Đà Nẵng từng bước giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

24/12/2023 20:06

(Chinhphu.vn) – Từ các văn bản tháo gỡ của Chính phủ, TP. Đà Nẵng đã nỗ lực đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Theo đó, trong năm 2023, ngành y tế TP. Đà Nẵng đã hoàn thành 170/180 gói thầu với giá trị là 265 tỷ đồng/306 tỷ đồng tổng giá trị gói thầu. Có 2.170 mặt hàng/3.148 mặt hàng trúng thầu.

Bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết, trước thực trạng khó khăn về mua sắm thuốc, vật tư y tế trên phạm vi cả nước, từ tháng 3/2023, Chính phủ đã có những văn bản hết sức quan trọng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tiêu biểu là Nghị định 07/2023/NĐ-CP về điều chỉnh, sửa đổi bổ sung Nghị định 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết 30/NQ-CP về thực hiện các giải pháp đảm bảo thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn này và việc phân cấp quản lý tài sản công theo Nghị quyết 60 của HĐND Thành phố, các cơ sở y tế trên địa bàn đã tích cực thực hiện đấu thầu, mua sắm theo đúng quy định.

Bà Trần Thanh Thủy cho biết, để đảm bảo thuận lợi cho các đơn vị y tế trong việc mua sắm cũng như sử dụng hiệu quả thuốc, UBND Thành phố đã thống nhất danh mục mua sắm tập trung tại địa phương bao gồm: Danh mục mua sắm tập trung theo quy định Bộ Y tế và danh mục mua sắm tập trung theo các đơn vị y tế. 

Đồng thời ủy quyền cho Sở Y tế thực hiện phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với những trường hợp mua sắm thuốc bổ sung cho các đơn vị khi chưa có kết quả mua sắm tập trung hoặc đơn vị có những yêu cầu đột xuất do nhu cầu khám chữa bệnh.

Năm 2023, bên cạnh những nhóm thuốc do Bộ Y tế mua sắm và cấp cho các địa phương, Thành phố đã triển khai mua sắm và đảm bảo hơn 2.700 các loại thuốc cho các cơ sở y tế để thực hiện công tác khám chữa bệnh. Thành phố cũng đã phê duyệt gần 10 gói thầu mua sắm thuốc bổ sung cho các đơn vị để đáp ứng yêu cầu sử dụng thuốc.

Với những nỗ lực đó, Đà Nẵng đã từng bước giải quyết được tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất phục vụ công tác khám chữa bệnh trong bối cảnh rất nhiều cơ sở y tế trên cả nước gặp khó khăn trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP. Đà Nẵng đánh giá, để đảm bảo đủ thuốc, vật tư y tế cho việc khám chữa bệnh còn phụ thuộc vào cả quá trình cung ứng thuốc từ nguyên liệu sản xuất, hoạt động của nhà máy sản xuất đến việc cấp phép nhập khẩu; đăng ký lưu hành và chuỗi phân phối, lưu thông. 

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng thuốc của các cơ sở y tế thường phụ thuộc vào mô hình bệnh tật, đặc biệt khi có yếu tố biến động dịch bệnh sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng thuốc.

"Luật Đấu thầu 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2024 thay thế cho luật hiện hành. Do đó, trong thời gian tới, ngành y tế mong nhận được sự hỗ trợ, tập huấn của các đơn vị để có thể nắm bắt, triển khai tốt nhất công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế", lãnh đạo Sở Y tế TP. Đà Nẵng mong muốn.

Lưu Hương



Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng từng bước giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com