Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022

11/11/2022 17:00

(Chinhphu.vn) - Hội thảo "Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022" hướng đến liên kết, kết nối các tổ chức kinh tế tham gia OCOP với các đối tác là nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý… để đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hoá có thương hiệu, từng bước tham gia vào chuỗi sản phẩm quốc gia.

Bắc Giang phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 350 sản phẩm OCOP

Ngày 10/11, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022". Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; đồng chí Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương; Văn phòng điều phối NTM các tỉnh: Quảng Ninh; Bắc Kạn; Thái Nguyên và TP. Hà Nội…

Báo cáo tại Hội thảo, ông Lê Bá Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, đến nay ngành nông nghiệp của tỉnh đã phát triển ổn định, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung quy mô lớn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tiêu biểu như vùng cây ăn quả trên 51 nghìn ha, trong đó vùng vải thiều tập trung 28 nghìn ha; vùng cây có múi gần 11 nghìn ha, vùng rau an toàn gần 12 nghìn ha; đàn lợn gần 1 triệu con, đàn gia cầm trên 20 triệu con; vùng sản xuất gỗ nguyên liệu tập trung phục vụ chế biến 80 nghìn ha, sản lượng khai thác bình quân gần 1 triệu m3 gỗ/năm.

Bên cạnh đó, Bắc Giang có 27 làng nghề đã được công nhận, có 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng và 45 thành phần dân tộc chung sống với nhiều nét văn hóa đặc trưng và nhiều tiềm năng về phát triển du lịch. 

Bắc Giang cũng lầ nơi có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời với hơn 2.200 di tích, trong đó có 746 di tích được xếp hạng. Nhiều công trình văn hóa và kiến trúc nghệ thuật đặc sắc, nổi tiếng như: Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng; Khu di tích khởi nghĩa Yên Thế; Di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang... Đây là tiền đề và lợi thế lớn của tỉnh trong việc lựa chọn sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Theo ông Lê Bá Thành, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP của tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, trở thành một phong trào sản xuất có sức lan tỏa trong khu vực nông thôn, tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tác động đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất" trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Đến nay, toàn tỉnh có 180 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên thuộc 10/10 huyện, thành phố, trong đó có 42 sản phẩm đạt 4 sao, 138 sản phẩm đạt 3 sao. Có 78,4% chủ thể sản xuất là Hợp tác xã; 8,2% là doanh nghiệp và 13,4% là cơ sở sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được tỉnh quan tâm chú trọng. Trong giai đoạn 2018-2022, tỉnh đã hỗ trợ cho trên 100 lượt Hợp tác xã, doanh nghiệp với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu đặc trưng tham gia các hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối cung cầu do Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức. Hỗ trợ các chủ thể sản xuất xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (đã có hơn 80% sản phẩm OCOP giao dịch trên các sàn thương mại điện tử)...

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 350 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 5 sao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì chương trình OCOP của Bắc Giang vẫn còn một số khó khăn, hạn chế do nguồn lực triển khai chương trình chủ yếu là lồng ghép các chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn. Công tác tuyên truyền chưa đa dạng, nhiều chủ thể sản phẩm OCOP tiềm năng chưa hiểu rõ và nhận thức đầy đủ về lợi ích khi tham gia OCOP. Hay công tác rà soát phát triển sản phẩm mới tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa hoặc ít quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia chương trình hàng năm nhiều nhưng thực tế sản phẩm đủ điều kiện đánh giá, phân hạng thấp...

Đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển OCOP thành thế mạnh

Tham luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Vọng- Phó Chánh Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong xây dựng chương trình OCOP. Theo đó, để thực hiện Quyết định số 490 của Chính phủ về triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" giai đoạn 2018 -2020, trong những năm qua tỉnh Quảng Ninh luôn xác định rõ quan điểm đây là chương trình phát triển kinh tế quan trọng theo hướng nội sinh, có sự liên kết chặt chẽ, bền vững giữa người sản xuất, chế biến và tiêu thụ, do đó cần có nhận thức đúng đắn, cách làm, bước đi phù hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Vọng, sức sống của chương trình OCOP là từ cộng đồng. Để thực hiện điều này, việc tuyên truyền đóng vai trò quyết định. Sau khi được tuyên truyền và hiểu về OCOP, cộng đồng khởi đầu chu trình bằng việc đăng ký tham gia chương trình OCOP. Kinh nghiệm để triển khai tốt nội dung này là cán bộ OCOP cấp huyện, cấp xã phải hướng dẫn tỉ mỉ các nội dung trong phiếu đăng ký tham gia OCOP, thậm chí phải hỗ trợ soạn giúp cho đơn vị sản xuất mẫu phiếu đăng ký.

Đặc biệt, hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trong giai đoạn vừa qua được xem là bước đột phá mới, là giải pháp có tính quyết định đến sự thành công của chương trình OCOP. Trong nền kinh tế thị trường, mục đích của các nhà sản xuất là sản xuất ra hàng hóa để bán, để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì thế mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải gắn với thị trường. Tính đến nay Quảng Ninh đã phát triển 499 sản phẩm thuộc 5 nhóm tham gia chương trình OCOP; trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng sao, tiêu biểu có 193 sản phẩm hạng 3 sao, 68 sản phẩm hạng 4 sao, 3 sản phẩm hạng 5 sao cấp tỉnh; 3 sản phẩm hạng 5 sao Trung ương…

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, việc phát triển các sản phẩm OCOP được xem là giải pháp quan trọng để các sản phẩm nông sản, sản phẩm lợi thế của tỉnh nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất… Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc phát triển các sản phẩm OCOP gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó là việc xây dựng Website OCOP Thái Nguyên nhằm số hoá việc quản lý, đánh giá, xếp hạng và quảng bá các sản phẩm.

Phát biểu bế mạc tại Hội thảo, ông Lê Ánh Dương- Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã đánh giá cao những chia sẻ và đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, doanh nghiệp, Hợp tác xã và đại biểu tại Hội thảo.

Định hướng phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới là lấy công nghiệp là động lực chủ yếu, dịch vụ là điều kiện thúc đẩy và nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế. Trong đó, xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển nông nghiệp và khu vực nông thôn. 

Chính vì vậy, thời gian tới tỉnh Bắc Giang mong muốn các nhà khoa học, doanh nghiệp và các tỉnh bạn tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ tỉnh Bắc Giang trong triển khai thực hiện, cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Trong đó, Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang tiếp tục nghiên cứu xây dựng Đề tài khoa học về Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, lấy Bắc Giang là một trong những địa điểm tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó các tỉnh, thành như: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn và TP. Hà Nội tiếp tục phối hợp cùng với tỉnh Bắc Giang trong trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chương trình; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP giữa các tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn hình thành vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, hình thành chuỗi liên kết sản phẩm OCOP. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP; hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử.

Các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tiếp tục quan tâm hoàn thiện bao bì, nhãn mác cho sản phẩm, tuân thủ nghiêm các quy định sản xuất an toàn, chất lượng, thường xuyên quan tâm đến việc nâng hạng sao…

Thiện Tâm (thực hiện)


Bạn đang đọc bài viết "Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com