Ngành Y tế còn nhiều khó khăn, thách thức

16/01/2024 20:30

(Chinhphu.vn) – Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2023, ngành Y tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức cần được khắc phục.

Tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong năm 2023, Bộ Y tế đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu được Quốc hội giao, trong đó vượt chỉ tiêu được giao về số bác sĩ/vạn dân (12,5 bác sĩ), đạt chỉ tiêu về số giường bệnh/vạn dân (32 giường bệnh), đạt chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia BHYT (93,2%); cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể ngành, lĩnh vực năm 2023 được Chính phủ giao (8/9 chỉ tiêu).

Cũng trong năm 2023, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm bớt thủ tục hành chính, hỗ trợ tháo gỡ từng bước các khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch bệnh, chế độ chính sách, từng bước giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vaccine, bảo hiểm y tế…

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2023, ngành Y tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức cần được khắc phục.

Cụ thể, hệ thống văn bản pháp luật từng bước hoàn thiện nhưng còn chưa đầy đủ; tình trạng thiếu thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế vẫn còn diễn ra. Việc bảo đảm các mục tiêu về tỷ lệ tiêm chủng mở rộng gặp nhiều thách thức.

Bên cạnh đó, nhân lực và năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác đào tạo nhân lực ngành y tế còn những vấn đề về việc bảo đảm chất lượng; một số dự án vẫn còn kéo dài… Trong khi đó, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho năm 2024 cũng như những năm tới đối với ngành y tế là rất nặng nề.

Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành, ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, sự chia sẻ và đồng thuận của người dân để ngành y tế phục hồi và phát triển bền vững.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Ngành Y tế còn nhiều khó khăn, thách thức" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com