Lưu ý khi kết hợp AHA và retinol trong chăm sóc da

14/03/2024 12:14

SKĐS - AHA và retinol là những hoạt chất rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Vậy AHA và retinol có thể sử dụng kết hợp trong một chu trình không? Cần lưu ý gì khi sử dụng AHA và retinol trong chăm sóc da?

1. Tác dụng của AHA và retinol

ThS.BS. Nguyễn Ngọc Oanh, Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, AHA với tên đầy đủ là Alpha Hydroxy Acid, có bản chất là axit có khả năng tan nhanh trong nước, hoạt động tốt trên bề mặt da. Các sản phẩm dưỡng da chứa AHA đặc biệt phù hợp với

AHA và retinol đều là những hoạt chất rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da.

2. AHA và retinol có dùng chung được không?

Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào kết luận rằng AHA không thể dùng chung cùng retinol. Thế nhưng, vì hai hoạt chất này đều có tính đặc trị khá mạnh, khi dùng chung trong một thời điểm có thể khiến làn da "quá tải" với các biểu hiện như khô, bong tróc hoặc dẫn đến các tình trạng kích ứng như nổi mẩn đỏ, nổi mụn..., ThS.BS. Nguyễn Ngọc Oanh cho biết.

Vì vậy, tốt nhất, bạn nên dùng AHA và retinol ở các thời điểm khác nhau. Tần suất sử dụng sẽ là xen kẽ ngày chẵn – ngày lẻ hoặc buổi sáng – buổi chiều. Việc này có thể sẽ giúp tăng hiệu quả loại bỏ tế bào chết, giúp da mịn màng, đều màu, cải thiện tình trạng da xỉn màu, mà lại hạn chế kích ứng.

Khi da đã quen, bạn có thể dùng chung trong một quy trình theo thứ tự sử dụng retinol sau bước tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm có chứa AHA.

Lưu ý khi kết hợp AHA và retinol trong chăm sóc da- Ảnh 2.

AHA và retinol hoàn toàn có thể dùng chung, miễn là bạn biết cách sử dụng và da không quá nhạy cảm.

3. Lưu ý khi sử dụng AHA và retinol trong chăm sóc da

Để đảm bảo an toàn đối với làn da, giảm kích ứng, cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng AHA và retinol:

- Hiểu rõ về tình trạng da và nồng độ sản phẩm phù hợp với làn da của mình: Đối với những người mới làm quen với các hoạt chất này thì tốt nhất nên sử dụng ở nồng độ thấp đến khi da đã quen dần mới bắt đầu tăng nồng độ và liều lượng sau đó. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về nồng độ và liều lượng khi mới sử dụng.

- Luôn đảm bảo cấp ẩm và phục hồi đầy đủ cho da: Retinol và AHA có thể khiến da bị khô, mất đi lượng ẩm vốn có nên bạn cần đảm bảo sử dụng kem dưỡng cho da phù hợp để phục hồi độ ẩm cần thiết cho da, tránh tình trạng bong tróc, kích ứng.

- Bảo vệ da đúng cách trước ánh nắng mặt trời: Bôi kem chống nắng, che chắn đầy đủ để bảo vệ da khỏi tia UV. Retinol khiến làn da của chúng ta trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da với retinol và AHA.

- Không nên lạm dụng các hoạt chất mạnh: Nếu đã kết hợp retinol và AHA trong cùng một quy trình chăm sóc da, bạn không nên dùng thêm BHA hay tinh chất vitamin C, niacinamide để tránh quá tải.

Mời bạn đọc xem tiếp video:

Chăm sóc da bằng caffeine có hiệu quả không? | SKĐS


Bạn đang đọc bài viết "Lưu ý khi kết hợp AHA và retinol trong chăm sóc da" tại chuyên mục LÀM ĐẸP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com