Dồn lực thi công đường dây 220 kV Bắc Giang-Lạng Sơn

09/11/2022 16:31

(Chinhphu.vn) – Theo kế hoạch, đường dây 220 kV Bắc Giang-Lạng Sơn phải hoàn thành trong quý IV năm nay. Thời gian không còn nhiều trong khi khối lượng công việc còn rất lớn đòi hỏi các đơn vị thi công phải dồn lực, chạy đua với thời gian để đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Dự án đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) đại diện chủ đầu tư quản lý điều hành.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự án đường dây 220 kV Bắc Giang-Lạng Sơn là công trình điện quan trọng nằm trong Chiến lược phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 (Quy hoạch điện VII), bao gồm đường dây 220 kV Bắc Giang-Lạng Sơn và Trạm biến áp (TBA) 220 kV Lạng Sơn - TBA 220 kV đầu tiên được xây dựng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. 

Tiến độ chung của dự án chưa đáp ứng yêu cầu

Đường dây 220 kV Bắc Giang-Lạng Sơn được xây dựng 2 mạch, với chiều dài toàn tuyến là 101,6 km, từ TBA 220 kV Bắc Giang đến TBA 220kV Lạng Sơn (xây dựng mới), bao gồm 236 vị trí móng và 80 khoảng néo.  

Tuyến đường dây đi trên địa phận các huyện Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn và TP. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang); các huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, TP. Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Dự án này được khởi công ngày 10/12/2017, theo kế hoạch hoàn thành vào quý IV/2022.

Theo báo cáo của CPMB, tính đến nay, dự án đã bàn giao mặt bằng 235/236 vị trí móng, còn vị trí 75 chưa được bàn giao. Phần hành lang tuyến đã bàn giao 58/80 khoảng néo, kế hoạch bàn giao 22 khoảng néo còn lại trong tháng 11 này

Về tiến độ thi công, đã hoàn thành đúc móng 232/236 vị trí, dựng cột hoàn thành 222 vị trí; kéo dây, hoàn thành 43/80 khoảng néo (tương đương 41,624 km/101,4 km). 

Mới đây, tại buổi kiểm tra công trường và họp với các đơn vị tham gia dự án, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị tham gia dự án đã vượt qua nhiều khó khăn để dự án hoàn thành được khối lượng công việc lớn.

Tuy nhiên, lãnh đạo CPMB nhấn mạnh, tiến độ chung của dự án vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khi các hạng mục đào đúc móng, dựng cột còn chậm.

Dồn lực thi công bảo đảm tiến độ dự án

Từ thực tế này, ông Nguyễn Đức Tuyển yêu cầu nhà thầu xây lắp cử chỉ huy trưởng thường xuyên có mặt trên công trường để điều hành và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

CPMB cũng yêu cầu các đơn vị thi công cần tăng cường nhân lực dựng bổ sung các cột, vị trí cột và đẩy nhanh kéo dây các khoảng néo đã bàn giao trong tháng 11/2022.

Đồng thời, phối hợp với CPMB lên kế hoạch triển khai bảo vệ thi công các khoảng néo trong trong tháng 11/2022; khẩn trương hoàn thiện biện pháp thi công chuyển các đường dây 220 kV vào cột 1 sau khi dựng xong.

Cần gấp rút thi công các vị trí tiếp địa dở dang, đo trị số điện trở và có báo cáo để có hướng xử lý đối với các vị trí không đạt; hoàn thiện hồ sơ hoàn công đường dây để bàn giao và triển khai nghiệm thu. 

Lãnh đạo CPMB cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát cử cán bộ giám sát đầy đủ công tác thi công trên tuyến bảo đảm tiến độ, chất lượng. Cùng với đó, phải có đánh giá tiến độ thực tế và kế hoạch, đề xuất giải pháp bảo đảm tiến độ thi công. Đồng thời, phối hợp đơn vị thi công tập hợp đầy đủ hình ảnh thi công tiếp địa và kiểm tra, rà soát hoàn công tiếp địa thực tế làm căn cứ để nghiệm thu.

Đối với dự án lắp máy 2 tại TBA 220 kV Lạng Sơn có quy mô lắp đặt 1 máy biến áp 220/110/22 kV - 250 MVA kèm các ngăn lộ tổng 110 kV, 220 kV vào vị trí dự phòng, nâng công suất trạm lên (125+250) MVA. Dự án cũng lắp đặt thiết bị 1 ngăn đường dây 220 kV và 1 ngăn liên lạc; lắp đặt thiết bị 4 ngăn đường dây 110 kV.

Mục tiêu của dự án là tăng cường khả năng cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lạng Sơn và khu vực lân cận; giảm tải và tránh quá tải cho máy biến áp hiện hữu và các đường dây 110 kV trong khu vực.

Đồng thời, góp phần bảo đảm cho lưới điện 220 kV, 110 kV khu vực vận hành an toàn và tin cậy trong chế độ bình thường và sự cố N-1, từ đó nâng cao khả năng cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Lạng Sơn; giảm tổn thất công suất cực đại lưới điện khu vực tỉnh Lạng Sơn. Dự án phát lệnh thi công tháng 4/2022 và dự kiến hoàn thành quý II/2023. 

Để bảo đảm mục tiêu này, ông Nguyễn Đức Tuyển yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường nhân lực và tăng thời gian để hoàn thiện tối đa móng trụ thiết bị. Khẩn trương chế tạo cột, xà thép, hoàn thiện thủ tục nghiệm thu để cung cấp và lắp đặt tại công trường.

CPMB yêu cầu các nhà thầu cung cấp thiết bị gấp rút cung cấp các vật tư thiết bị, phụ kiện phòng cháy chữa cháy đến công trường.

Đối với Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 cung cấp các bản vẽ thi công PCCC, lắp đặt thiết bị nhất thứ để góp phần bảo đảm tiến độ dự án theo yêu cầu đề ra.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Dồn lực thi công đường dây 220 kV Bắc Giang-Lạng Sơn" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com