Thị trường căn hộ quý 1/2024: Cứ bán 100 căn, khách 'chốt' 57 căn

22/04/2024 12:30

Cứ 100 căn hộ mới tung ra thị trường thì người mua “chốt” được 57 căn, đây là tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản.

Ngày 21/4, đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, tính đến giữa tháng 4/2024, hàng loạt chủ đầu tư đang triển khai khởi công, mở bán nhiều dự án bất động sản. Một số dự án có tiến độ tốt đã chính thức nhận cọc của khách hàng.

Thị trường căn hộ quý 1/2024: Cứ bán 100 căn, khách 'chốt' 57 căn- Ảnh 1.

Tỷ lệ hấp thụ căn hộ mới trong thời gian qua đã khả quan hơn. (Ảnh: Đại Việt)

Theo VARS, trong quý 1/2024, phân khúc nhà ở đón nhận khoảng hơn 20.500 sản phẩm được chào bán. Trong đó có hơn 4.300 sản phẩm mới hoàn toàn. Giao dịch phân khúc nhà ở tiếp đà tăng trưởng với 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý 4/2023 và gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Riêng phân khúc căn hộ, VARS ghi nhận hơn 3.000 căn hộ mới được tung ra thị trường với tỷ lệ hấp thụ đạt 57%. Như vậy, cứ 100 căn hộ mới thì tiêu thụ được 57 căn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS chia sẻ, lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất 20 năm qua trong bối cảnh kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi không chỉ là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển dự án, mà còn giúp cho việc mua nhà của người dân dễ dàng hơn.

Ông cho rằng, dù nhiều người còn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi nhưng lãi suất thế chấp thả nổi trung bình hiện chỉ ở mức khoảng 9 - 11%/năm, giảm khoảng 4% so với mức lãi suất trước đây.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã phối hợp với chủ đầu tư, tung ra chính sách với cam kết mức trần lãi suất tối đa, người mua nhà sẽ tránh được những rủi ro liên quan đến lãi suất thả nổi.

“Lãi suất cho vay đang duy trì ổn định, trong đó có cả lãi suất cho vay mua nhà, thời hạn vay kéo dài 25 - 30 năm, giảm áp lực trả nợ từng tháng cho người vay vốn. Ngoài ra, các ngân hàng vẫn đang tích cực tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất theo tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Đây là điều kiện rất thuận lợi để thị trường bất động sản phục hồi", ông Đính nói.

Các chuyên gia của VARS nhận định, mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Về nhu cầu đầu tư, sau một thời gian cẩn trọng quan sát diễn biến của thị trường, người dân, nhà đầu tư đã bắt đầu thể hiện sự quan tâm trở lại với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, “khẩu vị rủi ro” của nhà đầu tư đã thay đổi sau những bài học trước đây.

VARS cho rằng, khách hàng, nhà đầu tư đã thận trọng, tính toán kỹ lưỡng hơn trong việc xuống tiền. Họ sẵn sàng dành thời gian, chi phí để kiểm tra pháp lý cũng như nghiên cứu thật kỹ mức giá và thanh khoản trước khi quyết định. Ngoài ra, tín dụng tiêu dùng bất động sản tiếp tục giảm trong quý 1/2024 đã phản ánh sự thận trọng của người mua.

VARS khuyến nghị, thời điểm này là cơ hội tốt để người dân, nhà đầu tư "bước chân" vào thị trường bất động sản nhằm tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng tốt của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, người dân và nhà đầu tư phải đảm bảo không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều, vượt sức chi trả.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường căn hộ quý 1/2024: Cứ bán 100 căn, khách 'chốt' 57 căn" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com