Lồng ghép tiêm vaccine COVID-19 trong tiêm chủng thường xuyên

24/12/2023 16:07

(Chinhphu.vn) – Hiện nay, tỷ lệ mắc COVID-19 ở một số nước đang gia tăng trở lại. Việc tiêm vaccine COVID-19 ở nước ta tiếp tục được khuyến cáo triển khai mũi thứ 4 đối với nhóm người có nguy cơ cao.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang bảo quản hơn 432.000 liều vaccine COVID-19 (Pfizer) có hạn dùng đến cuối tháng 9/2024.

Số vaccine này để dự trữ cho những vùng có ổ dịch, cho những nhóm người có nguy cơ cao. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người thuộc nhóm nguy cơ cao như người có bệnh nền, người mắc bệnh mạn tính... vẫn nên tiêm mũi thứ 4.

Hiện nay, việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 ở nước ta đang được lồng ghép trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Số lượng đăng ký tiêm khoảng 50.000 người.

Cũng theo PGS Dương Thị Hồng, trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ mắc COVID-19 ở một số nước đang tăng trở lại như Indonesia, Malaysia, Singapore, thậm chí có quốc gia ghi nhận số ca mắc COVID-19 theo tuần tăng từ 50-100%.

Tuy nhiên, không ghi nhận tình trạng bệnh nhân phải nhập viện hay bệnh trầm trọng. Cơ quan Y tế các quốc gia này nhận định, nguyên nhân gia tăng trở lại số mắc COVID-19 là do khả năng miễn dịch của người dân giảm và gia tăng giao thương trong mùa du lịch, lễ hội cuối năm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện chưa có khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 hàng năm, tuy nhiên dựa trên những yếu tố thực tiễn như biến chủng mới của COVID-19 thì có thể có khuyến cáo mới tiếp theo.

Trong nước, Bộ Y tế đã có kế hoạch sử dụng vaccine COVID-19 của năm 2023 và hiện việc tiêm vaccine COVID-19 vẫn đang được triển khai miễn phí.

Tính đến thời điểm hiện nay, nước ta đã tiêm hơn 266,5 triệu liều vaccine COVID-19 và là một trong những quốc gia có tỉ lệ bao phủ vaccine COVID-19 cao nhất thế giới. 

Theo Cục Y tế dự phòng, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta vẫn đang được kiểm soát; số mắc ghi nhận thấp, rải rác tại một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng; số ca nhập viện và số bệnh nhân nặng tại các cơ sở điều trị thấp. Kết quả giám sát tác nhân gây bệnh, chưa ghi nhận biến thể mới, bất thường.

Hiền Minh


Bạn đang đọc bài viết "Lồng ghép tiêm vaccine COVID-19 trong tiêm chủng thường xuyên" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com