Làng hoa miền Trung nhộn nhịp vụ Tết

21/02/2022 14:30

(Chinhphu.vn) – Không khí xuân đang về trên những làng hoa Tết ở miền Trung. Năm nay do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bà con đã chủ động giảm số lượng, thời tiết thuận lợi, hoa nở đẹp, giá cả ổn định, hứa hẹn một vụ hoa Tết bội thu.

Chỉ còn hơn tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không khí xuân đã nhộn nhịp tại các làng hoa. Những chuyến xe chở đầy hoa từ các vựa hoa, làng hoa tỏa ra khắp các tỉnh, thành phố miền Trung.

Ở làng nghề cây kiểng Xuân Vinh, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, trồng hàng nghìn gốc mai các loại. Ông Trần Cao Quang, người trồng mai nơi đây cho biết: "Năm nay mưa nhiều, cây mai tích tụ đủ dưỡng chất, gặp nắng ấm nên dễ bung hoa sớm. Giờ mong thời tiết lạnh để hãm hoa nở đúng dịp Tết. Bà con chăm sóc vườn mai suốt cả năm, chỉ mong đến dịp này để có thêm thu nhập, đón Tết trọn vẹn hơn".

Theo ông Nguyễn Sĩ Hải, Chủ tịch UBND xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, toàn xã có khoảng 40 hộ chuyên trồng mai, tập trung chủ yếu ở làng mai Xuân Vinh, với khoảng hơn 2.000 gốc. Năm nay, nắng ấm nên mai bung hoa sớm, người dân phải thực hiện nhiều biện pháp như đắp gốc, tưới làm ẩm gốc để hạn chế mai nở rộ.

Mai vàng tượng trưng cho sự phú quý, mang lại may mắn, thịnh vượng nên đây là loại hoa được nhiều người săn đón trong dịp Tết. Chính vì vậy, nhiều chủ vườn vẫn giữ tinh thần lạc quan, hy vọng thời điểm cuối năm mai nở đẹp, sức mua hoa mai vàng sẽ tăng.

Được xem là vựa cúc vàng lớn của tỉnh Quảng Ngãi, làng hoa Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa là nơi cung cấp hoa cúc vàng cho các tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên.

Anh Phạm Quốc Duy, thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp, người có thâm niên trồng hoa hơn 10 năm cho biết, năm nay anh trồng 300 chậu hoa cúc pha lê, hiện đang trong thời kỳ sinh trưởng rất tốt, đang trổ búp.

Để có được vườn hoa đẹp, nở đúng vụ, gia đình anh đã đặt nhiều tâm huyết và công sức, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm bón, lắp đặt hệ thống điện tăng cường ánh sáng và nhiệt độ cho cây nên hầu hết diện tích trồng hoa của anh nở hoa trúng vào dịp Tết Nguyên đán 2022.

"Do ảnh hưởng dịch COVID-19, tôi đã chủ động giảm số lượng nhưng bù lại, giá hoa đang ở mức cao so với năm ngoái. Từ tháng 11 thương lái đã đặt mua hết, nên gia đình phấn khởi, không lo lắng đầu ra", anh Duy chia sẻ.

Tùy vào kích cỡ chậu mà mỗi chậu hoa cúc có giá bán tại vườn từ 120.000-250.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, người trồng hoa thu có thể lãi từ 30-40% giá bán mỗi chậu.

Bà Võ Thị Thịnh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết, so với năm trước thì năm nay sản lượng trồng hoa giảm hơn 50%. Tuy nhiên hoa năm nay được giá, đẹp hơn, thời điểm này các hộ trồng hoa đã bán hết cho thương lái. Đây là niềm vui lớn, phần nào động viên tinh thần bà con gắn bó với nghề.

Tương tự tại TP. Đà Nẵng, gần Tết là thời điểm bà con các làng hoa Đà Nẵng luôn túc trực tại vườn để tập trung chăm sóc hoa, bảo đảm chất lượng tốt nhất cho thị trường.

Theo chia sẻ của bà con, năm nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lo ngại đầu ra nên các nhà vườn đã chủ động cắt giảm diện tích, nhưng vẫn kỳ vọng một mùa bội thu.

Tại làng hoa Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang có khoảng 23 hộ trồng hoa, cung cấp cho thị trường Tết hơn 12.000 chậu hoa các loại. Hiện bà con nơi đây đang miệt mài với công đoạn chăm sóc kỹ lưỡng để chuẩn bị xuất hoa tết.

Anh Ngô Quốc Đạt, người dân thôn Dương Sơn, chia sẻ, gia đình đang chăm sóc 800 chậu cúc pha lê tầm trung, đến nay đã ra nụ, cho hoa đúng dịp Tết.

"Để có sản phẩm chất lượng ở vùng đất có thời tiết khắc nghiệt như miền Trung, bà con đã vất vả chăm sóc trong khoảng thời gian 6 tháng, từ khâu xuống giống cho đến khi cây nở hoa, nên mong muốn lớn nhất bây giờ là sản phẩm được thị trường chào đón", anh Đạt kỳ vọng.

Tại TP. Đà Nẵng, ngoài sản phẩm chủ lực là hoa cúc vàng, hiện nay bà con còn chú trọng mở rộng các loại hoa treo và các loại hoa chậu nhỏ có khả năng chống chịu thời tiết, cho hoa quanh năm, được người tiêu dùng ưa chuộng, nên không còn lo ngại về vấn đề tiêu thụ.

Lưu Hương


Bạn đang đọc bài viết "Làng hoa miền Trung nhộn nhịp vụ Tết" tại chuyên mục HÀNG HÓA. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com