằm dọc phía Nam của mặt trăng.

Mục đích đưa Internet 4G lên mặt trăng - Ảnh 1.

Hình ảnh mô tả về trạm phát sóng 4G và các kết nối trên mặt trăng của Nokia. Ảnh: Nokia

Mục đích của việc thiết lập kết nối mạng trên mặt trăng, để chứng minh các mạng không dây trên mặt đất có thể đáp ứng nhu cầu liên lạc cho sứ mệnh không gian trong tương lai.

Nokia cũng khẳng định Internet 4G của họ không chỉ cho phép phi hành gia liên lạc với nhau mà còn giúp thực hiện các nhiệm vụ như điều khiển xe tự hành từ xa, truyền trực tiếp video thời gian thực và gửi dữ liệu về trái đất tức thời.

Việc đưa 4G lên mặt trăng cũng được kỳ vọng giúp các nhà khoa học có thể tìm được băng trên bề mặt của hành tinh này. Phần lớn bề mặt của mặt trăng hiện nay khô ráo nhưng đã có những khám phá chỉ ra rằng nơi đây còn nhiều tàn tích băng mắc kẹt trong các núi lửa đã nguội.

Chưa hết, việc đưa Internet 4G lên mặt trăng sẽ góp phần mở ra những chuyến du lịch thương mại lên hành tinh này trong tương lai của con người.

Bạn đang đọc bài viết "Mục đích đưa Internet 4G lên mặt trăng" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com