Thực phẩm cần tránh khi bổ sung collagen

17/09/2024 08:07

SKĐS - Nhiều người bổ sung collagen để duy trì độ đàn hồi và độ bóng của da, nhưng một số loại thực phẩm tiêu thụ cùng lúc có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của collagen.

1. Thực phẩm nhiều đường cản trở hiệu quả của

Thực phẩm nhiều đường cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ collagen.

Không chỉ vậy, lượng đường cao còn cản trở quá trình sản xuất collagen mới. Quá nhiều đường dễ dẫn đến việc cơ thể không sử dụng đủ vitamin C. Vitamin C là yếu tố không thể thiếu cho quá trình tổng hợp collagen. Nó giúp duy trì trạng thái ổn định và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen. Vì vậy, sự hiện diện của lượng đường cao trong chế độ ăn uống ảnh hưởng đến việc duy trì, tái tạo collagen.

Đồng thời, thực phẩm nhiều đường cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ collagen. Nghiên cứu cho thấy trong môi trường lượng đường trong máu cao, các phân tử collagen trong cơ thể có nhiều khả năng trải qua những thay đổi về cấu trúc, do đó ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng sinh học ban đầu của chúng. Vì vậy, thói quen ăn nhiều đường đã trở thành trở ngại lớn khiến cơ thể không thể hấp thụ và sử dụng hoàn toàn collagen.

2. Caffeine ảnh hưởng tới sự hấp thụ collagen

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, nó kích thích cơ thể giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline, từ đó làm tăng nhịp tim và huyết áp, tạo ra tác dụng sảng khoái. Tuy nhiên, quá trình sinh lý như vậy có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình tổng hợp collagen. Hormon căng thẳng quá mức làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể, đây là tác nhân chính gây ra sự phân hủy collagen.

Thực phẩm cần tránh khi bổ sung collagen- Ảnh 2.

Tiêu thụ cùng lúc, caffeine có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình tổng hợp collagen.

Ngoài việc ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp collagen, caffeine còn có thể tương tác với một số axit amin quan trọng trong collagen như lysine và proline, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ và vận chuyển của chúng. 

Ngoài ra, đặc tính lợi tiểu của caffeine có khả năng làm tăng sự mất chất dinh dưỡng trong cơ thể, bao gồm các nguyên tố vi lượng quan trọng cho quá trình tổng hợp collagen.

Do những tác dụng có thể có của caffeine, điều đặc biệt quan trọng là phải có khoảng thời gian thích hợp giữa việc bổ sung collagen và tiêu thụ cà phê. Người tiêu dùng nên đợi ít nhất 1 giờ sau khi bổ sung collagen mới uống cà phê để giảm khả năng cản trở quá trình hấp thụ do caffeine gây ra.

Ngoài ra, hút thuốc và tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời cũng làm giảm sản xuất collagen, khiến collagen bị phân hủy nhanh hơn.

Cuối cùng, cũng cần nhấn mạnh đến sự cân bằng dinh dưỡng tổng thể. Khi tìm kiếm sản phẩm bổ sung collagen và làm đẹp da, đừng bỏ qua tầm quan trọng của các chất dinh dưỡng khác. Một chế độ ăn uống cân bằng giúp cơ thể chúng ta ở trạng thái tối ưu về mọi mặt.

Tuổi nào nên bắt đầu bổ sung collagen chống lão hóa?Tuổi nào nên bắt đầu bổ sung collagen chống lão hóa?

SKĐS - Collagen đóng vai trò quan trọng đối với vẻ đẹp của làn da và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, việc sản sinh collagen tự nhiên sẽ giảm dần theo thời gian. Vậy tuổi nào nên bắt đầu bổ sung collagen?


Bạn đang đọc bài viết "Thực phẩm cần tránh khi bổ sung collagen" tại chuyên mục LÀM ĐẸP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com