Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt là “kho” chứa sắt, bổ máu, là “thuốc” hạ đường huyết hiệu quả, đẩy lùi ung thư

27/03/2024 00:30

Đây là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe con người nhưng giá cả không hề đắt đỏ.

Cà chua là 1 trong những thực phẩm phổ biến, quen thuộc với nhiều gia đình. Chúng là loại quả được sử dụng trong nhiều món ăn, dễ chế biến và hương vị thơm ngon nên được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, ở chợ Việt hay các siêu thị lớn nhỏ, cà chua được bán tràn lan, với giá không hề đắt đỏ nên rất dễ tìm mua.

Cà chua là loại quả giàu chất xơ, carbohydrate và nước. Trong 100g cà chua có tới 3,9g carb,1,2g chất xơ, 0,2 g chất béo… Đây còn là “kho” chứa vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong cà chua, hàm lượng vitamin A, C, K vô cùng dồi dào, cùng với đó là kali, canxi, phốt pho, magiê…

Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt là “kho” chứa sắt, bổ máu, là “thuốc” hạ đường huyết hiệu quả, đẩy lùi ung thư- Ảnh 1.

Cà chua là loại quả có mặt trong gian bếp của nhiều gia đình.

Bên cạnh đó, loại quả bán đầy chợ này còn chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe con người, điển hình là lycopene, beta carotene, naringenin… Bởi vậy, cà chua được coi là “thực phẩm vàng” của nhiều người Việt. Chúng mang đến những tác dụng to lớn cho sức khỏe, cụ thể là những công dụng dưới đây.

1. Bổ máu

Nhắc tới cà chua, người ta nghĩ ngay tới 1 thứ quả bổ máu. Trong cà chua, hàm lượng vitamin A, C, đồng, kẽm, sắt… có khả năng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Đặc biệt, loại quả này có chứa hàm lượng chất sắt dồi dào, tạo tiền đề tốt cho việc tạo máu. Bởi vậy, nhiều người sử dụng cà chua để đảm bảo cơ thể không bị thiếu máu.

2. Kiểm soát đường huyết hiệu quả

Cà chua là thực phẩm có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết trong cơ thể. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa trong cà chua có thể bảo vệ thận và thành mạch. Đây là những cơ quan thường bị tổn thương nếu như chúng ta mắc bệnh tiểu đường.

Không chỉ vậy, hàm lượng chất xơ lớn có trong quả cà chua cũng mang đến tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, tránh tình trạng đường huyết tăng vọt gây nguy hiểm cho tính mạng.

3. Điều hòa huyết áp

Theo nghiên cứu tại Đại học Ben Gurion Negev ở Israel, những người bị huyết áp cao có thể hạ huyết áp nếu sử dụng cà chua 1 cách điều độ, khoa học. Loại quả này chứa kali làm ổn định hoạt động của thành mạch máu, từ đó điều hòa huyết áp hiệu quả.

4. Ổn định tim mạch

Một trong những tác dụng to lớn của cà chua chính là ổn định tim mạch. Đây là loại quả nằm trong nhóm thực phẩm có khả năng giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt là “kho” chứa sắt, bổ máu, là “thuốc” hạ đường huyết hiệu quả, đẩy lùi ung thư- Ảnh 2.

Loại quả này có nhiều tác dụng to lớn với sức khỏe.

Bên cạnh đó, hợp chất lycopene trong cà chua còn giúp giảm các cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch. Khi có tim mạch ổn định, sức khỏe của bạn sẽ được tăng cường.

5. Đẩy lùi ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cà chua có mối liên hệ với việc giảm tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày, phổi. Đây là thực phẩm giàu carotenoid gọi là lycopene, có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Lưu ý khi ăn cà chua

Cà chua có rất nhiều dưỡng chất cần thiết, mang đến cho cơ thể những tác dụng tuyệt vời nhưng cũng cần lưu ý khi sử dụng. Những người dị ứng với cà chua nên tránh xa thực phẩm này. Người bình thường cũng không nên lạm dụng thực phẩm này mà chỉ nên ăn 1 - 2 quả/ngày.

Chúng ta không nên ăn cà chua còn xanh vì chúng chứa alkaloid có thể gây ngộ độc. Nhiều người còn có thói quen ăn cà chua lúc đói nhưng đây là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Bạn có thể gặp tình trạng loét dạ dày nếu như giữ thói quen này lâu dài. Khi ăn sống, chúng ta cần đảm bảo cà chua sạch và không có các chất kích thích để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân.

(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt là “kho” chứa sắt, bổ máu, là “thuốc” hạ đường huyết hiệu quả, đẩy lùi ung thư" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com