4 dấu hiệu nhận biết da lão hoá và cách ngăn ngừa

09/12/2023 00:07

SKĐS - Da lão hoá là một quá trình tự nhiên nhưng biết chăm sóc da đúng cách có thể làm chậm quá trình này. Dưới đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận thấy da mình bắt đầu lão hoá và cách ngăn ngừa.

1. Dấu hiệu da lão hoá

Da lão hóa da do hai nguyên nhân: nội sinh và ngoại sinh.

Các dấu hiệu của da lão hóa bao gồm:

Da khô: Việc da có thể bị khô hơn khi chúng ta già đi không phải là dấu hiệu lão hóa thường được chú ý nhiều. Da khô là do theo tuổi tác làm sản sinh ra ít dầu dưỡng ẩm tự nhiên hơn, một phần do lượng hormone sản xuất giảm. Ngoài ra, những thay đổi theo mùa cũng làm trầm trọng thêm sự biến đổi thể chất của cơ thể - thời tiết lạnh và nhiều gió làm ảnh hưởng đến độ ẩm của da và có thể khiến da nứt nẻ và thô ráp hơn.

Nếp nhăn ở mắt và cổ: Có lẽ dấu hiệu lão hóa được nhắc đến nhiều nhất là nếp nhăn. Nếp nhăn dưới mắt là biểu tượng của sự lão hóa, bởi vì vùng quanh mắt là bộ phận trên khuôn mặt nơi nếp nhăn xuất hiện đầu tiên. Vùng da quanh mắt là vùng da mỏng nhất trên cơ thể nên các triệu chứng lão hóa xuất hiện đầu tiên. 

Ngoài ra, tuyến bã nhờn dưới mắt không phát triển nên dễ bị khô và hình thành nếp nhăn. Khi chúng ta già đi, vùng da mí mắt cũng dần chảy xệ xuống, đồng thời mỡ dưới mắt hình thành khiến chúng ta trông già hơn.

Da cổ cũng mỏng hơn và ít mỡ dưới da hơn mặt nên da lão hoá nhanh hơn và dễ xuất hiện nếp nhăn. Ngoài ra, tư thế sai như cúi đầu sử dụng điện thoại cũng làm nếp nhăn ở cổ hằn sâu.

Nám: Nếu có sắc tố màu nâu với nhiều kích cỡ khác nhau ở gần xương gò má đó là dấu hiệu nám xuất hiện. Nám da phân bố đều từ lớp hạ bì đến lớp biểu bì của da và khi đã xuất hiện thì không dễ biến mất. 

Tia cực tím là một trong những nguyên nhân gây ra nám và đẩy nhanh quá trình da lão hoá. Để phòng ngừa, cần kiểm soát căng thẳng thông qua việc nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và chống nắng đầy đủ.

- Độ đàn hồi của da giảm: Khi độ đàn hồi của da giảm do lão hóa, các nếp nhăn dễ hình thành hơn. Điều này là do collagen giảm theo tuổi tác. Collagen chiếm 90% lớp hạ bì của da và giảm 1% mỗi năm bắt đầu từ giữa tuổi 20, nhưng giảm nhanh tới 30% trong vòng 5 năm sau khi mãn kinh. 

Khi collagen trở nên không đủ do tiếp xúc liên tục với tia UV mạnh, nhiệt độ cao hàng ngày và môi trường khô, độ đàn hồi của da giảm và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nọng cằm, da chảy xệ, khiến bạn trông già hơn. 

Ngoài ra, da trở nên mỏng hơn, nên các nếp nhăn dễ hình thành trên môi hoặc da hơn. Giảm collagen cũng làm chậm quá trình tái tạo da. Khi quá trình da bắt đầu lão hóa, lớp bảo vệ của da trở nên mỏng hơn và khả năng sản xuất vitamin D3, vitamin chịu trách nhiệm tái tạo da giảm đi, sẽ làm chậm quá trình tái tạo da. 

4 dấu hiệu của da lão hoá - Ảnh 2.

Cấp ẩm để da không bị khô là bước quan trọng ngăn da loã hoá.

2. Làm gì để ngăn da lão hoá?

Để ngăn ngừa da lão hóa, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp với thói quen sinh hoạt cũng rất quan trọng. Nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin C như rau xanh, kiwi, cam chanh... rất tốt cho việc ngăn ngừa lão hóa da. 

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa và giúp sản xuất collagen. Chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa da lão hóa, và collagen là một loại protein cần thiết để xây dựng các mô cơ thể khỏe mạnh như xương, răng cũng như da. 

Nên hạn chế ăn mặn hoặc ngọt. Do muối lấy đi độ ẩm từ collagen trong da. Ngoài ra, khi tiêu thụ nhiều đường, lượng đường trong máu sẽ tăng lên và các gốc tự do, đẩy nhanh quá trình da lão hóa. 

Nên uống nhiều nước và thoa kem dưỡng ẩm để da không bị khô. Để ngăn ngừa da lão hóa, việc thoa kem chống nắng khi ra ngoài vào tất cả các mùa là điều nên làm. Tia cực tím làm giảm độ đàn hồi của da và đẩy nhanh quá trình lão hóa. 

Xông hơi hoặc tắm ở nhiệt độ cao cũng làm nóng da và khiến da lão hóa nhanh. Tránh rửa mặt quá nhiều, chà xát da mạnh bằng bàn chải hoặc khăn cứng, sử dụng các thành phần làm sạch nồng độ cao trong thời gian dài… Ngoài ra, cũng cần duy trì độ ẩm trong nhà thích hợp (40-50%) để duy trì độ ẩm cho da.

3 yếu tố  giúp chống lão hoá da3 yếu tố giúp chống lão hoá da

SKĐS - Lão hoá da là một quá trình tự nhiên liên quan đến tuổi tác. Để duy trì làn da khỏe mạnh và trẻ trung, bạn có thể thực hiện các chế độ chăm sóc da, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và duy trì một lối sống lành mạnh.

Mời xem thêm video được quan tâm:

Mẹo chăm sóc da khi thời tiết trở lạnh

Bạn đang đọc bài viết "4 dấu hiệu nhận biết da lão hoá và cách ngăn ngừa" tại chuyên mục LÀM ĐẸP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com