Kết hợp retinol và vitamin C có tốt cho da không?

18/03/2024 13:00

SKĐS - Retinol và vitamin C là những hoạt chất trong các sản phẩm chăm sóc da, mang lại nhiều công dụng tốt cho da. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo không dùng retinol và vitamin C cùng một thời điểm. Vậy cần lưu ý gì khi kết hợp retinol và vitamin C trong chu trình dưỡng da?

1. Sử dụng retinol và vitamin C có tác dụng gì cho da mặt?

Theo ThS. BS. Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai,

Retinol và vitamin C đều là những thành phần quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da.

2. Retinol có dùng chung với vitamin C được không?

ThS. BS. Nguyễn Ngọc Oanh cho biết, việc sử dụng chung retinol và vitamin C cùng một lúc có thể gây phản ứng không tốt cho da. Theo nghiên cứu, retinol hoạt động tốt nhất ở khoảng độ pH từ 5.0 - 6.0. Trong khi đó, để vitamin C thâm nhập vào da tốt ở môi trường pH ở khoảng 3.5 hoặc thấp hơn.

Vì retinol và vitamin C có khoảng cách lớn ở mức độ pH như trên, nên nếu sử dụng hai thành phần này cùng một lúc sẽ làm giảm độ pH của retinol và tăng độ pH của vitamin C. Điều này có thể dẫn tới việc retinol và vitamin C giảm tính hiệu quả khi sử dụng cho da.

Không những thế, retinol có khả năng tan trong dầu, trong khi vitamin C tan trong nước mà dầu và nước lại không thể hòa tan với nhau. Điều đó có nghĩa là hỗn hợp kết hợp retinol và vitamin c cùng một lúc sẽ không thể thâm nhập vào da. Những tác dụng của hai thành phần đối với da cũng không được phát huy tác dụng. Chính bởi vậy, không nên dùng chung retinol và vitamin C cùng một thời điểm.

Kết hợp retinol và vitamin C có tốt cho da không?- Ảnh 2.

Không nên dùng chung retinol và vitamin C cùng một thời điểm.

3. Cách kết hợp retinol và vitamin C trong quy trình chăm sóc da

- Dùng vitamin C vào buổi sáng và retinol vào buổi tối:

Vitamin C là chất chống oxy hóa, khi thoa lên da sẽ hoạt động như một tấm lá chắn bảo vệ da trước tác động của tia cực tím và môi trường. Do đó, vitamin C hoàn toàn phù hợp để sử dụng ban ngày. Sau khi rửa mặt và sử dụng toner, bạn có thể thoa một lớp mỏng serum chứa vitamin C rồi thoa kem dưỡng và chống nắng để tăng cường hiệu quả bảo vệ da.

Retinol nên dùng trong chu trình chăm sóc da buổi tối để phát huy tác dụng chống lão hóa. Bạn có thể áp dụng các bước sau đây:

Dùng tẩy trang, sữa rửa mặt để làm sạch da sau một ngày hoạt động. Sau đó, thoa toner hoặc nước hoa hồng để cân bằng độ pH cho da.Thoa serum, sau đó lấy một lượng retinol cỡ hạt đậu và thoa lên vùng da mặt, tránh vùng da nhạy cảm như da mắt, môi.Cuối cùng thoa kem dưỡng ẩm để củng cố hàng rào bảo vệ da.

- Dùng retinol và vitamin C cách nhau 30 phút:

Vitamin C hoạt động trong môi trường pH thấp hơn retinol nên bạn cần sử dụng trước. Sau 30 phút, khi vitamin C thẩm thấu hết vào da thì bạn có thể sử dụng retinol. Điều này sẽ giúp các hoạt chất được hoạt động với độ pH phù hợp nhất.

Cần lưu ý rằng, vitamin C và retinol đều là những hoạt chất có tính đặc trị mạnh, có thể gây tác dụng phụ (da kích ứng, mẩn đỏ, khô, bong tróc...) nếu không dùng đúng cách, đặc biệt là người mới bắt đầu sử dụng. Do đó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng và tần suất sử dụng sao cho phù hợp với tình trạng da, tránh trường hợp khiến da "quá tải".

Lưu ý khi kết hợp AHA và retinol trong chăm sóc daLưu ý khi kết hợp AHA và retinol trong chăm sóc da

SKĐS - AHA và retinol là những hoạt chất rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy AHA và retinol có thể sử dụng kết hợp trong một chu trình không? Cần lưu ý gì khi sử dụng AHA và retinol trong chăm sóc da?

Mời bạn đọc xem tiếp video:

Viêm da cơ địa và những điều cần biết | SKĐS

Bạn đang đọc bài viết "Kết hợp retinol và vitamin C có tốt cho da không?" tại chuyên mục LÀM ĐẸP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com