Kéo trẻ em ra khỏi thế giới ảo

29/10/2023 12:01

Theo báo cáo của tổ chức UNICEF, 83% trẻ em Việt Nam từ 12 đến 13 tuổi sử dụng internet; con số này tăng lên 93% ở độ tuổi 14 - 15.

Trong khi đó, theo khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trẻ em Việt Nam dành 5 - 7 giờ/ngày để sử dụng Hạn chế trẻ em dùng thiết bị số

Mạng xã hội là ảo nhưng những hệ quả nó mang đến là thật. Đã có nhiều câu chuyện, tình huống đau lòng mà nguyên nhân chỉ do mâu thuẫn trên mạng xã hội. Không phủ nhận các thiết bị thông minh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay nhưng sẽ rất nguy hại nếu mỗi người tự sống trong thế giới riêng với một tài khoản mạng xã hội mà dần lãng quên sự tương tác giữa người với người ở ngoài đời thật.

Thế nhưng, nếu phụ huynh cấm trẻ sử dụng mạng xã hội mà không khéo sẽ dẫn tới tâm lý chán nản, bức xúc ở các em - giống như việc tách trẻ khỏi người bạn thân thiết vậy. Do đó, tùy thuộc độ tuổi của trẻ, chúng ta có thể quyết định thời gian trẻ tiếp cận với mạng xã hội phù hợp. Bên cạnh đó, cần định hướng, hướng dẫn trẻ kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin trên mạng internet.

Ngành giáo dục - đào tạo cả nước đang nỗ lực triển khai các giải pháp để học sinh ứng xử phù hợp khi sử dụng mạng xã hội. Các cơ quan chức năng, ban, ngành liên quan cũng cần cũng quy định chặt chẽ để cùng phối hợp. Chẳng hạn, với những quy định như độ tuổi sử dụng mạng xã hội, giới hạn số tài khoản được sử dụng..., cần có cam kết phối hợp từ các nền tảng này để có thể kiểm soát hiệu quả nhất. Song song đó, phụ huynh cần hướng con đến những hoạt động thường nhật lành mạnh như làm việc nhà, chăm sóc cây cối... để trẻ giảm bớt thời gian sử dụng các thiết bị thông minh, sa đà vào mạng xã hội.

Xem thêm:

Tin liên quan

YouTube cho trẻ em đầy cạm bẫy

Bạn đang đọc bài viết "Kéo trẻ em ra khỏi thế giới ảo" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com