'Kỷ luật và đồng tâm' làm nên tinh thần người thợ mỏ TKV

11/11/2022 13:30

(Chinhphu.vn) - Với tinh thần "khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba", quyết tâm đổi mới sáng tạo, cán bộ, nhân viên, công nhân người lao động Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã "siết chặt tay nhau" chiến thắng đại dịch COVID-19; thích ứng an toàn, linh hoạt, ổn định sản xuất kinh doanh duy trì tăng trưởng, hoàn thành vượt mốc và toàn diện các mục tiêu của năm 2022

Doanh thu kỷ lục

10 tháng đầu năm, đặc biệt là quý III/2022, tình hình chính trị - kinh tế thế giới có nhiều biến động theo hướng tiêu cực, nguy cơ suy thoái trên phạm vi rộng TKV cũng chịu sự tác động mạnh mẽ của suy thoái kinh tế thế giới làm giảm nhịp độ tăng trưởng. Bên cạnh đó, do đang chuyển nhanh công nghệ khai thác xuống sâu, các chi phí về thăm dò, khai thác, vận chuyển, an toàn bảo hộ lao động, môi trường... của Tập đoàn đều tăng cao, suất đầu tư cao, nhu cầu về vốn rất lớn.

Đối diện với thử thách, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo TKV đã đặt quyết tâm lớn để vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình mà trọng tâm là nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

TKV cho rằng: Nghề mỏ là nghề công nghiệp đặc biệt. Từ người lãnh đạo với thợ, thợ với thợ, dây chuyền này với dây chuyền khác phải có sự liên kết, mối quan hệ mật thiết với nhau nên đòi hỏi ý thức kỷ luật cao, hình thành bản chất giai cấp công nhân. Vì vậy đòi hỏi ý thức tổ chức kỷ luật và đồng tâm rất cao và tất cả phải tuân thủ nguyên tắc, quy trình, quy phạm mới làm việc qua đó xây dựng được mối quan hệ đồng tâm và kỷ luật.

"Chủ trương một, biện pháp 10, quyết tâm 20". Nhờ định hướng đúng, nỗ lực liên tục, thường xuyên, doanh thu và lợi nhuận của TKV đạt mức kỷ lục. 

Đây là thành tích đặc biệt quan trọng của TKV trong tổng thế bức tranh hiệu quả sản xuất kinh doanh của các Tập đoàn kinh tế Nhà nước mang tính dẫn dắt nhịp độ tăng trưởng của cả nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh "khó khăn chồng khó khăn" như vừa qua.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Phan Xuân Thuỷ, 10 tháng năm 2022, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 133,2 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu than đạt 80,3 ngàn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Chưa qua dịch dã đã gặp thiên tai. Sau thời gian bị bào mòn tài chính vì dịch bệnh kéo dài, "sức đề kháng" của doanh nghiệp lại tiếp tục gặp thử thách bởi sự gia tăng phi mã của chi phí đầu vào và logistic.

Thực hiện chủ trương "Thích ứng và linh hoạt" của Chính phủ, TKV đã nỗ lực vượt khó, sáng tạo, chủ động xây dựng chiến lược sản xuất mới, tận dụng tốt hơn những chính sách ưu đãi của Nhà nước, hiệu quả các dự án đầu tư để gỡ khó, duy trì sản xuất và phát triển.

Việc thay đổi cách thức quản trị, xây dựng, điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế giúp lượng than nguyên khai đạt 33,53 triệu tấn, bằng 102% so với cùng kỳ; than tiêu thụ 38,7 triệu tấn, bằng 106,4% so với cùng kỳ năm 2021.  

Việc bắt nhịp cùng lúc với chuyển đổi số và không ngừng đẩy mạnh tự động hóa đã giúp TKV tiết kiệm nguồn lực con người, giảm bớt các khâu lao động trung gian, cắt giảm được chi phí; đồng thời đảm bảo thu nhập cho người lao động. 

Hiện, toàn Tập đoàn có 94.064 lao động, giảm 470 người so với đầu năm; trong đó khối hầm lò giảm 28 người, khối lộ thiên giảm 230 người, các đơn vị còn lại giảm 212 người. Tiền lương bình quân 14,42 triệu đồng/người-tháng; trong đó sản xuất than 15,03 triệu đồng/người-tháng.

Cán đích sớm

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, quan điểm "kỷ luật và đồng tâm" luôn được các thế hệ cán bộ, công nhân mỏ, ngành than trân trọng gìn giữ, phát huy và bồi đắp để biến thách thức thành cơ hội, nhất là trong giai đoạn kinh tế đầy biến động. 

Nhận định tình hình quý IV và thời gian tới nhu cầu than vẫn tăng cao, lượng than dự trữ không nhiều, những thách thức do chi phí đầu vào sản xuất tăng, các dự án đầu tư khó khăn, thiếu nhân lực sản xuất hầm lò…, TKV đã thống nhất chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cân đối sản xuất, dự trữ, tiêu thụ trong quý IV/2022 và đầu năm 2023, đảm bảo đáp ứng than cho nền kinh tế...

Cần khẳng định rằng, quyết định chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh đã tạo tiền đề quan trọng để ngành than vận động cùng chiều với xu hướng chung, tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và phát triển bền vững; đem lại cả ý nghĩa trước mắt và lâu dài. 

Trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, tiếp nối các thành tựu đi lên từ khó khăn, trở ngại, trong quý IV/2022, TKV phấn đấu sản xuất than nguyên khai đạt 10 triệu tấn, cả năm đạt 40,5 triệu tấn, đạt 103,6% kế hoạch; nhập khẩu than 1,6 đến 2 triệu tấn, cả năm 4,7 đến 5,1 triệu tấn, đạt 100% kế hoạch; tiêu thụ than đạt 11,16 triệu tấn, cả năm đạt 47 triệu tấn, đạt 109% kế hoạch…

Càng thi đua, càng mau thắng lợi

Càng khó khăn, càng phải đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo lời Bác Hồ dạy "Càng khó khăn thì càng phải thi đua", "Càng thi đua, càng mau thắng lợi", Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải cho biết, để triển khai tốt nhiệm vụ quý IV/2022, Đảng ủy Tập đoàn TKV chỉ đạo các đơn vị thúc đầy đầu tư phát triển sản xuất, tăng cường quản trị rủi ro, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực từ cán bộ cấp cao đến công nhân lao động trực tiếp, thực hiện phương châm chiến lược phát triển "Tốc độ mạnh hơn quy mô" để xây dựng chiến lược phát triển của TKV.

TKV sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, quản trị rủi ro, phù hợp với tình hình mới, với thực lực mới, tốc độ mới, không để bị động, bất ngờ trong mọi hoàn cảnh. Phát huy cao nhất vai trò của từng doanh nghiệp trực thuộc với tinh thần "Mỗi công nhân, lao động là trung tâm, là chủ thể trong sản xuất an toàn"; chủ động hơn nữa trong ứng phó linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát rủi ro. 

Xác định kỷ luật là sức mạnh, TKV không ngừng chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng của ngành Than đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. 

Kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than 12/11 (1936 - 2022), tự hào với truyền thống hào hùng 86 năm Ngày truyền thống công nhân vùng Mỏ, "người TKV" hôm nay càng thấm nhuần sâu sắc hơn ý nghĩa, giá trị tinh thần "kỷ luật và đồng tâm" để trân quý những bài học kinh nghiệm được chung đúc từ chiều dài của lịch sử, chiều sâu của văn hóa ngành than. 

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy truyền thống "kỷ luật và đồng tâm", cán bộ, công nhân, người lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, lao động quên mình. Từng bước tạo nền tảng vững chắc cho tương lai, với những kết quả khả quan đã đạt được, TKV đang hướng đến những nấc thang mới trên hành trình phát triển, xứng đáng với tầm nhìn và sứ mệnh của một "tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh" của đất nước.

PT


Bạn đang đọc bài viết "'Kỷ luật và đồng tâm' làm nên tinh thần người thợ mỏ TKV" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com