Khuyến cáo tính năng “chia sẻ danh bạ” trên iPhone

29/11/2023 16:06

(NLĐO) - Cảnh sát tại một số bang ở Mỹ khuyến cáo người dùng nên cẩn thận với tính năng chia sẻ danh bạ NameDrop trên điện thoại iPhone chạy hệ điều hành iOS 17.

Hệ điều hành iOS 17 mới đây triển khai tính năng NameDrop, cho phép hai người dùng thiết bị Apple trao đổi danh bạ khi đưa máy lại gần nhau.

Việc chia sẻ thông tin một cách dễ dàng, trong khi tính năng NameDrop được bật mặc định, khiến cảnh sát tại nhiều nơi ở Mỹ lo lắng về mức độ bảo mật.

Vì thế, theo đài CBS, cảnh sát tại nhiều thành phố thuộc các bang Ohio, Pennsylvania, Oklahoma hoặc Indiana của Mỹ cùng cảnh báo về nguy cơ lộ dữ liệu cá nhân khi dùng NameDrop, đặc biệt nguy cơ với trẻ em.

"Tính năng được mở mặc định cho phép chia sẻ thông tin liên lạc của bạn khi đưa máy đến gần điện thoại khác. Để đảm bảo an toàn, các phụ huynh đừng quên thay đổi cài đặt này sau khi điện thoại của con mình cập nhật iOS 17" - thông báo của Sở cảnh sát hạt Noble thuộc bang Indiana lưu ý.

Thông báo còn hướng dẫn người dùng cách tắt chế độ mặc định đối với tính năng NameDrop như sau: vào phần Cài đặt > Cài đặt chung > AirDrop > Đưa các thiết bị lại gần nhau > kéo nút gạt để tắt NameDrop.

Trong khi đó, một tài khoản TikTok với hơn một triệu lượt xem cũng cho biết tính năng NameDrop trên iPhone có thể khiến người lạ dễ dàng lấy thông tin của người dùng tại những địa điểm công cộng.

Khuyến cáo tính năng “chia sẻ danh bạ” trên iPhone - Ảnh 1.

Tính năng chia sẻ danh bạ NameDrop có trên iPhone chạy hệ điều hành iOS 17. Ảnh: Nextpit

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng các cảnh báo trên chưa đầy đủ và gây hoang mang. Họ lý giải, thực tế để chuyển thông tin từ iPhone sang máy khác thì phần đầu hai máy phải đưa vào sát nhau ở khoảng cách dưới 2 cm.

Vừa khắc phục lỗi gây nóng máy, iPhone lại gặp lỗi khác “phiền” hơn

Hơn nữa, cả hai máy cũng đều phải mở khóa và người dùng trực tiếp bấm "cho phép" trước khi chia sẻ. Dữ liệu chia sẻ sẽ dừng lại nếu một trong hai người khóa máy hoặc không bấm đồng ý. 

Ngoài ra, hệ điều hành iOS 17 cũng hỗ trợ chuyển ảnh, video hoặc tài liệu theo cách tương tự NameDrop. Đây đều là cải tiến tận dụng giao thức truyền tập tin không dây AirDrop của Apple.

Tính năng AirDrop trước đây cũng từng bị cảnh báo về sự rủi ro khi đã có nhiều trường hợp kẻ xấu gửi ảnh, video đồi trụy qua AirDrop nhằm quấy rối ở nơi đông người.

Để đối phó với tình trạng này, từ bản cập nhật iOS 16.2 vào cuối năm 2022, Apple đã đưa ra giới hạn nhận dữ liệu từ mọi người trong 10 phút.

Bạn đang đọc bài viết "Khuyến cáo tính năng “chia sẻ danh bạ” trên iPhone" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com