Chuyển đổi kép "số và xanh" giúp doanh nghiệp Việt bắt nhịp xu thế kinh doanh toàn cầu

01/02/2024 12:11

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu, tham gia rất sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu sẽ đi tiên phong trong chuyển đổi kép và có thể đồng hành cùng các đối tác tài chính, ngân hàng về nguồn vốn thực thi chuyển đổi kép cho mình, theo TS. Lê Hùng Cường - Phó tổng giám đốc FPT Digital trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

Trò chuyện doanh nhân

Chuyển đổi kép "số và xanh" giúp doanh nghiệp Việt bắt nhịp xu thế kinh doanh toàn cầu

Bích Ngọc • 25/01/2024 09:49

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu, tham gia rất sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất khẩu sẽ đi tiên phong trong chuyển đổi kép và có thể đồng hành cùng các đối tác tài chính, ngân hàng về nguồn vốn thực thi chuyển đổi kép cho mình, theo TS. Lê Hùng Cường - Phó tổng giám đốc FPT Digital trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

* Theo ông, nhận thức của các DN Việt Nam về chuyển đổi kép như thế nào?

- Chuyển đổi kép hiện vẫn còn là một từ ngữ khá mới đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Nếu như trước đây chúng ta thường chỉ nói về chuyển đổi số mang lại giá trị cho doanh nghiệp thì hiện nay, chúng ta nói về cả việc phát triển xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp, của xã hội. Chính phủ cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 với mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Đồng hành với việc đó, các doanh nghiệp cần hướng tới yếu tố song hành của chuyển đổi số cùng với chuyển đổi xanh tạo nên chuyển đổi kép. Các doanh nghiệp hiểu nhiều về chuyển đổi số, nhưng với chuyển đổi kép thì mới ở giai đoạn đầu.

458-202402010937131.jpg

* Theo ông, DN Việt Nam có những khó khăn và thuận lợi nào khi thực hiện chuyển đổi kép?

- Khi thực hiện chuyển đổi kép, khó khăn đầu tiên của doanh nghiệp liên quan đến chính việc là họ cần hiểu chuyển đổi kép là gì, có liên quan gì đến doanh nghiệp của mình, nếu triển khai chuyển đổi kép thì được lợi gì còn nếu không thì bị ảnh hưởng như thế nào, và nếu làm chuyển đổi kép thì sẽ làm như thế nào. Khi doanh nghiệp chưa hiểu rõ chuyển đổi kép thì sẽ không thể biến thành hành động đầu tư và thực thi chuyển đổi kép.

Tuy nhiên, cùng với khó khăn, thì việc chúng ta đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi kép cũng là một thuận lợi. Bởi khi thực thi quá trình chuyển đổi kép từ đầu, các doanh nghiệp có thể có hoạch định, kế hoạch tổng thể đi từ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kết hợp hiệu quả, tránh phải làm đi làm lại, tốn kém các nguồn lực cũng như bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh. Việc này cũng giống như xây một ngôi nhà từ mảnh đất trống, chúng ta sẽ có rất nhiều cơ hội để tối ưu từ thiết kế đến thi công so với sửa chữa một ngôi nhà sau khi xây dựng.

* Ngành nghề nào sẽ đi tiên phong trong xu hướng chuyển đổi kép, thưa ông?

- Về ngành nghề, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu, chúng ta tham gia rất sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp thuộc ngành nghề sản xuất, xuất khẩu sẽ là những ngành đi tiên phong trong chuyển đổi kép, có thể đồng hành cùng các đối tác tài chính, ngân hàng về nguồn vốn thực thi chuyển đổi kép cho mình.

* Là một đơn vị tư vấn chuyển đổi số (CĐS), FPT Digital sẽ có những nhắn gửi gì đến các DN khi thực hiện trong năm 2024, DN cần lưu ý những điều gì?

- Khép lại một năm khó khăn và thách thức của 2023, có sự chuyển biến lớn về nhận thức và hành động chuyển đổi số của các DN Việt Nam. Rất nhiều DN đã và đang kiên trì thực thi một cách hiệu quả chương trình chuyển đổi số. Hành trình chuyển đổi số không hề dễ dàng, tất nhiên khó nhất là những bước chân đầu tiên, nhưng cũng đầy khó khăn tới cả những bước cuối cùng trước khi đạt được thành công.

Sang 2024, chúng tôi mong các DN sẽ vững bước và quyết tâm trên chương trình chuyển đổi, tận dụng được mọi ưu điểm của chuyển đổi số để mang lại những lợi thế tối ưu, cũng như chuyển mình để tìm hiểu và ứng dụng chuyển đổi xanh bền vững để góp phần không những giúp cho chính bản thân DN mà còn giúp cho thế hệ mai sau trên hành trình phát triển và trường tồn. Tôi xin chúc mừng những DN đã gặt hái được những thành công trong chương trình chuyển đổi số trong năm 2023.

458-202402010937132.jpgTS. Lê Hùng Cường - Phó tổng giám đốc FPT Digital

* Ông vui có thể chia sẻ về kế hoạch của FPT Digital trong năm 2024?

- Năm 2024, FPT tiếp tục sẽ vẫn là đối tác tin cậy, đồng hành của quý doanh nghiệp trong các hoạt động chuyển đổi số. FPT Digital cũng đã, đang và sẽ mở rộng sang tư vấn chuyển đổi kép, giúp các DN có được chiến lược, lộ trình và triển khai chuyển đổi đạt hiệu quả toàn diện và phát triển bềnvững.

Bên canh đó, thực hiện sứ mệnh góp phần thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia, đội ngũ chuyên gia FPT Digital trong lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không ngừng kết hợp cùng các đối tác hàng đầu trên thế giới để mang những kiến thức đa dạng, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn quý giá tới cộng đồng doanh nghiệp thông qua chuỗi sản phẩm truyền thông như DxTalks, DxReport, DxHub, DxRank(*)…

Trong năm 2024, chúng tôi sẽ phát triển FPT Digital để bất cứ khi nào doanh nghiệp nghĩ đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi kép, thì FPT Digital sẽ là tên tuổi đầu tiên mà các lãnh đạo nghĩ tới.

* Xin cảm ơn ông về chia sẻ này!

FPT Digital là công ty thành viên thuộc Tập đoàn FPT, chuyên tư vấn chuyển đổi số và chuyển đổi cho các tỉnh thành, tổ chức, DN tại Việt Nam.

FPT Digital hiện là đại diện duy nhất của Việt Nam được Gartner đưa vào danh sách toàn cầu trong hạng mục "Tư vấn Kiến trúc DN hướng đến kết quả kinh doanh" và đã nhận được đánh giá 5 sao từ khách hàng trên hệ thống Gartner Peer Insight.

FPT Digital cũng là đơn vị tư vấn đầu tiên tại Việt Nam đạt giải Vàng Globee Awards năm 2023 cho hạng mục “Top Consulting Provider of The Year”, cùng hàng loạt các giải thưởng như hai giải Sao khuê cho Dịch vụ Đánh giá mức độ trưởng thành số và Đào tạo Chuyển đổi số; giải Asia - Pacific Stevie Awards cho “Innovation in Digital Transformation".

(*) DxTalks là chuỗi talkshow do FPT Digital thực hiện, quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo DN chia sẻ những câu chuyện thực tế về chuyển đổi số từ các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Theo dõi toàn bộ các tập về chuyển đổi số tại đây.

DxReport - báo cáo chuyên sâu về chuyển đổi số trong các lĩnh vực, ngành nghề được FPT Digital thực hiện và phát hành vào cuối mỗi tháng tại đây

DxHub là chuỗi sự kiện được tổ chức bởi FPT Digital nhằm xây dựng cộng đồng, kết nối chuyên gia và doanh nghiệp trong đa dạng lĩnh vực, ngành nghề trong lĩnh vực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Theo dõi và đăng ký tham dự tại đây | SĐT: + 84 904689597.

FPT Digital đã phát triển bộ công cụ DxRank giúp doanh nghiệp nhỏ có thể tự kiểm tra mức độ trưởng thành số trên toàn diện hoạt động từ "Chiến lược - Khách hàng - Văn hóa - Vận hành - Công nghệ và dữ liệu", đăng ký miễn phí sử dụng DxRank tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyển đổi kép "số và xanh" giúp doanh nghiệp Việt bắt nhịp xu thế kinh doanh toàn cầu" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com