TS Trần Đình Thiên: Bất động sản đã có tín hiệu về sức cầu nhưng không phải tốt hoàn toàn

26/04/2024 16:30

Đó là chia sẻ của TS Trần Đình Thiên, Nguyên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tại diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam: Xu hướng đầu tư” do VCCI tổ chức mới đây.

Theo TS Thiên, thị trường bất động sản gần đây đã có tín hiệu về sức cầu nhưng không phải tốt hoàn toàn.

“Tôi và các chuyên gia vẫn cho rằng, chưa bao giờ thị trường bất động khó như bây giờ. Doanh nghiệp rời khỏi thị trường nhiều hơn doanh nghiệp thành lập”, TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này chia sẻ, chúng ta phải nghiêm khắc nhìn ra vấn đề của bất động sản. Đúng là thị trường đang tốt lên nhưng chưa nói đủ sự thật. Các số liệu phản ánh quý này tốt hơn quý trước nhưng các vấn đề bên trong lại chưa được “mổ xẻ”.

Theo TS Thiên, từ Covid-19 đến nay, doanh nghiệp bất động sản – xây dựng gặp khó khăn hơn hẳn so với các doanh nghiệp lĩnh vực khác. Vừa qua, căn hộ làm ra rao bán không được. Ngay cả việc giá cả neo cao nhưng cũng không thể thực hiện điều chỉnh được. Giữa lúc còn khó khăn như hiện nay, nhiều giao dịch bất động sản chưa chắc đã là thật.

TS Trần Đình Thiên: Bất động sản đã có tín hiệu về sức cầu nhưng không phải tốt hoàn toàn- Ảnh 1.

PGS. TS Trần Đình Thiên

Bất động sản còn nhiều điểm đáng lo ngại. TS Thiên cho rằng, khi nói thị trường bất động sản khởi sắc phải cụ thể: Điều gì khởi sắc, khó khăn còn ở đâu? Tại sao khó, triển vọng trong khó khăn là gì?...

"Chẳng hạn, chúng ta thường hay nói Chính phủ hành động quyết liệt để gỡ khó cho thị trường bất động sản, nhưng lại chưa nhìn nhận cụ thể hành động đó đã thực sự chuẩn chưa. Chính phủ hành động nhưng thị trường vẫn khó khăn thì sự quyết liệt đó được đánh giá như thế nào? Có cần thêm thời gian hay không? thêm những gì?...

Nếu chúng ta cứ ngồi im chờ những hành động quyết liệt mà không đánh giá mặt được, mặt chưa được của quyết sách, cần bổ sung gì thì khó vẫn hoàn khó. Ngay cả câu chuyện về nhà ở xã hội cũng chưa có tiến triển gì sau những quyết sách. Tinh thần là có nhưng làm nhà ở xã hội người nghèo không được ở, doanh nghiệp không mặn mà làm thì tính tác dụng của sự quyết liệt là không đáng kể”, TS Thiên nhấn mạnh.

Chuyên gia này nhấn mạnh, đừng ngại nói sự thật về bất động sản. Chúng ta phải nhìn nhận những vấn đề còn tồn đọng và giải quyết có hiệu quả. Bất động sản gắn liền với nền kinh tế nên các giải pháp phải cụ thể, ngay lập tức và phân tích đúng vấn đề.

Thay vì thống kê các chỉ số bao nhiêu doanh nghiệp được phép xây, mở bán dự án thì phải nhìn vào vấn đề bao nhiêu doanh nghiệp còn tồn tại? Họ tồn tại ra sao? Doanh nghiệp chính là chỉ báo của nền kinh tế. Ở một giai đoạn, doanh nghiệp địa ốc rời đi cao hơn doanh nghiệp thành lập chứng tỏ thị trường bất động sản còn khó.

Ngoài ra, theo TS Thiên, vừa qua tình hình thị trường bất động sản có tín hiệu tốt lên phần lớn là từ khu vực ngoại, doanh nghiệp ngoại. Thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt có dấu hiệu yếu đi. Việc các doanh nghiệp bất động sản rời đi ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều người, nhiều gia đình. Thu nhập giảm, sức cầu nội địa thấp về dài hạn kinh tế sẽ có vấn đề.

Bạn đang đọc bài viết "TS Trần Đình Thiên: Bất động sản đã có tín hiệu về sức cầu nhưng không phải tốt hoàn toàn" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com