Bến Tre phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm đạt chứng nhận Halal

21/10/2022 17:30

(Chinhphu.vn) - Tỉnh Bến Tre hiện có 14 DN đạt chứng nhận Halal, đáp ứng các điều kiện để xuất khẩu vào thị trường các quốc gia Hồi giáo.

Các sản phẩm của DN Bến Tre đạt chứng nhận Halal tập trung ở nhiều mặt hàng, như các sản phẩm từ dừa (dầu dừa, kẹo dừa, nước cốt dừa, cơm dừa sấy khô, sữa dừa...), thủy sản (cá tra, nghêu), hàng nông sản (trái cây tươi, trái cây đông lạnh, bắp non, củ sắn, ớt, xoài cát chu, chanh dây, chuối, chôm chôm, mãng cầu xiêm...) và nông sản chế biến (kẹo mãng cầu, cơm dừa nạo sấy, nước mía, khoai mì...).

So với 150 DN đang tham gia xuất khẩu tại tỉnh, thì con số 14 này là quá ít, tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Niệm: "Con số này không có nghĩa là các DN còn lại không đáp ứng tiêu chuẩn Halal, mà có thể do chưa có nhiều thông tin để mạnh dạn tham gia được cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm của mình".

Có nhiều nguyên nhân khiến các DN chưa tiếp cận được nhiều thông tin thị trường, nhất là văn hóa tiêu dùng, kinh doanh và các quy định đối với sản phẩm Halal, như: DN chưa quan tâm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để phù hợp với văn hóa Hồi giáo; chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng với tất cả các nước trên toàn cầu; nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal, nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận của các tổ chức không thống nhất.

Đặc biệt, việc đầu tư dây chuyền sản xuất, trang thiết bị riêng biệt trong các khâu từ đóng gói, bảo quản, vận chuyển… theo tiêu chuẩn Halal có thể tốn nhiều chi phí của DN. Đây là vấn đề quan ngại nhất, vì phần lớn DN tỉnh nhỏ và vừa, năng lực và khả năng còn nhiều hạn chế.

Với mong muốn kết nối hàng nông, thủy sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo, tỉnh đã kiến nghị Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ trong việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Bến Tre. Đồng thời, hỗ trợ chính quyền và DN tỉnh tiếp xúc với các đối tác, tập đoàn, DN uy tín của các quốc gia Hồi giáo, nhằm thúc đẩy giao thương, du lịch, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Mặt khác, giúp tháo gỡ vướng mắc trong kinh doanh quốc tế tại các địa bàn này.

Hôm nay (19/10), tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị "Xúc tiến hàng nông, thủy sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo" do Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bến Tre đồng chủ trì. Hội nghị nhằm tạo điều kiện cho DN địa phương có cơ hội hợp tác, chia sẻ những sản phẩm tốt đến người dân các quốc gia Hồi giáo.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Niệm bày tỏ, với nền tảng hiện có của các DN tại tỉnh, việc điều chỉnh để đạt tiêu chuẩn Halal là hoàn toàn có thể thực hiện được. Sau khi nhìn thấy lợi thế và cơ hội phân tích tại hội nghị, các DN sẽ quan tâm hơn đến thị trường các quốc gia Hồi giáo và tự tin để chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.  


Bạn đang đọc bài viết "Bến Tre phấn đấu có thêm nhiều sản phẩm đạt chứng nhận Halal" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com