Chuyên gia: VN-Index có thể đạt 1.350 điểm năm nay

28/03/2024 16:30

Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS nhận định chỉ số VN-Index có thể đạt mốc cao nhất trong năm nay ở 1.350 điểm, tăng 17% so với năm trước.

Thị trường chứng khoán đang đón nhận nhiều thông tin tích cực từ chuyện nâng hạng, thanh khoản cao, niềm tin nhà đầu tư quay trở lại. Ảnh: Nam Khánh.

Dữ liệu từ CTCP Chứng khoán VPBank - VPBankS - cho thấy thị trường chứng khoán năm 2023 có thanh khoản trung bình khoảng 18.000 tỷ đồng/phiên, nhưng đã khởi đầu năm 2024 với nhiều phiên giao dịch 1-2 tỷ USD.

Điều này cho thấy thanh khoản thị trường chứng khoán đã tăng lên rất cao, cao nhất từ tháng 3/2022, dựa trên kỳ vọng phục hồi nền kinh tế và việc nâng hạng giúp kéo dòng tiền vào, trong bối cảnh lãi suất huy động giảm sâu.

VN-Index có thể tăng 17% năm nay

Các chuyên gia phân tích tại VPBankS hiện định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đã điều chỉnh về mức thấp hơn mức trung bình 10 năm. Trước đó, thị trường đã bước qua sóng điều chỉnh mạnh của năm 2022 và chuyển sang giai đoạn tích lũy, hồi phục trong năm 2023.

Dự báo lợi nhuận năm 2024 của thị trường sẽ tiếp tục phục hồi, mức định giá hợp lý vẫn là cơ sở để thu hút dòng tiền tham gia trở lại thị trường.

Chia sẻ tại hội thảo VPBankS Talk với chủ đề "Chọn danh mục - Đón sóng lớn", ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS đánh giá cao triển vọng từ thị trường chứng khoán. Vị này cho rằng, thị trường chứng khoán Việt sẽ đi lên trong 1-2 năm tới, bởi câu chuyện nâng hạng cũng đang hỗ trợ tích cực.

Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam đang dần lấy lại đà tăng trưởng, chính sách nới lỏng tiếp tục được duy trì trong nước khi lãi suất điều hành và lãi suất ngắn hạn đang giảm dần, mặt bằng lạm phát thấp và ổn định, lợi suất trái phiếu giảm, các gói hỗ trợ kích cầu kinh tế được đưa ra…

“Theo quan sát, ở tất cả chu kỳ nới lỏng chính sách, thị trường chứng khoán đều tăng tốt. Giai đoạn nới lỏng từ tháng 4/2023 đến nay, tham chiếu với lịch sử đều lên tốt", ông Sơn đánh giá.

chung khoan anh 1

Số dư tiền của của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán tăng lên rõ rệt vào nửa cuối năm 2023, trong khi đó tỷ lệ margin/vốn hóa giảm nhẹ cho thấy dư địa tăng trưởng còn lớn. Ảnh: VPBankS.

Vị này cũng nhận thấy sự tương quan giữa việc nới lỏng chính sách và chỉ số VN-Index. Khi lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm và đi xuống thì thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh và ngược lại.

Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS dự báo chỉ số VN-Index có thể đạt mốc cao nhất trong năm nay ở mức 1.326-1.350 điểm, tương đương mức tăng 17% so với năm trước. Trong đó, vùng dao động chính của chỉ số xoay quanh mốc 1.200 điểm (+/- 50 điểm). Mức thấp trong năm có thể ở mốc hỗ trợ 1.100 điểm.

Ông Sơn cũng lưu ý các nhà đầu tư nên cẩn trọng vì trong chu trình phục hồi thì thị trường có thể xuất hiện bẫy giảm giá, nhịp điều chỉnh sâu. Lúc này, nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục cho phù hợp.

Kỳ vọng nâng hạng năm 2025

Liên quan lộ trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam, theo các chuyên gia, ý chí của cơ quan quản lý trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán năm nay rất lớn.

Từ các động thái quyết liệt đến của cơ quan quản lý, Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS Trần Hoàng Sơn đưa kỳ vọng Việt Nam sẽ sớm đáp ứng các điều kiện để FTSE nâng hạng trước.

chung khoan anh 2

Việt Nam có thể đáp ứng sớm các điều kiện để FTSE nâng hạng. Ảnh: Nam Khánh.

Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn còn 2 rào cản lớn nhất để nâng hạng là tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) và ký quỹ trước giao dịch (pre-funding). Đến hiện tại, Bộ Tài chính đang sửa đổi một số điều và triển khai ngay trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Sơn đánh giá việc trao quyền quyết định tỷ lệ ký quỹ cho công ty chứng khoán và một vài công ty chứng khoán lớn có nhiều khách hàng là tổ chức nước ngoài sẽ được áp dụng đầu tiên, giải quyết câu chuyện về ký quỹ trước giao dịch.

Về room ngoại, khả năng Việt Nam áp dụng biện pháp giống Thái Lan là sử dụng chứng chỉ quỹ không có quyền biểu quyết.

Về lộ trình, trong tháng 3 vừa rồi, hệ thống công nghệ thông tin KRX đã được kiểm thử và có thể sớm áp dụng trong năm nay, pre-funding kỳ vọng sớm được giải quyết trong năm, việc công bố thông tin bằng tiếng Anh dự kiến áp dụng trong năm 2025.

“Tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ đáp ứng đủ điều kiện của FTSE trong kỳ review tháng 3/2025. Lộ trình là đến tháng 9 cùng năm sẽ chính thức được vào”, vị lãnh đạo VPBankS nhận định.

Với MSCI, tới tháng 6 năm nay, cơ quan này mới bắt đầu thu thập phản hồi của nhà đầu tư về chính sách luật. Đến tháng 6/2025 sẽ có thông tin về được nâng hạng hay không và áp dụng chính thức vào tháng 6/2026.

Với lộ trình này, ông Sơn đánh giá trong 3 năm tới thị trường sẽ có nhịp tăng tốt, các nhịp chỉnh sẽ là cơ hội mua vào dành cho nhà đầu tư. Khi được nâng hạng, vốn thụ động FTSE vào khoảng 800 triệu USD, MSCI còn nhiều hơn nữa. Trong khi đó, vốn chủ động sẽ cao gấp 10 lần vốn thụ động.

Ngoài ra, vị này cũng gợi ý 9 mã cổ phiếu trong dài hạn sẽ được hưởng lợi trong sóng nâng hạng bao gồm VCB, VNM, HPG, VIC, VNM, MSN, VRE, VJC, SSI.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyên gia: VN-Index có thể đạt 1.350 điểm năm nay" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com