Bắt đầu đấu thầu vàng miếng SJC từ 22/4

19/04/2024 20:30

Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối cho biết NHNN sẽ chuẩn bị các công tác để triển khai đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong thứ 2 tuần tới.

NHNN sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC vào thứ 2 tuần sau để tăng nguồn cung vàng trên thị trường. Ảnh: Duy Hiệu.

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 19/4, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng, NHNN thời gian qua đã có công tác chuẩn bị để đấu thầu vàng miếng SJC nhằm tăng nguồn cung mặt hàng này trên thị trường, từ đó ổn định giá vàng trong nước.

"Ngay trong chiều nay, NHNN sẽ thông báo chủ trương đấu thầu vàng miếng cho 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu thầu. NHNN sẽ chuẩn bị các công tác để triển khai đấu thầu trong thứ 2 tuần tới", ông Tuấn nói.

Về chính sách với thị trường vàng thời gian tới, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối cho biết NHNN và các bộ ngành đã trình Thủ tướng nên sửa đổi Nghị định 24/2012 để phù hợp với điều kiện hoàn cảnh hiện nay.

Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24, NHNN và các bộ ngành đánh giá nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24 cũng cần thay đổi để phù hợp.

Ông Tuấn cho biết một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.

Liên quan đến việc nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ, ông cho biết những doanh nghiệp có hợp đồng gia công sản xuất với nước ngoài, việc nhập khẩu vàng nguyên liệu đang được thực hiện tại các chi nhánh NHNN và không có vướng mắc.

Đối với doanh nghiệp sản xuất trong nước, NHNN đã yêu cầu các chi nhánh NHNN nắm nội dung này để có tổng hợp, đánh giá báo cáo lại.

Liên quan đến công tác đấu thầu vàng miếng, NHNN sẽ gửi thông báo trước 1 ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu.

Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu.

Trước đó, phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là hơn 1,819 triệu lượng trên tổng số 1,932 triệu lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Diễn biến của giá vàng trong nước những phiên gần đây luôn đi ngược với biến động của giá vàng thế giới. Hiện giá vàng thế giới giao ngay quy đổi ra tiền Việt vào khoảng 74,28 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng thế giới quy đổi hiện thấp hơn 3 triệu đồng/lượng so với giá vàng nhẫn trong nước. Nếu so với vàng miếng SJC, giá kim loại quý thế giới thấp hơn gần 10 triệu đồng/lượng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Bắt đầu đấu thầu vàng miếng SJC từ 22/4" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com