Việt Nam có 2 loại “nước trường thọ” ngọt mát: Vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả

16/04/2024 00:13

Dưới đây là 2 loại nước sẵn ở chợ Việt, tuy có giá rẻ nhưng lại rất tốt cho sức khỏe.

1. Nước dừa

Nước dừa là thức uống giàu dinh dưỡng và khoáng chất, được rất nhiều người ưa thích.

Với hàm lượng đường thấp, nước dừa rất phù hợp với người bị tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại nước này chứa hàm lượng cao kali, mangan, magie, vitamin C, L – arginine - những chất có khả năng cải thiện độ nhạy cảm của tế bào với insulin nên có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu rất hiệu quả. Hơn nữa, nước dừa có khả năng cải thiện đáng kể tình trạng stress oxy hóa, từ đó hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường trên tim mạch, thần kinh, thận…

Bên cạnh đó, nước dừa còn là nguồn cung cấp magie tốt, có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường. Tuy nhiên vì loại nước này còn chứa carbohydrate (chất này sẽ được phân hủy thành đường trong cơ thể) nên những bệnh nhân đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống.

Việt Nam có 2 loại “nước trường thọ” ngọt mát: Vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả- Ảnh 1.

 Nước dừa cũng được liệt vào danh sách các loại đồ uống lợi tiểu, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sỏi thận và làm sạch đường tiết niệu. Một số nghiên cứu cho thấy, nước dừa ngăn ngừa bệnh sỏi thận tốt hơn so với nước lọc nhờ tác dụng giảm các gốc tự do tạo ra khi cơ thể phản ứng với lượng oxalate cao trong nước tiểu. Tuy nhiên, nước dừa cũng chứa kali nên những người bệnh thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng của thức uống này trước khi dùng.

Ngoài ra, trong nước dừa có một chất chống oxy hóa mạnh là kinetin, giúp ngăn lão hóa và chống ung thư hiệu quả. Chất này có tác dụng ức chế tăng trưởng của tế bào ung thư cổ tử cung ở người và các tế bào ung thư hắc tố ở chuột. Vì vậy nước dừa được coi là thực phẩm chống ung thư hiệu quả.

2. Nước mía

Nước mía là một trong những thức uống giải khát phổ biến và quen thuộc đối với người dân Việt. Không chỉ có hương vị thơm ngon, mát lành, nước mía còn mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe, rất tốt cho người bị tiểu đường và bị sỏi thận.

Theo đó, nước mía được xếp vào nhóm đồ uống có hàm lượng đường cao nhưng lượng đường trong nước mía là loại đường tự nhiên, có chỉ số đường huyết thấp nên nếu dùng một lượng vừa phải sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa đường glucose trong máu tăng đột biến. Do đó, người tiểu đường vẫn có thể uống thức uống này ở một mức độ vừa phải.

Việt Nam có 2 loại “nước trường thọ” ngọt mát: Vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả- Ảnh 2.

Bên cạnh đó, nước mía là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phenolic, flavonoid và vitamin dồi dào giúp cơ thể chống lại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Trong đó, flavonoid trong mía sẽ giúp cơ thể ngăn chặn các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Không những vậy, với thành phần khoảng 70-75% nước, nước mía là thức uống tốt giúp phòng ngừa, loại bỏ sỏi và hỗ trợ chức năng thận, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng tiểu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống nước mía có thể làm tăng lượng protein trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe của thận và hạn chế các bệnh viêm nhiễm.

Là một loại thực phẩm tự nhiên ít cholesterol, ít natri, không có chất béo bão hòa, nước mía chính còn được xem là “thuốc” dưỡng thận, giúp giữ cho thận hoạt động tốt nhất.

Đặc biệt, nếu uống nước mía kết hợp với những nguyên liệu khác như chanh và nước dừa còn có thể giúp giảm cảm giác nóng rát đường tiết niệu do bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng tiểu, sỏi thận và viêm tuyến tiền liệt hiệu quả.

(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam có 2 loại “nước trường thọ” ngọt mát: Vừa hạ đường huyết tốt ngang “insulin tự nhiên”, vừa dưỡng thận, chống ung thư hiệu quả" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com