Nỗ lực xây thư viện số toàn năng

27/09/2023 12:30

Không chỉ lưu trữ thông tin, kiến thức về lịch sử, văn hóa, nhân vật nổi tiếng, dự án ngân hàng di sản số DJC còn có kho sách nói, khóa học trực tuyến...

Chị Nguyễn Châu Linh - CEO Tập đoàn Hành trình Kim cương, người đồng sáng lập dự án ngân hàng di sản số DJC - cho biết chị cùng các cộng sự mất hơn 3 năm chỉ để hoàn thiện ứng dụng một cách cơ bản và đang từng bước chạy các nội dung chính. Đây là dự án nền tảng mở đầu cho hệ sinh thái các

Nền tảng DJC nhận được phản hồi tích cực sau khi ra mắt

Nỗ lực xây thư viện số toàn năng - Ảnh 3.

Chị Nguyễn Châu Linh - CEO Tập đoàn Hành trình Kim cương, người đồng sáng lập DJC

Hướng đến hệ sinh thái giáo dục toàn diện

Đặt mục tiêu đưa "đứa con tinh thần" trở thành một hệ sinh thái số phục vụ giáo dục và truyền thông ở Việt Nam, chị Nguyễn Châu Linh cho biết đội ngũ nghiên cứu đang nỗ lực mang đến phiên bản đa dạng thông tin trong nước và thế giới.

Xây dựng thư viện điện tử, thư viện số tại Thư viện Quốc gia

Trên nền tảng này, các trường học, công ty, doanh nghiệp, cá nhân có thể thành lập thư viện riêng. Ngoài ra, người sử dụng có thể đăng ký, tìm hiểu các khóa học liên kết trên ứng dụng. Với việc tập trung vào giải pháp số hóa thư viện, nền tảng này còn cung cấp các dịch vụ trọn gói từ biên tập, thiết kế, truyền thông cho đối tác và trao quyền quản lý độc lập cho đối tác.

Ở giai đoạn tiếp theo, nền tảng sẽ ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) và blockchain (công nghệ chuỗi khối) để cá nhân hóa lộ trình người dùng. Ví dụ, học sinh sẽ cần thông tin tư vấn, định hướng để tìm được trường đại học và ngành học phù hợp; người đã đi làm cần thông tin, lộ trình để phát triển công việc.

Người đồng sáng lập DJC kỳ vọng trong 10 năm tới, nền tảng này nói chung và 4 kho thông tin nói riêng, gồm quốc hiệu, thương hiệu, tộc hiệu, nhân hiệu, sẽ có tác động tích cực với đời sống, nhất là trong lĩnh vực giáo dục.

Đánh giá cao ý tưởng của dự án, luật sư Hoàng Long Vân, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử dòng họ TP HCM, nêu khó khăn cốt lõi đối với đội ngũ xây dựng nền tảng là làm sao để tạo thói quen tìm hiểu, sự yêu thích với lịch sử của giới trẻ.

"Dự án đã tiếp cận và thu thập thông tin từ hơn 200 gia phả của các dòng họ lớn. Không chỉ bảo đảm chất lượng thông tin, việc thiết kế giao diện bắt mắt, hiện đại là chìa khóa thu hút nhiều người tò mò, quan tâm, tìm hiểu" - ông Vân góp ý.

Tập trung vào nhóm người dùng là trẻ em

Chị Nguyễn Châu Linh cho biết nền tảng tập trung vào đối tượng trẻ em (từ tiểu học trở xuống). Đây được xem là giai đoạn vàng để giáo dục, phát triển tư duy và đam mê.

"Muốn trẻ hứng thú với học tập, trước hết phải tạo hứng thú qua từng bài giảng. Các bài viết được chúng tôi biên tập cô đọng, tăng sử dụng hình ảnh. Phụ huynh có thể sử dụng bài trình chiếu trên nền tảng để hướng dẫn cho trẻ học tại nhà" - chị Linh cho hay.

Bạn đang đọc bài viết "Nỗ lực xây thư viện số toàn năng" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com