Đi làm quần quật từ 7h sáng đến nửa đêm, lo cho cả nhà 5 người: Tôi chấp nhận bỏ tiền cho thứ này và giờ không cần làm thuê cho ai nữa

05/11/2021 14:30

7 năm "chinh chiến" cùng thứ này đã giúp Nhã Uyển có được những thành quả mà không phải ai cũng có được.

Người ta bảo con gái giờ "máu" chơi chứng khoán lắm. Không chỉ đập tan suy nghĩ rằng đây vốn là bộ môn chỉ dành cho con trai - sinh vật có tư duy lý tính và sở hữu tâm lý vững vàng hơn, nhiều "nữ nhân" còn đạt được những thành quả đáng nể trong suốt quá trình đầu tư của mình, khiến đến cả cánh mày râu cũng phải ngả mũ. Trương Nhã Uyển (34 tuổi) - cô chủ một shop hoa nhỏ tại TP.HCM chính là một "nữ nhân" như thế.

Nhã Uyển xuất thân trong một gia đình không giàu có. Sau khi mẹ về hưu, là chị cả, Nhã Uyển chịu trách nhiệm gánh vác kinh tế cho cả nhà và nuôi 2 em học đại học. Từ năm 20 tuổi đến năm 28 tuổi, Nhã Uyển ròng rã làm việc từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm, cả năm chỉ nghỉ tất thảy 8-10 ngày trọn vẹn.

Và câu chuyện rẽ sang hướng khác, sau khi Nhã Uyển biết đến chứng khoán. 7 năm vật lộn trên thị trường, Nhã Uyển không chỉ trang bị được cho mình khối lượng kinh nghiệm "thực chiến" khổng lồ mà còn có được cả những "trái ngọt" hữu hình.

28 tuổi, Uyển sở hữu bất động sản đầu tiên trong đời.

33 tuổi, Uyển hoàn thành mục tiêu tự do tài chính.

34 tuổi, Uyển vui vẻ với cuộc sống thoải mái về giờ giấc, không cần làm thuê cho ai, ngày ngày chăm lo cho tiệm hoa nhỏ của mình.

Hãy cùng lắng nghe cụ thể hành trình gặt hái "trái ngọt" này của Nhã Uyển!

Con gái đầu tư chứng khoán: Dễ thiệt thòi!

Mình bắt đầu "chơi" chứng khoán từ năm 2014 vì lời rủ rê của anh em bạn bè - những người vốn có kinh nghiệm trong mảng này. Mình vốn là dân marketing nên lúc đầu không rành về bên tài chính, ngân hàng này đâu, các con số, các đường kẻ, rồi các khái niệm như canh mua, canh bán khiến mình thấy hoa mắt, chóng mặt. Tới năm 2015, sau khi thua lỗ lớn, mình mới đi học, đọc sách để tìm hiểu và đầu tư một cách nghiêm túc.

Không những trong chứng khoán, mình thấy trong tình cảm, gia đình, sự nghiệp hầu như con gái đều dễ thiệt thòi hoặc có được những giá trị khá ngắn hạn nếu quá cảm tính. Ví dụ: Một chị khách hàng lớn của mình, một ngày buồn thì chị ấy bán ra toàn bộ các cổ phiếu tốt. Và vài ngày sau tăng giá mạnh, chị lại dễ bị buồn.

Đi làm quần quật từ 7h sáng đến nửa đêm, lo cho cả nhà 5 người: Tôi chấp nhận bỏ tiền cho thứ này và giờ không cần làm thuê cho ai nữa - Ảnh 1.

Trong khi các anh nam giới dù có buồn trong việc sự nghiệp, gia đình, khi nhìn cổ phiếu thì vẫn suy nghĩ khá cẩn trọng. Hoặc như thị trường sụt giảm người ta mua vào, lợi dụng việc sale off, nhưng các chị nữ dễ sợ hãi và lại bán ra, tăng giá theo đám đông dẫn đến dễ bị mua giá cao.

Thực sự thì chứng khoán vô cùng phức tạp. Nó liên quan đến sự vận động kinh tế, nhạy cảm với nhiều biến động. Đương nhiên, phái mạnh cũng liên tục có nhiều cảm xúc từ vui buồn đến thất vọng trên sàn chứng khoán, dễ dẫn đến thua lỗ, sai lầm ra quyết định, thậm chí đơn giản là nhập sai số, sai mã cổ phiếu, sai giá… Nhưng phái nam có sự điềm tĩnh hơn trong con số tiêu tiền, giải ngân tiền mua gì và có chút liều lĩnh hoặc tiếp thu thông tin phân tích tốt về lý tính hơn phái nữ.

Và không phải tất cả, nhưng đa số con gái liều lĩnh thì ít mà vòng an toàn, thận trọng thì nhiều. Nên thành ra, trên sàn chứng khoán , dù muốn hay không thì con gái cũng hành động chậm hơn con trai, đây là sự thực.

Phụ nữ rất dễ bị ảnh hưởng cảm xúc từ môi trường làm việc, bạn bè người thân, tình yêu và sự việc hàng ngày. Mà đó là điều rất cấm kị trong đầu tư chứng khoán và công việc. Bản thân mình cũng là người vô cùng nhạy cảm, nên riêng việc học khống chế cảm xúc đã mất của 3-4 năm trong toàn bộ quá trình đầu tư chứng khoán.

Ai cũng phải đóng học phí bằng tiền thua lỗ

Đương nhiên, dù là con trai hay con gái thì các khó khăn gặp phải khi đầu tư chứng khoán chứng khoán cũng đều giống nhau, thua lỗ là một trong số đó. Ngay cả các nhà đầu tư lớn, quỹ ngoại lớn, họ cũng phải học cắt lỗ các cổ phiếu không tốt hoặc thay đổi chính sách kinh tế thôi.

Mình đầu tư ít hơn mà lắm lúc uống 1 ly nước ngọt cũng đắng, ăn cái bánh ngọt cũng đau lòng. Thức ăn đầy bàn nhưng mà mắt thì cứ khóc. Vì thua lỗ . Nếu quy số tiền mình thua lỗ hay đánh rơi trong cả quá trình đầu tư nhiều năm qua thì có lúc nó lên đến hàng trăm chiếc túi hiệu hay giày hiệu. Có khi mình thức dậy là thấy bay luôn 1 quán cà phê mình mơ ước hoặc nửa căn hộ mình đang sở hữu là chuyện không chỉ gặp 1-2 lần. Tuy nhiên, đó là bài học mà ai cũng phải trải qua trên sàn chứng khoán.

Có một câu nói vui rằng: Bước vào sàn chứng khoán, ai cũng phải đóng học phí bằng tiền thua lỗ. Bản thân mình thì tâm đắc với một câu khác, đó là trong chứng khoán, không quan trọng là khi lỗ, bạn lỗ bao nhiêu, và khi lãi, bạn lãi bao nhiêu. Mà quan trọng là khi bạn lỗ, ít hơn số lãi bạn kiếm được là được. Tất cả đều có tỉ lệ và sự chênh lệch, xác suất. Không ai cả đời luôn lãi và không ai chưa từng thua lỗ.

Đi làm quần quật từ 7h sáng đến nửa đêm, lo cho cả nhà 5 người: Tôi chấp nhận bỏ tiền cho thứ này và giờ không cần làm thuê cho ai nữa - Ảnh 2.

Đa số những người giỏi mình thấy trên sàn chứng khoán, họ đều từng thua lỗ và sau này đều kiếm lại nhiều. Vì có thương đau mới học kinh nghiệm tốt hơn. Và 5/10 sai lầm thường đến từ cảm xúc. Thực sự cảm xúc sẽ giết chết nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Cơ hội luôn luôn có

Trong chứng khoán, điều bạn cần ghi nhớ trong đầu là tiền không dễ kiếm quá nhanh. Nên nếu có thua lỗ cũng không thể bù lại ngay tức khắc được. Phải chấp nhận vốn mình đã bị giảm sút, như bản thân bị gãy chân, cần thời gian tĩnh tâm hồi phục và chờ cơ hội mới.

Không nhìn lợi nhuận hoặc nghe các lời hoa mỹ, dễ bị đánh lừa bởi tin tức truyền thông media về doanh nghiệp. Hãy dùng thời gian tìm hiểu các công ty hơn và đánh giá công ty, cổ phiếu nào tốt để mua vào.

Rút kinh nghiệp quan trọng hơn là tìm kiếm lợi nhuận lại ngay tức thì, phải nhìn được mình sai ở đâu để tiến lên tiếp. Nếu không, bạn lại tiếp tục sai lầm và thua lỗ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trung hòa cuộc sống và giữ điềm tĩnh, thư giãn nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi không đủ, ngủ không đủ, bạn không thể chiến thắng trên sàn chứng khoán đâu.

Đi làm quần quật từ 7h sáng đến nửa đêm, lo cho cả nhà 5 người: Tôi chấp nhận bỏ tiền cho thứ này và giờ không cần làm thuê cho ai nữa - Ảnh 3.

Phải hiểu câu cơ hội luôn luôn có. Nhưng bạn càng nôn nóng, lại càng gục ngã trước khi có cơ hội. Không nên cay cú, thua bởi mã cổ phiếu nào thì phải gỡ bằng mã cổ phiếu đó. Trước đây mình cũng hay cay cú như vậy và nhận ra nó chẳng tốt chút nào. Sau này có thêm kinh nghiệm rồi, mình thường tránh xa các mã cổ phiếu từng khiến mình thua lỗ nặng. Nói chung, trên sàn chứng khoán, có rất nhiều sự lựa chọn tốt khác.

Và nhớ là cũng đừng chăm chăm nghe theo đám đông hô hào, PR, nên tĩnh tâm phân tích, thu thập dữ liệu. Khi đó, bạn sẽ thành công thôi.

Một cô gái bắt đầu chơi chứng khoán cần chuẩn bị gì?

- Một tư vấn viên kinh nghiệm, có nhiều khách hàng, thâm niên

Những người này thường họ có rất ít thời gian chat và chăm sóc người mới, vốn nhỏ. Bạn chỉ có thể theo dõi tư vấn, khuyến nghị của họ và học dần theo thôi. Vì họ rất bận rộn với các giao dịch lớn và lượng khách hàng đông.

Người tư vấn cực kỳ quan trọng khi bạn bước vào thị trường giao dịch chứng khoán, cổ phiếu. vì họ dẫn bạn đi các bước đầu tiên về thao tác, tư vấn mã cổ phiếu, giá cả, sàn giao dịch, các sử dụng app.

- Sự chăm chỉ

Không phải vì chứng khoán phức tạp, mà vì thị trường liên tục có nhiều sự thay đổi, và bạn phải theo dõi mỗi ngày. Vì vậy, bạn cần rèn luyện thói quen đọc tin tức, tập suy nghĩ cách phân tích, thường xuyên tìm kiếm tài liệu, các clip review thị trường trên YouTube hoặc tham gia vào các hội nhóm phân tích và bàn luận về cổ phiếu.

- Xây dựng lại các mối quan hệ bạn bè cá nhân xung quanh

Hãy xem những người mình hay giao tiếp, dành nhiều thời gian là ai. Ai là người thường xuyên shopping, tiêu tiền, thích vui chơi giải trí du lịch nhiều và ai là người làm ăn kinh doanh, buôn bán, luôn hướng tới mục tiêu thăng tiến trong công việc. Chúng ta phải biết cân bằng, phân chia thời gian hợp lý cho các mối quan hệ. Nếu vừa chơi vui vừa học hỏi lẫn nhau vui thì tốt hơn nhiều.

Phần lớn thời gian, con gái buồn thường đi shopping, đi chơi, làm đẹp, tâm sự. Còn đàn ông con trai họ đi xã giao, cũng cà phê nói chuyện đấy nhưng họ bàn về kinh doanh, đầu tư, kiếm tiền nhiều là hết stress hơn. Chúng ta nên học đàn ông một vài mặt. Nhất là cũng nên có cho mình một vài người bạn là con trai, học hỏi tư duy lẫn nhau cũng rất tốt. Và tình bạn hay tình yêu cũng không nên quá toxic, vì điều này thực sự rất ảnh hưởng đến chuyện kinh doanh, kiếm tiền, sự nghiệp. Các mối quan hệ ngắn hạn cũng nên tiết chế, mà nên đầu tư và các mối quan hệ dài hạn, công bằng, tôn trọng.

Muốn đầu tư chứng khoán tốt cũng rất cần xây dựng một cuộc sống tốt.

Đi làm quần quật từ 7h sáng đến nửa đêm, lo cho cả nhà 5 người: Tôi chấp nhận bỏ tiền cho thứ này và giờ không cần làm thuê cho ai nữa - Ảnh 4.

- Đọc nhiều sách

Các bạn nữ có thể tìm đọc các đầu sách bàn nhiều về tiền, tư duy mở, giải thích các sự đặc biệt, các trường hợp đột xuất, ứng biến xử lý tình huống trong cuộc sống cũng như trong đầu tư tài chính, kinh doanh... Sách về chứng khoán nhìn chung khá là khó đọc. Tuy nhiên hãy thử khám phá dần dần, không cần gấp, dần dần bạn sẽ lấy chúng không quá khó để tiếp thu. Ngoài ra thì các bạn cũng có thể đăng ký học các lớp đào tạo ngắn hạn.

- Rời xa dần các thú vui tiêu tốn tiền và làm mình mệt mỏi về tài chính cá nhân

Vốn là thứ không thể thiếu khi đầu tư chứng khoán, bạn nên có cho mình một khoản vốn rảnh rỗi nhất định và đừng để những thú vui vô bổ ảnh hưởng đến chúng. Nếu không khi cổ phiếu bạn chưa tăng, hoặc giảm giá, bạn càng dễ bị kích động tâm lý hơn.

- Rèn các thói quen chạy bộ, thể thao, spa thư giãn, thiền...

Nghe thì không liên quan nhưng nó rất hữu ích và là thói quen không chỉ riêng các cô gái mà tất cả các nhà đầu tư tài ba đều cần cố gắng duy trì thường xuyên.

Theo YINGIE - DESIGN: THỦY TIÊN

Pháp luật và bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết "Đi làm quần quật từ 7h sáng đến nửa đêm, lo cho cả nhà 5 người: Tôi chấp nhận bỏ tiền cho thứ này và giờ không cần làm thuê cho ai nữa" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com