Bổ sung canxi không đúng cách: Lợi bất cập hại, không chỉ mất tiền mà còn rước hoạ vào thân

22/03/2024 12:30

Nhiều người có thắc mắc khi bổ sung canxi nên uống trước hay sau bữa ăn, thực tế vấn đề này không đơn giản như vậy. Tác dụng của việc bổ sung canxi không chỉ phụ thuộc vào thời gian uống mà còn ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nữa.

1. Tầm quan trọng của canxi đối với cơ thể con người

Canxi rất cần thiết cho sức khỏe của xương và răng giúp duy trì độ dẻo dai của xương, đồng thời ngăn ngừa chứng loãng xương. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền thần kinh, giúp các tế bào thần kinh gửi và nhận thông điệp một cách chính xác. Ngoài ra, canxi còn tham gia vào quá trình đông máu nếu cơ thể, thiếu canxi có thể dẫn đến chảy máu kéo dài. Quan trọng hơn nó còn giúp cơ co bóp, bao gồm cả sự co bóp của cơ tim.

Canxi giúp ổn định huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao, cũng tham gia vào việc kích hoạt các enzyme điều này cần thiết để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra bình thường. Chúng ta cần đảm bảo cơ thể nhận đủ canxi thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vì việc này dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý về thận vì vậy cần phải có chỉ định từ bác sĩ.

2. Thời gian bổ sung canxi phù hợp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, canxi nên uống vào buổi sáng (khoảng từ 7h- 8h) sẽ dễ dàng hấp thu vào cơ thể nhất, giảm nguy cơ tích tụ canxi ở thận, đường tiết niệu. Đồng thời, không nên uống canxi trước khi ăn để tránh việc ảnh hưởng tới dạ dày. Sau khi tập thể dục bổ sung canxi có thể giúp phục hồi cơ và xương. Uống canxi tránh ăn chung với thực phẩm có chứa axit oxalic và axit photphoric vì những chất này gây ức chế quá trình hấp thụ canxi.

3. Cách chọn loại canxi phù hợp

Để chọn được loại canxi phù hợp trước tiên cần phải làm rõ mục đích bổ sung canxi của mình là để ngăn ngừa loãng xương hay vì các triệu chứng do thiếu canxi. Tùy vào thành phần mà chọn nguồn canxi cơ thể dễ hấp thu như canxi cacbonat, canxi citrat,...Canxi dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể  hơn nhờ vitamin D, chúng có nhiều trong các loại trứng, thịt đỏ, sữa, bơ... và đặc biệt là ánh nắng mặt trời.

Đối với những người mắc bệnh loãng xương việc uống canxi và vitamin D là điều rất cần thiết. Lựa chọn các dạng canxi khác nhau tùy theo sở thích và thói quen của mình như viên nhai, viên sủi,...Nếu bạn mắc các bệnh lý đặc biệt như bệnh thận, bệnh tim, tốt nhất nên lựa chọn và sử dụng canxi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bổ sung canxi không đúng cách: Lợi bất cập hại, không chỉ mất tiền mà còn rước hoạ vào thân- Ảnh 1.

Canxi dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể hơn nhờ vitamin D

Lưu ý

Hãy duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh tránh uống rượu và hút thuốc quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi. Tham gia các hoạt động ngoài trời trước 9 giờ sáng, bởi vì tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh vitamin D, kích thích sự hấp thu canxi.

*Nguồn: 163.com

Đừng quá tằn tiện trong cuộc sống, hãy ăn đủ 3 loại thực phẩm “giàu protein" này chẳng lo mắc các bệnh tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng

Bạn đang đọc bài viết "Bổ sung canxi không đúng cách: Lợi bất cập hại, không chỉ mất tiền mà còn rước hoạ vào thân" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com