Google đạt giá trị 2.000 tỷ USD

28/04/2024 12:14

Giá trị thị trường của Alphabet từng chạm mốc 2.000 tỷ một cách chóng vánh vào tháng 11/2021, nhưng đây là lần đầu tiên họ giữ được con số sau phiên giao dịch.

Google vượt qua mốc vốn hoá 2.000 tỷ USD. Ảnh: The Verge.

Sau báo cáo tài chính quý tràn đầy lạc quan, giá trị cổ phiếu của Alphabet (tập đoàn mẹ Google) tăng 10%, giúp vốn hoá vượt qua mốc 2.000 tỷ và giữ ổn định vị trí này khi thị trường chứng khoán đóng cửa vào chiều ngày 26/4, theo giờ Mỹ.

Đây là đợt tăng giá cổ phiếu mạnh nhất của công ty mẹ Google kể từ mức tăng 16% vào tháng 7/2015. Với kết quả đó, Alphabet hiện là doanh nghiệp đại chúng có giá trị thứ 4 trên thế giới, xếp sau Nvidia, Apple và Microsoft.

The The Verge, cả năm qua, Alphabet bận rộn đối phó với 2 mối đe doạ lớn nhất trong lịch sử 25 năm: sự trỗi dậy của AI và xu hướng siết chặt quy định pháp lý trong lĩnh vực công nghệ.

Đặc biệt, AI làm thay đổi chiến lược kinh doanh cốt lõi tại Google. Tập đoàn cải tổ công cụ tìm kiếm, sắp xếp lại các bộ phận Search, Android và phần cứng AI, đồng thời ra mắt công cụ Gemini (trước đó có tên Bard), làm đối trọng với ChatGPT, Copilot và những mô hình chatbot AI khác.

Ban lãnh đạo Google quyết định cắt giảm nhiều dự án, sa thải nhân sự, cấu trúc lại hoạt động. Hôm 26/4, họ công bố đợt chia cổ tức đầu tiên, mở rộng chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD và kết quả kinh doanh quý I/2024.

gia tri cua Google anh 1

Giá cổ phiếu Alphabet nhảy vọt sau khi công bố báo cáo tài chính. Ảnh: Google.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm nay, Alphabet thu về 80,5 tỷ USD, cao hơn 15% so với cùng kỳ năm rồi, đạt lợi nhuận 23,7 tỷ USD, tăng 14% so với quý liền trước. Các con số này vượt qua kỳ vọng của giới đầu tư.

Doanh thu từ tìm kiếm và quảng cáo – 2 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Google – đều ghi nhận tăng trưởng. Song song đó, CEO Alphabet, Sundar Pichar, cũng nhấn mạnh những đóng góp của Google Cloud, bộ phận được trang bị các dịch vụ AI tạo sinh thông qua Gemini.

"Với Cloud, chúng tôi công bố hơn 1.000 sản phẩm và tính năng mới trong 8 tháng qua. Tại Google Cloud Next, hơn 300 khách hàng và đối tác đã nói về những thành công của họ với AI trong Google Cloud, bao gồm các thương hiệu toàn cầu như Bayer, Cintas, Mercedes Benz, Walmart và nhiều công ty khác", Pichai chia sẻ với các nhà đầu tư.

Pichai cũng cho biết Google đạt được "vị trí tốt cho làn sóng đổi mới AI tiếp theo và cơ hội ở phía trước", đồng thời khẳng định công ty đã "đi đầu về AI" kể từ năm 2016.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết "Google đạt giá trị 2.000 tỷ USD" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com