Lý giải nguyên nhân cơ sở y tế không mua được thuốc

19/12/2023 20:30

(Chinhphu.vn) - Bộ Y tế cho rằng, có cơ sở y tế đã mua được thuốc nhưng một số cơ sở y tế không mua được thuốc, nguyên nhân không phải do văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đấu thầu mà do nhân lực của cơ sở đó.

Tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế chiều 15/12, Bộ Y tế cho biết, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã phê duyệt kết quả đầu thầu tập trung cấp quốc gia đối với 100 thuốc. Bộ Y tế đã phê duyệt kết quả đàm phán giá với 64 thuốc biệt dược gốc.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá là những thuốc có tỉ trọng sử dụng lớn về giá trị hoặc số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước và có thời gian hiệu lực 24 tháng.

Theo đó, các cơ sở y tế trên toàn quốc sẽ được thực hiện kết quả đấu thầu tập trung quốc gia đến hết ngày 31/8/2024 và đàm phán giá đến cuối năm 2024, đầu năm 2025. Vì vậy, Bộ Y tế cho rằng, các cơ sở y tế, các địa phương không bị thiếu các loại thuốc trúng thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá.

Tuy nhiên, trong năm 2023, Trung tâm đã tổ chức nhiều đoàn giám sát việc cung ứng thuốc tại các cơ sở y tế. Qua đó, cho thấy, việc chưa có kết quả đấu thầu thuốc đối với danh mục các thuốc do cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu phần lớn do nguyên nhân khách quan là nhân lực thực hiện công tác mua sắm thuốc tại các đơn vị còn mỏng, thiếu cán bộ, nhân viên có chuyên môn về công tác đấu thầu.

Nhiều cán bộ, nhân viên vừa phải đảm nhiệm công tác khám, chữa bệnh vừa tham gia công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế.

2 văn bản 'gỡ khó' đấu thầu sắp hết hiệu lực, cơ sở y tế sẽ triển khai như nào?

Sau dịch COVID-19, các cơ sở y tế xảy ra tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế trầm trọng, làm ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh của người dân. Để giải quyết thực trạng này, tháng 3/2023, Chính phủ đã liên tiếp ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP (Nghị định 07) sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết số 30/NQ-CP (Nghị quyết 30) về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

Đây là 2 văn bản được ví như "cửa mở" để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 chỉ có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023.

Nhiều đơn vị lo lắng về cơ sở pháp lý thực hiện mua sắm, đấu thầu trong những năm tiếp theo; đã có bệnh viện đề xuất kéo dài hiệu lực của 2 văn bản này.

Theo Bộ Y tế, Luật Đấu thầu năm 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Để chuẩn bị cho việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu, Bộ Y tế đã và đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu.

Ông Dương Đức Thiện, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, đơn vị này đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đấu thầu trong lĩnh vực y tế; hoàn thiện dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy định quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá, Thông tư ban hành các danh mục thuốc phục vụ công tác đấu thầu, Thông tư quy định về cơ chế đối với thuốc hiếm được nhà nước đảm bảo.

"Sau khi Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực, dự kiến quý I/2024, Bộ Y tế sẽ ban hành các thông tư này để các cơ sở y tế triển khai thực hiện", đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính cho biết.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Lý giải nguyên nhân cơ sở y tế không mua được thuốc" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com