Sau khu Đông và Tây, bất động sản Nam Hà Nội lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư

26/04/2024 12:13

Thị trường bất động sản sôi động sớm hơn dự báo khiến bất động sản tại khu Đông và khu Tây bỗng trở nên sốt nóng, giá tăng cao. Trong bối cảnh đó, khu Nam Hà Nội trở thành điểm ngắm của nhà đầu tư khi hạ tầng phát triển vượt bậc trong khi giá bất động sản chưa bị đẩy lên cao.

Khu vực sắp lên quận, có đủ cả khu công nghiệp, cao tốc và sân bay 

Được mệnh danh là vùng đất trăm nghề với hàng trăm làng có nghề, trong đó 48 làng được TP Hà Nội công nhận làng nghề truyền thống, Thường Tín có lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. 

Bởi vậy, những năm gần đây, Thường Tín xác định phải tập trung đầu tư xây dựng các CCN, CCN làng nghề. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện đã có 11 CCN đi vào hoạt động ổn định với tổng diện tích hơn 195 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%.

Trong đó phải kể đến các CCN Hà Bình Phương 1 (41,6ha), CCN Hà Bình Phương 2 (9,1ha), CCN Duyên Thái (18,4ha), CCN Quất Động (23,6ha), CCN Quất Động mở rộng (43ha), CCN Liên Phương (18,8ha), CCN sơn mài Duyên Thái (12,6ha) và cụm tiểu thủ công nghiệp (TTCN) Ninh Sở (5,1ha), cụm TTCN Vạn Điểm (7,2ha), cụm TTCN Tiền Phong (7,6ha)…

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các CCN trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản từng cho biết, hiện 11 CCN trên địa bàn thu hút khoảng 800 doanh nghiệp và hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Trong đó, các CCN làng nghề thu hút khoảng 350 doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 100 triệu đồng/người/năm.

Chính việc phát triển CCN đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động nên hiện nay Thường Tín tiếp tục xây dựng, mở rộng 3 CCN mới, gồm: CCN Thắng Lợi, CCN Tiền Phong giai đoạn 2, CCN Ninh Sở giai đoạn 2.

Không chỉ là "thủ phủ" công nghiệp của Hà Nội, trong quy hoạch thủ đô Hà Nội đến năm 2030 huyện Thường Tín sẽ lên quận và trở thành cửa ngõ của thành phố phía Nam Hà Nội. Hiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 cũng đề xuất quy hoạch thành phố phía Nam.

Trong chiến lược trở thành quận cửa ngõ kết nối giữa thành phố phía Nam và trung tâm Thủ đô, hạ tầng giao thông Thường Tín thời gian qua đã có những bứt phá vượt bậc. Đi qua Thường Tín là tuyến cao tốc huyết mạch Bắc Nam Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1A. Hai tuyến đường này được xem là khớp nối quan trọng, là vòng xuyến trung chuyển Bắc Nam, kết nối phía Nam với Thủ Đô và các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Cùng với những tuyến cao tốc này, vành đai 4 sẽ là trục phát triển quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Thường Tín khi có chiều dài 58,2km, đi qua 7 quận huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông. Năm 2024, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được thành phố tập trung triển khai

Không chỉ sở hữu cao tốc, Thường Tín còn đón sân bay thứ 2 của thủ đô sắp được xây dựng. Theo Tờ trình gửi HĐND thành phố để xem xét, thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô sẽ nằm tại khu vực phía Nam của trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B, giữa cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt Thống nhất Bắc- Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam. Khi sân bay thứ 2 của thủ đô được xây dựng sẽ nằm ngay sát Thường Tín, các chuyên gia đánh giá sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn khu vực này.

Hà Nội xây đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rộng đến 40m -  Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

 Tuyến cao tốc huyết mạch Pháp Vân- Cầu Giẽ đoạn đi qua địa phận huyện Thường Tín.

Tiềm năng phát triển bất động sản

Với những lợi thế phát triển công nghiệp, hạ tầng, quy hoạch, các chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản Thường Tín sẽ là cực tăng trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, giá nhà đất tại Thường Tín sẽ có cơ hội bứt phá khi sắp lên quận, tương tự câu chuyện tăng giá tại các thị trường bất động sản khi chuẩn bị lên quận như Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức vài năm trở lại đây.

Còn nhớ cách đây 5 năm, bất động sản Hoài Đức là khu vực rất ít người mua nhà nghĩ tới. Tuy nhiên, thông tin lên quận cùng sự bứt phá của hạ tầng giao thông đã khiến khu vực này bỗng trở thành "điểm nóng" tăng giá bất động sản. Nếu trước đây, giá chung cư khu vực Hoài Đức chỉ 18 triệu đồng/m2 thì này đã tăng 30 triệu đồng/m2, thậm chí xuất hiện loạt dự án chung cư mới với giá lên đến 70 triệu đồng/m2. Đối với biệt thự thấp tầng trong khu đô thị, giá đã tăng vọt từ 60 triệu đồng/m2 lên 200 triệu đồng/m2 chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm.

Sự tăng giá tại Đông Anh, Gia Lâm cũng tương tự khi xuất hiện loạt ông lớn đổ bộ về đây khiến giá bất động sản tăng 50-100% chỉ trong vòng 5 năm. Tại Đông Anh, giá liên tục tăng gấp đôi kể từ năm 2019. Những khu vực xa như huyện Gia Lâm giá biệt thự cũng chạm ngưỡng 200-250 triệu triệu đồng/m2, giá chung cư ở ngưỡng 60-70 triệu đồng/m2.

Trong khi các khu vực vùng ven Hà Nội đã tăng giá đạt đỉnh thì khu Nam Hà Nội dường như chậm chạp hơn. Đặc biệt, giá bất động sản tại Thường Tín vẫn được xem ở mức thấp. Điển hình như mới đây dự án mới nhất tại Thường Tín là Him Lam Thường Tín cũng chỉ neo ở ngưỡng trên 100 triệu đồng/m2 đối với phân khúc nhà thấp tầng, shophouse. Giá bất động sản quanh khu vực trung tâm Thường Tín vẫn tăng khá chậm dù cơn sốt nóng bất động sản Hà Nội vẫn đang rầm rộ trở lại.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, nếu như khu Tây phát triển mạnh mẽ giai đoạn 2010, khu Đông tăng tốc mạnh nhất giai đoạn 2020 thì 2030 sẽ là khu vực phía Nam với hàng loạt những quy hoạch mang tính chiến lược, tạo đột phá cho tương lai. Xét toàn thị trường khu Nam, Thường Tín đang là vùng hiếm của Hà Nội khi giá bất động sản còn ở mức thấp. Trong thời gian tới, chúng ta thấy sẽ có sự thay đổi rõ rệt, mặt bằng giá sẽ gia tăng khi hạ tầng được đầu tư. Cùng với phát triển hạ tầng giá bất động sản ở Thường Tín sẽ "bứt tốc", tạo thế cân bằng với các khu vực khác của Hà Nội.

"Những quy hoạch lớn khu vực phía Nam đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản Thường Tín, đây cũng là lực đẩy quan trọng để khu vực này phát triển trong thời gian tới. "Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã về Thường Tín đón đầu cơ hội phát triển, kéo theo đó một số dự án cũng đã bắt đầu ra mắt thị trường đón nhà đầu tư. Đây cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư biết đón đầu", ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Sau khu Đông và Tây, bất động sản Nam Hà Nội lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com