Những điểm đến cổ kính ở Budapest

17/10/2022 20:30

HungaryĐộc giả Đức Hùng chụp lại những điểm đến nổi tiếng và lâu đời ở thủ đô Budapest trong chuyến đi châu Âu cùng vợ.

Độc giả Nguyễn Đức Hùng, 49 tuổi sống tại Hà Nội, cùng vợ đã có chuyến đi châu Âu vào cuối mùa hè. Trong chuyến đi này anh đặc biệt ấn tượng với thủ đô Budapest của Hungary, nơi được mệnh danh là "Viên ngọc của Danube" hay "Paris Đông Âu". Trong ảnh là tòa nhà nghị viện Hungary nhìn từ bên bờ sông Danube.

Thủ đô Budapest được hợp thành bởi hai khu vực Buda và Pest - mỗi khu nằm một bên bờ của sông Danube và có một vẻ đẹp riêng. Đây cũng là nguồn cảm hứng của các tác phẩm thi ca và nhạc họa khắp thế giới hàng thế kỷ qua.

Nổi bật nhất bên khu Buda là Castle Hill (đồi Lâu đài), một ngọn đồi đá vôi cao 170 m trải dài bên bờ sông Danube. Nơi đây có những công trình tiêu biểu nhất của thành phố Budapest bao gồm lâu đài Buda, cung điện Hoàng gia, nhà thờ Matthias và pháo đài Ngư phủ.

Một phần của cung điện Hoàng gia ở Castle Hill, được xây dựng từ năm 1265 với mục đích phòng thủ. Cung điện như ngày nay được xây dựng vào thế kỷ 18. Bên trong chính là Thư viện Quốc gia Hungary và Bảo tàng Lịch sử Budapest.

Nhà thờ Matthias trên Castle Hill, được xây dựng từ thế kỷ 14. Nơi đây diễn ra lễ đăng quang của Hoàng đế Áo Franz Joseph 1, Nhà vua Charles IV của Hungary...

Pháo đài Ngư phủ - một công trình phòng thủ bề thế được dựng lên bởi các ngư dân từ thời trung cổ để bảo vệ lâu đài ở khu vực Castle Hill. Đây là một trong những điểm du lịch thu hút khách vì từ đây có thể quan sát được gần như toàn cảnh khu Pest.

Khu Pest tấp nập hơn so với Buda. Tòa nhà Nghị viện Hungary là công trình lớn nhất ở Hungary với gần 700 phòng và cao nhất Budapest, nằm ở khu Pest. Tòa nhà có kiến trúc tân Gothic với một mặt đối xứng nhìn ra sông Danube, được xây dựng vào năm 1885 và khánh thành vào năm 1904. Đây là một biểu tượng của Hungary. Công trình được đánh giá là kiệt tác nghệ thuật, vượt ra khỏi giá trị thông thường của một tòa nhà hành chính. Tòa nhà Nghị viện Hungary rực rỡ hơn vào ban đêm.

Quảng trường Anh Hùng - một trong những điểm hút khách du lịch tại Budapest nằm ở khu Pest. Từ quảng trường này có thể đi bộ đến bể bơi nước khoáng nóng nổi tiếng Széchenyi nằm trong một công viên cạnh đó.

Nhà thờ St. Stephen’s Basilica nằm ở trung tâm của Pest, là một trong 30 nhà thờ đẹp nhất thế giới. Nhà thờ mang phong cách tân cổ điển, được khởi công năm 1851 và khánh thành vào năm 1905 qua bàn tay của nhiều kiến trúc sư khác nhau.

Phía trước nhà thờ St. Stephen’s Basilica là Cầu Xích, có chiều dài 377 mét, chiều rộng 15 m xây dựng theo kiến trúc cổ điển. Khi được khánh thành vào năm 1849, cầu Xích là một kỳ quan về kỹ thuật của thế giới và cũng là cây cầu treo dài nhất thời đó. Cầu Xích là biểu tượng của Budapest và là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất châu Âu. Cầu đang trong giai đoạn trùng tu và sẽ mở lại vào năm 2023.

Một trong những khu mua sắm và ăn uống nổi tiếng ở Pest. Năm 2019, Hungary thu hút 61 triệu lượt khách, đứng thứ 10 trong số các nước đông khách du lịch nhất thế giới, theo Statista. Chi phí ăn ở tại Budapest khá rẻ so với các nước châu Âu khác. Với khách du lịch, ở khách sạn bên phía Pest sẽ thuận tiện và đông vui hơn bên Buda.

Có rất nhiều phương tiện giao thông công cộng, trong đó tàu điện ngầm có thể đưa du khách đến tất cả các điểm du lịch nổi tiếng nhất của thủ đô. Hệ thống tàu điện ngầm ở đây được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, là một trong những hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên của châu Âu. Hệ thống bán vé hiển thị nhiều ngôn ngữ và thanh toán bằng thẻ rất tiện lợi cho khách du lịch.

Nguyễn Đức Hùng

Khách Việt đợi 45 phút để vào quán cà phê đẹp nhất thế giới
Bên trong khu chợ lớn nhất Budapest
Bể tắm khoáng nóng hàng nghìn tuổi ở Budapest

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết "Những điểm đến cổ kính ở Budapest" tại chuyên mục DU LỊCH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com