Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng đẩy giá chung cư

26/04/2024 16:13

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - cho biết, hiện giá chung cư có hiện tượng đẩy giá. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019 .

Chung cư tăng nhưng giao dịch giảm

Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Xây dựng sáng 26/4, ông Hoàng Hải cho biết, thiếu nguồn cung là một trong những nguyên nhân ở một số nơi,vị trí, dự án đẩy giá lên. “Bản chất cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. Cán cân nhà ở phù hợp thu nhập thấp còn ít, nhà ở cho thu nhập cao vẫn còn nhiều”, ông Hải nói.

Ông Hải dẫn chứng, theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu thì giá bán trung bình một số dự án tại TP Hà Nội và TP HCM dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2.

Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng đẩy giá chung cư- Ảnh 1.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

Cụ thể, giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại).

Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu thì trên thị trường có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019 .

Tuy nhiên, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ giảm và bằng 81,51% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, chỉ có khoảng 35.853 giao dịch thành công.

Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề nguồn cung của thị trường cần xác định rõ 5 điểm nghẽn từ thể chế, nguồn vốn, thông tin… Trong thời gian tới, khi các Luật sửa đổi có hiệu lực các điểm nghẽn trên sẽ tháo gỡ, thúc đẩy nguồn cung.

Chung cư hấp dẫn bởi khả năng sinh lời

Mới đây, tại cuộc toạ đàm về bất động sản , TS. Trần Xuân Lượng - Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam - đánh giá, từ trước đến nay, loại hình căn hộ chung cư người dân sử dụng với mục đích chủ yếu để ở, chỉ có khoảng 15% là để kinh doanh và cho thuê. Ở nước ngoài, loại hình căn hộ chung cư cho thuê rất phổ biến nhằm tạo ra dòng tiền.

Cũng theo ông Lượng, hành vi của người dùng thay đổi đã khiến loại hình căn hộ chung cư tăng giá cao nhất trong 20 năm trở lại đây khi không ít người cần một căn hộ để ở, để kinh doanh và để tạo ra dòng tiền. Nhà đầu tư thông minh, có thể dễ dàng tính toán được bỏ ra tiền cho thuê sẽ tạo ra dòng tiền. Cùng với đó, thời hạn sở hữu căn hộ đã có sự thay đổi theo Luật Nhà ở 2023 sẽ có lợi cho người mua nhà.

Thêm vào đó, tâm lý sợ chung cư với các vấn đề về pháp lý, sổ đỏ, phòng cháy chữa cháy... đã không còn. Thay vào đó, người tiêu dùng cũng đã nhận thấy tiện ích, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư. Vì thế phân khúc này càng trở nên hấp dẫn hơn trên thị trường.

Đồng quan điểm, TS. Vũ Đình Ánh - Chuyên gia tài chính, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, hiện nay sự thay đổi hành vi của người mua nhà rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn của nhà đầu tư. "Có thể nhận thấy, hiện nay căn hộ chung cư là sản phẩm dành cho những nhà đầu tư thông minh, khi họ tính được lợi ích của căn hộ, tự định giá được các căn hộ ở các dự án, vị trí khác nhau sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp với lợi ích của mình", ông Ánh cho hay.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng đẩy giá chung cư" tại chuyên mục ĐỊA ỐC. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com