Tiềm năng lợi nhuận từ Abbott Laboratories

26/03/2024 12:12

Hoạt động đa dạng của Abbott Laboratories (NYSE: ABT) mang lại sự an toàn và ổn định. Tại sàn chứng khoán Mỹ, đây là cổ phiếu chia cổ tức hàng đầu dành cho các nhà đầu tư.

Abbott Laboratories (Mỹ) kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với mô hình kinh doanh sinh lời, đều đặn trả cổ tức cho các nhà đầu tư hàng năm. Mã cổ phiếu được giới đầu tư ví như “vua cổ tức” với chuỗi 52 năm tăng liên tiếp.

Ban quản trị công ty cho biết cổ tức hàng quý sẽ được trả vào ngày 15/5. Các cổ đông có tên trong danh sách chốt ngày 15/4 sẽ được trả cổ tức 0,55 USD/cổ phiếu. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 12/4. Điều này tương đương mức cổ tức 2,2 USD tính theo năm và tỷ suất cổ tức là 1,99%. Tỷ lệ chi trả cổ tức của Abbott Laboratories hiện là 67,48%.

Công ty chăm sóc sức khỏe Mỹ có lịch sử gần 150 năm. Một nhân viên của công ty - Grace Groner - đã trở thành triệu phú bằng cách mua 3 cổ phiếu vào năm 1935, nắm giữ và tái đầu tư cổ tức trong nhiều thập kỷ. Abbott ngày nay có điểm khác so với thời điểm đó, nhưng vẫn là “viên ngọc quý” trong nhóm các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe.

Abbott anh 1

Abbott mang về 40 tỷ USD hàng năm nhờ dải sản phẩm về sức khỏe.

Abbott mang về 40 tỷ USD hàng năm nhờ bán nhiều sản phẩm khác nhau trên toàn thế giới. Hiệu quả hoạt động của công ty được thúc đẩy nhờ sự đa dạng hóa trong bốn lĩnh vực kinh doanh chính gồm các sản phẩm dinh dưỡng và tiêu dùng; công nghệ chẩn đoán; thiết bị y tế và dược phẩm, cũng như khả năng phát triển các sản phẩm dẫn đầu thị trường.

Trong những năm gần đây, các sản phẩm xét nghiệm virus Covid-19 của Abbott đã mang về hàng tỷ USD. Trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị y tế, hệ thống theo dõi lượng đường huyết liên tục (CGM) FreeStyle Libre của Abbott tiếp tục dẫn đầu thị trường.

Doanh số bán Libre (máy cảm biến đo đường huyết) vào năm 2023 tăng 24% so với năm trước, lên khoảng 5,3 tỷ USD. Giám đốc điều hành Robert Ford cho biết: "Xét về doanh thu, Libre đã trở thành thiết bị y tế thành công nhất trong lịch sử và vượt xa tốc độ tăng trưởng của thị trường 13 trong số 16 quý vừa qua". Ngoài việc chăm sóc bệnh tiểu đường, Abbott còn có các thiết bị khác có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, từ máy điều hòa nhịp tim Aveir đến thiết bị điều trị hở van hai lá MitraClip.

“Gã khổng lồ” chăm sóc sức khỏe tăng thu nhập theo hàng năm và giá cổ phiếu cũng tăng theo. Chỉ trong năm 2023, cổ phiếu Abbott đã tăng khoảng 18%. Thành tích của Abbott chứng minh rằng đây là một công ty sáng tạo với những điều kiện cần thiết để vượt qua ngành chăm sóc sức khỏe phức tạp và được quản lý chặt chẽ.

Abbott anh 2

Dữ liệu doanh thu hàng năm của Abbott. Nguồn: Ychart.

Tại thị trường chứng khoán Mỹ, Abbott đã nhận được xếp hạng đồng thuận là “mua vừa phải” từ 13 công ty nghiên cứu hiện theo dõi công ty, theo báo cáo của Marketbeat Ratings. 4 nhà phân tích đã đánh giá cổ phiếu với khuyến nghị “nên giữ” và 9 nhà phân tích đưa ra khuyến nghị “nên mua”. Giá mục tiêu trung bình của cổ phiếu chăm sóc sức khỏe này là 120 USD.

Một số nhà phân tích gần đây đã đưa ra báo cáo về cổ phiếu của Abbott. Wells Fargo & Company đã tăng giá mục tiêu đối với cổ phiếu của Abbott từ 116 USD lên 121 USD và xếp hạng "tăng tỷ trọng" trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 13/12.

TheStreet đã nâng cổ phiếu của Abbott từ mức xếp hạng “c+” lên mức “b-” trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 21/12. Raymond James đã tăng giá mục tiêu đối với cổ phiếu của Abbott từ 124 USD lên 127 USD và đưa ra xếp hạng “khả quan” trong báo cáo nghiên cứu vào ngày 25/1.

Ngân hàng Hoàng gia Canada đã đưa ra đánh giá lại xếp hạng ở mức “khả quan” và đưa ra giá mục tiêu 128 USD cho cổ phiếu của Abbott trong báo cáo nghiên cứu vào ngày 14/2. Cuối cùng, Barclays đã tăng giá mục tiêu từ 133 USD lên 141 USD và xếp hạng cổ phiếu này ở mức "tăng tỷ trọng" trong báo cáo nghiên cứu vào ngày 26/1.

Cổ phiếu của Abbott hấp dẫn nhờ danh tiếng trong ngành chăm sóc sức khỏe. Công ty đã tạo dựng được danh tiếng khá tốt với tư cách là cổ phiếu chia cổ tức, trở thành “vua cổ tức” nhờ hơn 50 năm tăng cổ tức liên tiếp. Trong 3 năm qua, công ty đã trả hơn 17 tỷ USD cho các cổ đông thông qua việc chia cổ tức và mua lại cổ phần.

Ngay cả sau hơn một thế kỷ kinh doanh và 52 lần tăng cổ tức hàng năm liên tiếp, cổ tức chỉ chiếm một nửa thu nhập của Abbott, đồng nghĩa vẫn còn dư địa để tăng trong tương lai. Các nhà phân tích cũng tin rằng doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận hơn 8% mỗi năm.

Bạn đang đọc bài viết "Tiềm năng lợi nhuận từ Abbott Laboratories" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com