Gia đình có 3 đặc điểm này thì con cái khó làm giàu, "ngôi nhà nhỏ hẹp" tự đẩy lùi phúc khí, chặn đứng tài lộc

02/04/2023 12:30

Muốn sống sung túc, trước tiên hãy thay đổi nề nếp ngay trong mái ấm của mình.

 Muốn sống sung túc, trước tiên hãy thay đổi nề nếp ngay trong mái ấm của mình.

Có nhiều cách để kiếm tiền, nhưng một trong những bí quyết giúp một người trở nên giàu có chính là câu nói cổ “Gia hòa vạn sự hưng”. Như Ostrovsky đã viết trong “Thép đã tôi thế đấy”: Khi môi trường sống ảm đạm, con người ta sẽ chỉ quan tâm đến những việc cá nhân, và hạnh phúc của họ chỉ kẹt trong “ngôi nhà nhỏ hẹp” của tư lợi . 

Rõ ràng, những người có gia đình không sung túc thì cuộc sống không tốt. Cách thoát nghèo tốt nhất là xây dựng một gia đình ấm êm và thịnh vượng.

Ganh ghét giữa những người thân là xích mích lớn nhất

 

Gia đình có 3 đặc điểm này thì con cái khó làm giàu, "ngôi nhà nhỏ hẹp" tự đẩy lùi phúc khí, chặn đứng tài lộc - Ảnh 1.

Người giàu có và quyền lực cũng có ngày sụp đổ vì anh em đấu đá nhau, huống chi là những người bình thường? Đáng sợ hơn nữa là nhà càng nghèo lại càng thích cãi cọ, họ có xu hướng đặt mục tiêu “làm giàu” bằng những thành viên trong nhà chứ không muốn ra ngoài kiếm tiền.

Trên thế giới này, những người gần gũi nhất với chúng ta là những người có khả năng làm tổn thương chúng ta nhiều nhất. Anh em không hòa thuận, cha mẹ con cái mâu thuẫn, không những không mang lại của cải mà còn gây ra tổn thất, ngay cả khi có một doanh nghiệp gia đình, nó cũng sẽ sớm sụp đổ và thất bại vì nội bộ bất hòa.

Cho dù bạn có học cách kiếm tiền như nào đi chăng nữa thì cũng vô ích nếu không có hậu thuẫn của một gia đình hòa thuận.

Không có nề nếp gia đình là sự nghèo khó lớn nhất

Muốn có một gia đình bền vững, ta phải biết tập hợp sức mạnh của từng thành viên trong nhà lại với nhau. Để được như thế, điều quan trọng nhất là phải có quy tắc. Nếu gia đình không có phép tắc thì ai cũng trở nên ích kỷ ghê gớm, đáng sợ hơn là vấn đề kinh tế sẽ rất dễ xảy ra hỗn loạn.

Gia đình có 3 đặc điểm này thì con cái khó làm giàu, "ngôi nhà nhỏ hẹp" tự đẩy lùi phúc khí, chặn đứng tài lộc - Ảnh 2.

Ví dụ, người chồng trong gia đình đi làm kiếm tiền, nhưng người vợ lại tiêu xài phung phí, rồi lặng lẽ đưa tiền cho gia đình bên vợ hoặc cho vay mượn mà không thông qua thương lượng giữa hai bên. Trong hôn nhân, điều quan trọng nhất là sự kết nối và giao tiếp đôi bên, nếu người vợ chỉ biết lặng thinh sẽ làm phật ý người chồng. 

Là người một nhà, nhưng một người muốn lập nghiệp, một người kiên quyết phản đối; một người muốn dành tiền mua nhà ở thành phố, còn người kia nhất quyết sống ở nông thôn… Mỗi người đều ích kỷ trong quan điểm của chính mình, lảng tránh giải quyết triệt để sẽ khiến mái ấm mất đi “gia quy”.

Mọi người đều khát khao một cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng, nhưng ta sẽ không bao giờ đạt được điều đó nếu không biết cùng phấn đấu và chia sẻ. Trong công việc phải luôn có sự hỗ trợ giữa các phòng ban, cũng giống như một gia đình muốn thịnh vượng thì mọi người phải hỗ trợ cho nhau về mọi mặt.

Tự làm tổn thương mình là bất hiếu lớn nhất

Người xưa nói: “Thân thể, da tóc là do cha mẹ ban tặng”. Thử tưởng tượng, nếu trong gia đình có một người có vấn đề sức khỏe, những người khác trong nhà phải dành thời gian chăm sóc người đó, khiến công việc bị đình trệ.

Tự hại thân mình không khác gì “mất cả chì lẫn chài”, chẳng những không được lợi lộc gì mà còn khiến bản thân không thoát khỏi bần cùng, người nhà cũng vì thế mà lo lắng không yên.

Không chăm sóc thân thể là bất hiếu với cha mẹ, mà còn là biểu hiện của sự thoát ly thực tại. Hiện nay có một số người giả dạng đáng thương để cải trang thành kẻ ăn xin chuyên nghiệp, dù có tiền sống qua ngày nhưng vẫn không thoát khỏi số phận nghèo khổ.

Những người sinh ra trong một gia đình khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần sẽ có thái độ tích cực, dù có lao động chân tay thì cũng thu về được không ít quả ngọt.

Sự khác biệt cơ bản giữa người nghèo và người giàu không phải là tài sản, mà là nhận thức

Nâng cao nhận thức không đơn giản chỉ là “quản lý tốt bản thân”, mà hãy bắt đầu từ các khía cạnh đạo đức, năng lực và quy tắc. 

Thứ nhất, hiếu thuận cha mẹ yêu thương con cái, tích cực làm việc thiện tích đức, giữ vững hòa khí bên trong, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp bên ngoài, có thế mới được xã hội ghi nhận và được người tốt giúp đỡ.

Thứ hai, cần phải có một người làm trụ cột gia đình, người này phải vững chãi và được mọi người đồng thuận để tránh mất đoàn kết trong quản lý gia đình. Khi mâu thuẫn xảy ra, người này cũng sẽ phải đứng ra hòa giải và sắp xếp giải quyết cho các thành viên trong gia đình.

Thứ ba, thiết lập các quy tắc kiếm tiền, sinh hoạt và tiết kiệm, phân bổ tiền hợp lý để mọi thành viên trong gia đình biết mình nên làm gì. 

Cuối cùng, các thành viên trong gia đình nên cùng nhau học tập để nâng cao khả năng kiếm tiền, tăng cường hiểu biết về xã hội và tích lũy của cải.  Muốn xoay chuyển để phát triển bản thân và trở nên giàu có, trước tiên phải thay đổi hoàn toàn vận mệnh của mình, không chỉ nên chăm chăm vào những lợi ích trước mắt. 

Một gia đình có nề nếp, gia phong thì chắc chắn không những giàu có mà còn thuận hòa, êm ấm, cuộc sống cũng trở nên dễ dàng hơn.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Gia đình có 3 đặc điểm này thì con cái khó làm giàu, "ngôi nhà nhỏ hẹp" tự đẩy lùi phúc khí, chặn đứng tài lộc" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com