Thị trường "ngách" công nghệ

20/11/2022 08:20

Nhiều chuyên gia nhận định sản phẩm công nghệ trên thế giới đang có xu hướng kết hợp giữa công nghệ và yếu tố "độc" - lạ - sang trọng.

Có hai hình thức: thương hiệu hàng sang trọng tích hợp công nghệ vào các sản phẩm "luxury" của mình và các nhà sản xuất công nghệ "phủ" tính sang trọng lên sản phẩm của mình.

Theo trang Early Metrics, những công nghệ trải nghiệm người dùng trên thị trường sang trọng đang ngày càng nhiều và giá trị ngày càng lớn. Ước tính tổng doanh số bán ra hàng sang trọng mà hai thế hệ gen Y (những người sinh từ năm 1981-1996) và gen Z (1997 -2012) sử dụng vào năm 2025 trên thế giới lên tới 265 tỉ USD. Vào năm 2019, thế giới đã chi 508 tỉ USD cho các công nghệ trải nghiệm người dùng (tăng 7,9% so với năm trước). Trang chuyên về các sản phẩm đắt tiền Santandrea cũng ghi nhận gần đây, các món đồ chơi công nghệ cao ngày càng liên quan hơn trong thị trường các mặt hàng đắt tiền.

Ngay ở Việt Nam, bao năm nay vẫn tồn tại một thị trường hàng công nghệ mà có người gọi là "thị trường ngách công nghệ", với các sản phẩm "độc", lạ dành cho khách hàng đam mê, có thu nhập cao. Có nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh những sản phẩm công nghệ không được bán chính hãng ở Việt Nam. Tất nhiên, sản phẩm chủ yếu là hàng xách tay, không do nhà phân phối chính hãng nhập về.

Đã có một thời ông Mai Triều Nguyên, nhà sáng lập và chủ chuỗi cửa hàng Mai Nguyên, dùng thương hiệu "Mai Nguyên Luxury Mobile" chuyên bán các sản phẩm di động lạ và đắt tiền. Khoảng 6-7 năm trở lại đây, ông mở rộng sản phẩm chính hãng với bảng hiệu nhận diện mới là "Mai Nguyên Mobile - Audio - Gadget". Không chỉ bán thiết bị di động, nơi này còn có cả các thiết bị âm thanh và phụ kiện công nghệ "kén" người dùng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

"Nếu không có đam mê công nghệ cháy bỏng và tìm được những đối tác đồng điệu, khó mà xây dựng và tạo được một cửa hàng như thế" - ông Nguyên bày tỏ. Ngay trong ngày kỷ niệm 20 năm thành lập của Mai Nguyên (17-11), ông Nguyên đã khai trương một lĩnh vực mà ông gọi là "siêu ngách". Đó là cửa hàng Mai Nguyên Rider, chuyên kinh doanh các sản phẩm phục vụ người chơi môtô và người yêu thích dã ngoại, như cắm trại. Ông Nguyên cho biết qua nhiều năm trải nghiệm thực tế, ông đã nhận ra tiềm năng rộng lớn của "ngách" thị trường này.

Các sản phẩm cho người chơi môtô và hoạt động ngoài trời cũng ngày càng được tích hợp nhiều tính năng công nghệ hơn. Ngày 11-11, hệ thống bán lẻ hàng di động Di Động Việt đã khai trương 2 cửa hàng Vertu chính hãng tại TP HCM và Hà Nội. Các dòng điện thoại Vertu ở đây thuộc phân khúc sang trọng, đắt tiền, chủ yếu phục vụ giới thượng lưu.

Thị trường hàng công nghệ "ngách" ở Việt Nam rất đa dạng với đủ loại thiết bị, từ dây tín hiệu cho đến cỗ máy lớn, từ món hàng có giá vài trăm ngàn đồng đến sản phẩm hàng chục tỉ đồng. Hầu hết khách tham quan triển lãm âm thanh Vietnam High-End Show 2022 tại TP HCM cuối tháng 10 vừa qua đều choáng ngợp trước hàng loạt dàn âm thanh trị giá hàng chục tỉ đồng. Chẳng hạn, cặp loa Tidal La Assoluta với trọng lượng gần 1 tấn (mỗi loa 485 kg) có giá 19 tỉ đồng. Bộ giải mã âm thanh (DAC) Wadax Atlantis Reference hơn 4 tỉ đồng. Hệ thống dây dẫn của Siltech và Crystal Cable có giá 11,5 tỉ đồng. Một dàn âm thanh phối ghép có giá trị tổng cộng tới 50 tỉ đồng...

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường "ngách" công nghệ" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com