Không còn tiền trong tài khoản, khóa thẻ hay giữ lại sẽ an toàn hơn?

20/04/2024 20:11

Khi tài khoản không còn tiền, nhiều người băn khoăn không biết nên khóa thẻ hay giữ lại thẻ sẽ an toàn hơn?

Theo các chuyên gia tài chính, vấn đề này có vẻ đơn giản nhưng liên quan đến nhiều khía cạnh của dịch vụ ngân hàng và an ninh tài chính. Muốn giải đáp, trước tiên cần hiểu rõ loại thẻ khách hàng đang sử dụng.

Với thẻ ghi nợ

Nếu không sử dụng trong một thời gian dài và vẫn còn một số dư nhỏ trong tài khoản thì ngân hàng sẽ khấu trừ một khoản phí quản lý nhỏ hàng năm (thường là 30.000 - 50.000 đồng) cho đến khi hết.

Nếu tài khoản bị trừ hết tiền và không giao dịch trong 6 tháng (mỗi ngân hàng sẽ quy định thời gian này khác nhau) sẽ quy thành "thẻ ngủ", không thể rút hay nhận tiền. Nếu không sử dụng trong thời gian 2 - 5 năm (tùy ngân hàng), hệ thống ngân hàng sẽ tự động hủy tài khoản.

Không còn tiền trong tài khoản, khóa thẻ hay giữ lại sẽ an toàn hơn?- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Do đó, nếu trong thẻ ghi nợ không có tiền và chưa hủy tài khoản thì chủ thẻ không cần lo lắng sẽ bị nợ ngân hàng.

Với thẻ tín dụng

Khác với thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng được sử dụng theo kiểu "tiêu trước trả sau". Chủ tài khoản có thể chi tiêu trong một giới hạn nhất định rồi hoàn trả theo quy định. Thẻ tín dụng cũng thường tính một khoản phí hàng năm hoặc phí xử lý nhất định.

Nếu thẻ tín dụng không đủ tiền hoặc không sử dụng trong thời gian dài, ngân hàng sẽ khấu trừ phí theo quy định cho đến khi hết hạn mức thấu chi. Sau khi hết hạn mức thấu chi, ngân hàng sẽ chuyển đổi thành “thẻ quá hạn” hoặc “thẻ không hoạt động” và không thể giao dịch được.

Sau một khoảng thời gian (mỗi ngân hàng khác nhau có quy định khác nhau) và khoản vay không được hoàn trả hoặc tài khoản bị đóng, ngân hàng sẽ tự động báo cáo cho cơ quan tín dụng, điều này sẽ ảnh hưởng đến hồ sơ tín dụng cá nhân.

Hiện nhiều ngân hàng chưa có quy định nào tạm khóa tài khoản ngân hàng khi khách hàng không sử dụng thẻ tín dụng. Người dùng vẫn sẽ đóng phí thường niên dù không phát sinh giao dịch. Nếu khách hàng không đóng phí này thì sẽ dễ dẫn đến nợ xấu.

Do đó, trong trường hợp chỉ khóa tài khoản tạm thời, các khoản phí như phí thường niên, phí duy trì hay các phí khác đi kèm... vẫn được nhiều ngân hàng tính bình thường.

Vì thế, nếu không còn nhu cầu, khách hàng nên khóa tài khoản vĩnh viễn.

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Không còn tiền trong tài khoản, khóa thẻ hay giữ lại sẽ an toàn hơn?" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com