Cử chuyên gia hỗ trợ xử trí học sinh bị ngộ độc tại trường ISchool Nha Trang

24/11/2022 16:17

(Chinhphu.vn) – Bộ Y tế vừa giao Bệnh viện Bạch Mai trực tiếp hỗ trợ chuyên môn cho Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu nguyên nhân, xử trí cấp cứu, điều trị các trường hợp học sinh bị ngộ độc xảy ra tại trường ISchool Nha Trang.

Chiều tối 21/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bện, Bộ Y tế làm trưởng đoàn cùng các chuyên gia về chống độc, truyền nhiễm, vi sinh của Bệnh viện Bạch Mai đã đến Khánh Hoà để hỗ trợ điều trị vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt tại trường ISchool Nha Trang.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tập trung mọi nguồn lực để theo dõi, xử trí kịp thời diễn biến của các ca ngộ độc, tổ chức hội chẩn trực tuyến xin ý kiến Bệnh viện Bạch Mai đối với những ca bệnh có diễn biến tăng nặng, nguy kịch.

Đồng thời, báo cáo hàng ngày diễn biến tình hình các ca ngộ độc về Cục Quản lý khám chữa bệnh và báo cáo ngay nếu có diễn biến bất thường để Cục Quản lý khám chữa bệnh tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng đề nghị Viện Pasteur Nha Trang phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và đoàn công tác của Bộ Y tế để tìm hiểu nguyên nhân ngộ độc để giúp điều trị hiệu quả.

Liên quan đến vụ ngộ độc này, theo báo cáo của Sở Y tế Khánh Hoà, đến 11h ngày 21/11, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 648 người đến thăm khám, trong đó 261 ca điều trị ổn định đã cho về nhà theo dõi, số nhập viện là 387 ca, đến nay đã xuất viện 176 ca.

Tổng số trường hợp đang điều trị là 211 ca, trong đó tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đang điều trị 85 ca, Bệnh viện 22-12 điều trị 58 ca, Bệnh viện Quân y 87 điều trị 9 ca, BVĐK Quốc tế Vinmec điều trị 25 ca, BVĐK Sài Gòn - Nha Trang điều trị 13 ca, BVĐK Tâm Trí điều trị 20 ca, TTYT huyện Diên Khánh điều trị 1 ca. 21 trường hợp nặng theo dõi ngày 20/11 hiện tình trạng ổn định.

Ngày 21/11, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cũng đã thành lập đoàn kiểm tra tại các BV: Đa khoa tỉnh, 22-12, Quân y 87, Vinmec Nha Trang, Đa khoa Sài Gòn Nha Trang, Tâm Trí Nha Trang để kiểm tra công tác tiếp nhận, sàng lọc, phân loại, chẩn đoán, điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Trường ISchool Nha Trang. Theo báo cáo của các BV, hầu hết những ca đang điều trị sức khỏe đã tạm ổn định, các tình trạng của triệu chứng ngộ độc thực phẩm giảm nhiều. Đa số bệnh nhân đều tỉnh táo, đỡ mệt, không nôn, không sốt, ăn uống được; các BV vẫn đang theo dõi sát sao và chặt chẽ.

Đến nay, trong số các trường hợp bị ngộ độc đã có 1 trường hợp tử vong trên đường chuyển đến bệnh viện tuyến trên.

Đại diện một BV trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang điều trị cho bệnh nhân trong vụ ngộ độc này cho biết, cùng với việc thực hiện các xét nghiệm thông thường để theo dõi và điều trị, BV còn thực hiện các xét nghiệm gồm soi tươi và nhuộm, nuôi cấy phân để tìm nguyên nhân. Kết quả, xác định có 8/17 mẫu dương tính với vi khuẩn Salmonella.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Cử chuyên gia hỗ trợ xử trí học sinh bị ngộ độc tại trường ISchool Nha Trang" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com