Mua chung cư cao tầng vì mong sống riêng tư, tôi gặp ác mộng với đủ thứ âm thanh: Trốn không nổi, chẳng biết kêu ai

27/03/2024 08:30

Ở chung cư tầng cao thoát khỏi cảnh "bà hàng xóm" thì gặp cảnh ồn ào thường xuyên bởi đủ thứ âm thanh, phải xử lý như thế nào?

Gia đình chị Hoàng Lan, 33 tuổi, từng sống ở trong một căn nhà cấp 4 trong ngõ nhỏ ở nội thành Hà Nội. Hai vợ chồng làm văn phòng, buổi tối về nhà sau một ngày dài làm việc, gia đình nhỏ chỉ mong có một buổi tối yên tĩnh để tái tạo năng lượng. Thế nhưng ngõ nhỏ, đông người, tiếng xe cộ đi lại ồn ào, tiếng trẻ con trong xóm nô đùa... khiến cho gia đình chị hiếm có một buổi tối yên bình đúng nghĩa.

Sau 5 năm kết hôn và có 1 em bé, vợ chồng chị dồn hết tiền tiết kiệm và vay ngân hàng thêm để mua một căn chung cư ở tầng cao. Chị Lan nghĩ, nhà cao tầng, cách xa đường sá sẽ yên tĩnh, và có những điều kiện sống tốt hơn cho con nhỏ. Thế nhưng sau nửa năm chuyển về nhà mới, vợ chồng chị cũng dở khóc dở cười bởi những tình huống khó xử. 

Sống trong một khu chung cư, chung vách chung tường, hàng xóm làm gì gây tiếng động mạnh là đều có thể nghe rất rõ. Nếu đó là những âm thanh nhỏ hoặc xảy ra với tần suất ít thì hoàn toàn có thể chấp nhận. Nhưng nếu âm thanh quá lớn và xuất hiện liên tục thì đó là một cơn ác mộng. Gia đình hàng xóm nhà chị Lan cho thuê nên khách ra vào liên tục. Nhiều người khách có thói quen tụ tập bạn bè hay hát karaoke, khiến tối nào cũng ồn ào tới tận khuya. Chất lượng cuộc sống của gia đình chị bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đôi lần, chị quá khó chịu nên gõ cửa để nhắc nhở nhưng gặp phản ứng gay gắt của những khách thuê nhà. Vì họ cho rằng họ có thể toàn quyền sử dụng căn hộ theo ý thích riêng.  Vì chủ nhà không ở đó, chị Lan chẳng thể góp ý hay tác động. 

Biện pháp nào để xử lý đúng đắn tiếng ồn từ những những người hàng xóm để tất cả mọi người có thể chung sống hạnh phúc?

Cuộc sống chung cư - nơi chúng ta có thể nghe thấy tiếng động từ nhà hàng xóm mỗi ngày.

Vì các căn chung cư luôn nối liền với nhau, nếu tường nhà quá mỏng, chúng ta có thể nghe thấy tiếng ồn từ hàng xóm hàng ngày. Có một số người luôn cư xử đúng mực, có ý thức và sự tinh tế để không gây phiền hà cho những người sống xung quanh. Trong khi đó cũng có những người lại chẳng bao giờ để ý đến việc hành động của mình gây ra ảnh hưởng đến hàng xóm như thế nào. Vậy phải làm sao để giải quyết vấn đề này?

Mua chung cư cao tầng vì mong sống riêng tư, tôi gặp ác mộng với đủ thứ âm thanh: Trốn không nổi, chẳng biết kêu ai- Ảnh 1.

4 cách xử lý tiếng ồn đến từ những người hàng xóm.

1. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cách âm có trên thị trường để làm giảm tiếng ồn

Những sản phẩm này có thể lắp đặt trong chính ngôi nhà của bạn, giúp làm giảm tiếng ồn hàng ngày, cho dù hàng xóm ồn ào đến mấy cũng không gây ra ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn. Bạn có thể sử dụng tấm cách âm dán tường, hoặc miếng lót cách âm kẹp dưới khe cửa và đồ nội thất, những sản phẩm này đều đem lại hiệu quả cách âm rất tốt.

Mua chung cư cao tầng vì mong sống riêng tư, tôi gặp ác mộng với đủ thứ âm thanh: Trốn không nổi, chẳng biết kêu ai- Ảnh 2.

2. Nói chuyện với chủ nhà hoặc ban quản lý

Đây là một cách khá hiệu quả để giải quyết tiếng ồn trong khu chung cư. Bạn có thể thương lượng với chủ nhà hoặc ban quản lý khu chung cư để đưa ra những quy định về việc làm ồn trong tòa nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ chủ nhà hoặc ban quản lý nhắc nhở những người hàng xóm ồn ào của mình để họ ý thức được hành động của họ đã làm phiền đến người khác và yêu cầu họ dừng hành động này.

Việc thương lượng có thể làm dưới hình thức nặc danh nếu không muốn làm mất đoàn kết trong khu chung cư.

Mua chung cư cao tầng vì mong sống riêng tư, tôi gặp ác mộng với đủ thứ âm thanh: Trốn không nổi, chẳng biết kêu ai- Ảnh 3.

3. Viết thư nhắn nhủ hàng xóm hãy để ý

Bạn có thể viết một lá thư gửi đến hàng xóm để họ biết rằng bạn đang bị làm phiền bởi tiếng ồn mà họ gây ra. Hãy viết thư bằng ngôn ngữ lịch sự nhẹ nhàng để hàng xóm của bạn không cảm thấy khó chịu hay bị xúc phạm. Nếu lời lẽ quá thẳng thắn hoặc nặng lời có thể dẫn đến tình trạng tiếng ồn càng tồi tệ hơn, thậm chí có thể dẫn đến mâu thuẫn tranh chấp với hàng xóm.

Mua chung cư cao tầng vì mong sống riêng tư, tôi gặp ác mộng với đủ thứ âm thanh: Trốn không nổi, chẳng biết kêu ai- Ảnh 4.

4. Khiếu nại với ban quản lý khu phố hoặc báo cảnh sát

Trong trường hợp bạn đã nhắn nhủ đến chủ nhà hoặc ban quản lý khu chung cư nhưng không nhận được kết quả như mong muốn, bạn có thể báo cảnh sát. Đây là nơi có thẩm quyền điều phối và giải quyết xung đột giữa cư dân trong khu vực. Nếu tình trạng tiếng ồn xảy ra quá thường xuyên và hàng xóm của bạn không hề có ý định dừng lại những hành vi làm ồn, báo cảnh sát là lựa chọn tốt nhất.

Những điều cần chú ý khi giải quyết tiếng ồn từ hàng xóm trong khu chung cư:

- Khiếu nại trực tiếp mà không trao đổi trước.

- Giải quyết bằng cách trả đũa: cố gắng tạo tiếng ồn lớn hơn hàng xóm, đập tường hoặc lớn tiếng mắng chửi. Như vậy chỉ khiến cho mọi chuyện càng tồi tệ hơn.

Mua chung cư cao tầng vì mong sống riêng tư, tôi gặp ác mộng với đủ thứ âm thanh: Trốn không nổi, chẳng biết kêu ai- Ảnh 5.

 Cuộc sống chung cư là cuộc sống mà chúng ta phải biết quan tâm đến những người sống quanh mình. Để mọi người đều được sống hạnh phúc và thoải mái, hãy biết thấu hiểu và quan tâm lẫn nhau, đối xử tử tế với những người xung quanh, và chúng ta cũng sẽ được nhận lại những điều tương tự.

Bạn đang đọc bài viết "Mua chung cư cao tầng vì mong sống riêng tư, tôi gặp ác mộng với đủ thứ âm thanh: Trốn không nổi, chẳng biết kêu ai" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com