Phân biệt công dụng làm đẹp da của axit hyaluronic và collagen

11/03/2024 12:11

SKĐS - Nếu bạn đang tìm kiếm các hoạt chất tốt nhất để chống lão hóa da, bạn có thể tự hỏi liệu axit hyaluronic hay collagen loại nào tốt hơn. Cả hai hoạt chất này đều rất quan trọng để giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung, nhưng chúng hoạt động theo những cách khác nhau. Vậy sự khác biệt giữa hai loại này là gì?

1.

Axit hyaluronic và collagen đều đóng vai trò không thể thay thế trong việc chăm sóc da, chống lão hóa.

Được biết đến với khả năng dưỡng ẩm mạnh mẽ, axit hyaluronic (HA) là một chất xuất hiện tự nhiên trong cơ thể, chủ yếu ở da và các mô liên kết. Khi một người già đi, lượng HA dự trữ trong cơ thể sẽ cạn dần, cùng với các yếu tố về lối sống và ô nhiễm đều góp phần làm cho làn da trông mệt mỏi, có nếp nhăn và xỉn màu.

2. Chức năng và tác dụng dưỡng da của axit hyaluronic và collagen

Chức năng của HA là bổ sung và khóa độ ẩm, trong khi collagen có thể duy trì độ căng mọng của da, cả hai đều giúp duy trì tình trạng da khỏe mạnh.

HA thu hút và giữ nước, làm cho phân tử này trở nên cần thiết trong việc duy trì hàm lượng nước của da. Điều này giúp tăng cường độ ẩm cho da - mang lại độ ẩm sâu và lâu dài. Bằng cách dưỡng ẩm cho da ở mức độ sâu, làn da cũng được trẻ hóa và căng mọng, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn và làm mịn bề mặt da khô, da bị kích ứng. Khi hàm lượng HA trong da giảm, khả năng dưỡng ẩm sẽ bị suy yếu, lớp sừng sẽ dần bị lão hóa, da trở nên thô ráp hơn, dẫn đến nếp nhăn và độ đàn hồi của da giảm.

Collagen hoạt động giống như một giàn giáo và khối xây dựng chính cho các tế bào. Collagen mang lại cho làn da sức mạnh, độ đàn hồi và cấu trúc. Khi chúng ta già đi, lượng collagen giảm dần và tác động được thấy rõ ở làn da kém sức sống, chảy xệ và nhăn nheo.

3. Dùng collagen hay axit hyaluronic tốt hơn?

Việc lựa chọn collagen hay axit hyaluronic phải dựa trên tình hình thực tế và tùy thuộc vào loại da của bạn. Sự khác biệt quan trọng nhất giữa HA và collagen là nguyên tắc sử dụng của nó: Trong khi collagen cải thiện độ săn chắc và đàn hồi của da thì axit hyaluronic giúp dưỡng ẩm và làm mịn da.

Phân biệt công dụng làm đẹp da của axit hyaluronic và collagen- Ảnh 2.

Collagen và axit hyaluronic cũng có thể được sử dụng dưới dạng tiêm.

Collagen có thể giúp kích thích tái tạo tế bào da mới, giúp chống lão hóa và làm săn chắc da. Axit hyaluronic không có khả năng tái tạo tế bào mới mà có tác dụng cải thiện vẻ ngoài của làn da hiện có.

Sự khác biệt này rất quan trọng khi lựa chọn giữa các sản phẩm chăm sóc da collagen và các sản phẩm chăm sóc da bằng axit hyaluronic - nếu mối quan tâm chính của bạn là cải thiện các dấu hiệu lão hóa hiện có, nên chọn huyết thanh collagen, còn muốn dưỡng ẩm mà không gây nổi mụn thì axit hyaluronic có thể phù hợp hơn.

4. Cách bổ sung collagen và axit hyaluronic

Các chất bổ sung collagen và axit hyaluronic có thể được dùng bằng đường uống, bôi lên da hoặc thậm chí là tiêm. Ví dụ:

- Thuốc bổ sung qua đường uống thường có dạng viên nang, viên nén hoặc bột có thể uống hàng ngày để bổ sung lượng collagen và axit hyaluronic cho cơ thể.

- Collagen và HA cũng có thể được bôi trực tiếp lên da dưới dạng kem và huyết thanh để làm cho da trông đẹp hơn và giữ ẩm.

- Một số dạng tiêm collagen và axit hyaluronic cũng có sẵn và có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng cụ thể như đau khớp hoặc lão hóa da...

Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Nên uống, bôi hay tiêm collagen để làm đẹp da?Nên uống, bôi hay tiêm collagen để làm đẹp da?

SKĐS - Trong những năm gần đây, các sản phẩm bổ sung collagen rất phổ biến, dưới nhiều dạng khác như dạng viên để bổ sung đường uống, dạng tiêm, dạng mỹ phẩm bôi ngoài… nhưng để làm đẹp da thì cách nào mang lại hiệu quả?

Mời xem thêm video được quan tâm:

Những thực phẩm rẻ tiền nhưng có tác dụng làm đẹp bất ngờ

Bạn đang đọc bài viết "Phân biệt công dụng làm đẹp da của axit hyaluronic và collagen" tại chuyên mục LÀM ĐẸP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com