Thời tiết kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nóng chưa từng có trong 10 năm qua, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?

26/04/2024 16:30

Khả năng nắng nóng còn kéo dài đến hết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới.

3 miền cùng xảy ra nắng nóng

Cả nước chuẩn bị bước vào kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày. Bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng, phù hợp để đi du lịch, nghỉ dưỡng thì những thông tin về thời tiết 3 miền cũng được người dân quan tâm. Đặc biệt khi những ngày qua, tình hình thời tiết 3 miền có nhiều biến động, nhiều nơi xảy ra một số hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng kéo dài ở Trung và Nam Bộ, mưa đá ở Bắc Bộ.

Vậy tình hình thời tiết tại những khu vực có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở 3 miền sẽ ra sao?

Thời tiết kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nóng chưa từng có trong 10 năm qua, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?- Ảnh 1.

Theo nhận định từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5 (từ 27/4 - 1/5), nắng nóng sẽ là thời tiết chủ đạo bao trùm hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Cụ thể, những ngày đầu nghỉ lễ (từ 27 - 29/4), các tỉnh, thành phía Đông Bắc Bộ bao gồm cả Thu đô Hà Nội sẽ xuất hiện nắng nóng với nền nhiệt ban ngày cao nhất phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ.

Trong đó, khu vực Sa Pa, Hạ Long thời tiết thuận lợi, trời không mưa, trời nắng với nền nhiệt cao nhất từ 32 - 34 độ.

Sau ngày 30/4, có khả năng hiện tượng mưa giông ở Bắc Bộ như ngày 24/4 vừa qua, có khả năng gây ra mưa giông lốc, sét, mưa đá.

Thời tiết kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nóng chưa từng có trong 10 năm qua, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?- Ảnh 2.

Khu vực Hà Nội:

Từ ngày 27 - 30/4: ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, ít khả năng có mưa dông. Ngày 01/5 nắng nóng có xu hướng giảm dần, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 36-38 độ.

Khu vực Trung Bộ là tâm điểm của nắng nóng, đặc biệt từ Thanh Hoá - Thừa Thiên Huế:

Từ ngày 27/4 - 1/5 ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất: 27 - 30 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 37-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Nha Trang, Bình Định, từ ngày 27/4 - 1/5 ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, cường độ nắng nhẹ hơn, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất: 37 - 39C.

Thời tiết kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nóng chưa từng có trong 10 năm qua, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?- Ảnh 3.

Tây Nguyên và Nam Bộ xảy ra nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt trong 5 ngày nghỉ lễ, nhiệt độ cao nhất dao động 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Trong đó, Đà Lạt, từ 27/4 - 1/5, thời tiết trong ngày khá thuận lơi, tuy nhiên chiều tối có khả năng có mưa rào và dông. Nhiệt độ cao nhất: 28 - 30C.

Ngoài ra, các tỉnh Nam Bộ trong những ngày đầu tháng 5 gió tây nam bắt đầu hoạt động, nắng nóng giảm nhưng có thể gây ra mưa giông chuyển mùa, đề phòng kèm theo giông lốc, sấm sét, gió giật mạnh.

Thời tiết kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nóng chưa từng có trong 10 năm qua, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?- Ảnh 4.

Như vậy, trong kỳ nghỉ lễ này, nơi nắng nóng nhất trên cả nước trong 5 ngày nghỉ lễ là phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hoá đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất ban ngày khả năng phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C, trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Trước đó, nhiều thông tin về tình hình thời tiết nắng nóng trên cả nước vào kỳ nghỉ lễ gây xôn xao trên MXH khiến nhiều người dân hoang mang.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết nhận định: "Đánh giá của chúng tôi kỳ nghỉ lễ năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê 10 năm qua thì chưa có một năm nào 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4 và 1/5. Do chịu tác động hiện tượng El Nino làm cho nền nhiệt cả nước cao hơn so với trung bình nhiều năm. Cộng thêm giai đoạn này chịu tác động vùng áp thấp nóng phía Tây gây ra đợt nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ".

Thời tiết kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nóng chưa từng có trong 10 năm qua, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?- Ảnh 5.

Lưu ý về thời tiết khi đi du lịch

Theo nhận định từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5 (từ 27/4 - 1/5), nắng nóng sẽ là thời tiết chủ đạo bao trùm hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt tại những địa điểm du lịch thu hút lượng khách đổ về lớn tại miền Bắc và miền Trung như lớn như Sa Pa, Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Cửa Lò, Lăng Cô, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Nha Trang,...

Đặc biệt tại những điểm du lịch biển như Hạ Long, Cát Bà, Sầm Sơn, Cửa Lò, Lăng Cô, Quy Nhơn, Nha Trang,... Những nơi này thời tiết ban ngày khá thuận lợi khi không có mưa, trời nắng, nền nhiệt ở mức cao. Chính vì vậy khi tham gia các hoạt động ngoài trời, người dân cần chú ý điều kiện sức khoẻ, mang theo nước uống, ô dù để che chắn nắng, ra đường cần mặc kín tránh quần áo quá dày và tối màu vì dễ hấp thụ nhiệt, giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Đặc biệt hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11 giờ trưa đến 16 giờ chiều trong các ngày nắng đỉnh điểm 29 và 30/4 để tránh sốc nhiệt. Người dân cần đến cơ sở y tế ngay nếu cảm thấy các triệu chứng sốc nhiệt gây ra.

Đối với người dân khi tham gia tham quan tại các khu du lịch như Sa Pa, Mèo Vạc,... cần lưu ý mưa giông lốc, sét, mưa đá.

Người dân nên cập nhật thường xuyên các bản tin nắng nóng của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia tại nơi du lịch, nghỉ dưỡng.

Bạn đang đọc bài viết "Thời tiết kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nóng chưa từng có trong 10 năm qua, người dân đi du lịch cần lưu ý gì?" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com