Làn sóng rời bỏ văn phòng vì mệt mà lương thấp: Quần quật 10 tiếng/ngày nhưng cái túi hiệu còn chẳng sắm được, nói gì tới nhà hay xe

19/04/2024 12:13

Nhận thấy mức lương thấp trong khi khối lượng công việc nặng khiến nhiều bạn trẻ phải tính toán kỹ lưỡng hơn về các dự định tương lai.

Phát chán vì làm kiệt sức nhưng lương thấp

Trâm (25 tuổi) là nhân viên ngân hàng trong mảng tín dụng. Nhiều người đồn đoán làm ngân hàng thì lương thưởng cao lắm nhưng khi có ai hỏi về chuyện thu nhập, cô bạn chỉ lắc đầu ngán ngẩm. Bởi lẽ mức lương hiện tại của Trâm là 13 triệu đồng/tháng.

Công việc ngân hàng của Trâm không vất vả nhưng nhiều áp lực. Cô bạn chia sẻ: “Ngày trước, mình theo đuổi ngành này vì lời khuyên con gái làm ngân hàng sướng lắm. Còn thực tế ở vị trí hiện tại, mình gặp stress nhiều vì sếp la mắng, KPI doanh số cao. Mình không phải chạy mưa chạy nắng thường xuyên, nhưng muốn nhận đủ lương cũng phải OT nhiều.

Công việc vất vả nhưng thu nhập chỉ hơn 13 triệu đồng nên tháng nào mình cũng tiêu hết lương tháng đó. Cuối tháng tiền dư cùng lắm 3 triệu đồng, mỗi năm tích lũy chưa đến 40 triệu thì không biết bao giờ mới mua được túi hiệu, nhà và xe".

Làn sóng rời bỏ văn phòng vì mệt mà lương thấp: Quần quật 10 tiếng/ngày nhưng cái túi hiệu còn chẳng sắm được, nói gì tới nhà hay xe- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Có những ngày đi làm về kiệt quệ, Trâm chỉ ăn uống qua loa, lên giường xem điện thoại giải trí rồi đi ngủ sớm để sáng mai còn dậy đi làm. Quay cuồng trong guồng quay công việc nên cô bạn chỉ muốn duy trì trạng thái độc thân, để tập trung tìm cách kiếm thêm thu nhập thay vì theo đuổi 1 mối quan hệ tốn thời gian và tiền bạc.

“Đối với mình, hiện tại phát triển sự nghiệp là quan trọng nhất. Có tài chính vững thì mới đạt được những điều bản thân mong muốn mà không phụ thuộc ai, chẳng hạn đi du lịch, du học ở tuổi 30, hoặc chuyển về quê sinh sống và nghỉ hưu sớm,...”

Tìm hướng đi mới vì lương văn phòng thấp

Đỗ Tùng (24 tuổi) đang làm công việc văn phòng tại TP.HCM, với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Anh chàng nhận định, dù biết thu nhập hiện tại không quá ít so với các bạn đồng trang lứa, tuy nhiên anh đã quá mệt mỏi với môi trường công sở phải chấp nhận làm 10 tiếng/ngày để đánh đổi với tiền lương này. Ngoài ra, Đỗ Tùng còn nhận thấy 1 vấn đề anh gặp phải là dù nhận mức lương trung bình nhưng công việc nặng và không đem lại cơ hội thăng tiến.

Anh chàng cho biết, hiện bản thân đã chán đời sống công sở nhưng chưa biết tìm hướng đi mới thế nào. Đỗ Tùng cho hay : “Ngày ngày cắm mặt vào máy tính hơn 10 tiếng, đôi lúc mình thấy khá chán nản. Đồng lương không quá cao trong khi không có ai dẫn dắt đi lên, khiến mình thỉnh thoảng sẽ lo lắng không biết nay mai bản thân ổn định cuộc sống như thế nào.

Tuy nhiên, nhìn chung mình vẫn đang học về tài chính để tìm hiểu cách sử dụng đồng tiền kiếm được thông minh hơn. Ngoài ra, mình cũng trau dồi năng lực cá nhân để chuyển ra làm riêng, giúp gia tăng thu nhập".

Làn sóng rời bỏ văn phòng vì mệt mà lương thấp: Quần quật 10 tiếng/ngày nhưng cái túi hiệu còn chẳng sắm được, nói gì tới nhà hay xe- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Về chi tiêu hàng tháng, với mức lương 15 triệu đồng, anh chàng đang chia ra hai khoản là chi tiêu và tiết kiệm, tương ứng 60 % - 40%. Trong số đó, Đỗ Tùng dùng khoản chi tiêu cho chi phí sinh hoạt hàng ngày, khoản tiết kiệm dùng để dự phòng trường hợp khẩn cấp, mua cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và mua vàng online.

Không thể chỉ sống dựa vào lương văn phòng

Với mức lương văn phòng thấp, Trâm cho biết đang học cách làm Affiliate Marketing và quay lại con đường bán hàng online như thời sinh viên.

“Chúng ta sẽ khó tránh khỏi cảm giác hụt hẫng khi thấy bản thân nhận lương thấp hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Do đó, mình vẫn đang suy nghĩ cẩn thận về định hướng sắp tới và công việc muốn theo đuổi.

Mình nhớ lại bản thân hợp kinh doanh hơn là nhân viên văn phòng. Trước đó, mình đã bán phụ kiện trên trang cá nhân và có được doanh sống khá tốt. Sau đó, mình có đi bán hàng với chị họ và chỉ ăn tiền lãi trên đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, do muốn theo đuổi con đường làm văn phòng ổn định mà mình từ bỏ con đường kinh doanh. Bây giờ mình muốn kinh doanh riêng để gia tăng thu nhập và tự chủ hơn trong công việc", Trâm nói.

Trong khi đó, Đỗ Tùng chia sẻ anh vẫn chưa có định hướng tìm thêm công việc mới, nhưng sẽ đa dạng thu nhập bằng đầu tư.

Anh cho biết thêm: “Mình luôn song hành 2 việc đầu tư và tiết kiệm. Mình luôn phân định rõ ràng mức chi tiêu tối thiểu cho những thứ mình muốn. Đầu tiên, mình tính toán khoản chi nếu như không có, sẽ ảnh hưởng thẳng đến cuộc sống như tiền ăn, ở, đi lại,... Mình cất chúng sang 1 góc và không làm phiền đến chúng. Số tiền còn lại bao nhiêu, mình mang đi đầu tư vào 3 quỹ như trên. Song hành với đó, mình sẽ cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn và tìm kiếm môi trường đi làm phù hợp hơn để gia tăng tiền lương văn phòng".

Bạn đang đọc bài viết "Làn sóng rời bỏ văn phòng vì mệt mà lương thấp: Quần quật 10 tiếng/ngày nhưng cái túi hiệu còn chẳng sắm được, nói gì tới nhà hay xe" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com