Vi khuẩn ẩn nấp từ thiết bị tập luyện đến quần áo tập, đừng ai chủ quan khi đi tập gym!

24/04/2024 00:13

Đừng để chuyện đi tập gym nâng cao sức khỏe bỗng phản tác dụng chỉ vì bẩn nhé!

Mọi người đến với phòng tập gym với mong muốn được tập luyện và cải thiện sức khỏe. Thế nhưng, thực tế cho thấy phòng tập gym cũng có những rủi ro sức khỏe đi kèm, chủ yếu từ việc bị lây nhiễm vi khuẩn đến từ những thứ quen thuộc.

1. Thiết bị tập gym

Thiết bị tập gym có nhiều bề mặt, ngóc ngách, tiếp xúc với nhiều bàn tay bẩn và những cơ thể nhiều mồ hôi. Một nghiên cứu đăng tải trên Healthline đã phân tích tất cả các khu vực này để xác định các loại vi khuẩn có thể sinh sôi ở đó.

Vi khuẩn ẩn nấp từ thiết bị tập luyện đến quần áo tập, đừng ai chủ quan khi đi tập gym!- Ảnh 1.

Trong số này có rất nhiều vi khuẩn Firmicutes và Actinobacteria. Điều đáng lo ngại hơn là sự hiện diện của các loại vi khuẩn khác bao gồm salmonella và klebsiella, có liên quan đến ngộ độc thực phẩm, viêm phổi. Chúng có thể được tìm thấy trên máy chạy bộ, tạ đơn, máy tập tạ, xe đạp và thảm trải sàn. 

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Mỹ cho thấy, 25 loại vi khuẩn khác nhau được tìm thấy trên thiết bị tập gym, tay vịn và tay cầm nhà vệ sinh tại 4 trung tâm thể dục ở Memphis. Dạng vi khuẩn phổ biến nhất là tụ cầu khuẩn, một nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng da.

Do đó, bất cứ phòng gym tốt nào cũng nên cung cấp vật dụng để người dùng lau chùi, vệ sinh thiết bị trước và sau khi sử dụng. Đây luôn là một ý tưởng hay, đề phòng trường hợp người dùng trước đó không tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh phòng tập gym.

2. Quần áo tập gym

Vi khuẩn ẩn nấp từ thiết bị tập luyện đến quần áo tập, đừng ai chủ quan khi đi tập gym!- Ảnh 2.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, da vốn đã là nơi tập trung nhiều vi khuẩn khác nhau. Nhóm chính là tụ cầu, phát triển tốt trong điều kiện axit trên bề mặt da, nhưng đó là môi trường rất dễ thay đổi.

Tập thể dục không chỉ tạo ra nhiều độ ẩm và nhiệt độ cao hơn mà còn tạo ra ma sát giữa da và quần áo - môi trường sinh sản cho các vi khuẩn có hại như tụ cầu vàng và liên cầu khuẩn pyogenes. Những thứ này có thể gây nhiễm trùng mô có hại, đặc biệt nếu chúng xâm lấn vào các vùng sâu hơn của da.

TS.BS Joshua Zeichner (giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Mount Sinai, Mỹ) cho biết thêm, vi khuẩn cũng có thể truyền từ da sang quần áo. Đặt bộ dụng cụ tập gym của bạn vào môi trường ẩm ướt như quần áo tập đang mặc trên người có thể dẫn đến vấn đề tồi tệ hơn. Vi khuẩn và bào tử nấm, thậm chí cả chấy rận, có thể bám vào quần áo - mặc dù vải tổng hợp trong hầu hết trang phục tập gym khiến việc này khó khăn hơn.

Amber Marie Vasquez (nhân viên tình báo dịch bệnh phụ trách kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh), nói với Consumer Reports rằng "số lượng vi khuẩn trên da tích tụ mỗi khi chúng ta mặc một bộ quần áo mà không giặt".

Mùi bất thường phát sinh từ quần áo tập gym đã qua sử dụng thường là kết quả của sự phát triển quá mức của vi khuẩn, chất tạo mùi hôi mà chúng tạo ra. Sự phát triển của vi khuẩn trên da khác nhau giữa các vùng khác nhau của cơ thể. Ví dụ, vi khuẩn ở vùng nách là corynebacter, liên quan đến mùi hương đặc biệt khó chịu.

Do đó cần thay giặt quần áo tập càng sớm càng tốt, tránh tâm lý mặc ít thời gian có thể dùng mặc cho những lần sau để phòng tránh bệnh.

3. Bình nước và tai nghe

Vi khuẩn ẩn nấp từ thiết bị tập luyện đến quần áo tập, đừng ai chủ quan khi đi tập gym!- Ảnh 3.

Giống như các dụng cụ tập thể dục khác, chai nước có thể chứa vi khuẩn, khi uống vào có thể gây ra các triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy. Mặc dù chưa có nghiên cứu toàn diện nào xem xét phổ vi khuẩn có thể phân lập được từ các chai tái sử dụng, nhưng các nghiên cứu riêng lẻ được tổng kết trên NCBI đã tìm thấy klebsiella, pseudomonas và coliforms.

GS.TS Philip Tierno (giáo sư chuyên khoa Vi sinh vật tại Trường Y khoa NYU, Mỹ) cho biết, có thể vi khuẩn lây lan tạo thành một lớp trên bề mặt của chai – thứ được gọi là màng sinh học. Điều này đòi hỏi bạn cần làm sạch kỹ lưỡng hơn là chỉ rửa qua loa nhanh chóng bình nước.

Ngoài ra, với nhiều người, thiết bị nghe nhạc trong các buổi tập luyện là không thể thiếu. Một nghiên cứu về tai nghe đăng tải trên Healthline đã tìm thấy loại vi khuẩn tương tự có thể gây nhiễm trùng tai.

Do đó, bạn nên lau sạch tất cả các thiết bị trước khi sử dụng, tắm sau mỗi buổi tập và giặt bộ dụng cụ tập thể dục giữa các buổi tập. Hãy nâng cao sức khỏe hơn nữa bằng hành động này và ít nhất, đó là cách cư xử tốt đối với những người cùng tập gym với bạn.

Bạn đang đọc bài viết "Vi khuẩn ẩn nấp từ thiết bị tập luyện đến quần áo tập, đừng ai chủ quan khi đi tập gym!" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com