Ajinomoto và nỗ lực kéo dài tuổi thọ khoẻ mạnh của người Việt

09/02/2024 12:11

Có mặt từ năm 1991, giờ đây những sản phẩm mang thương hiệu Ajinomoto đã trở nên gần gũi với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam. Hơn thế nữa, Ajinomoto còn ghi dấu ấn bằng những sáng kiến thiết thực góp phần tăng cường dinh dưỡng, sức khỏe của người Việt.

Trò chuyện doanh nhân

Ajinomoto và nỗ lực kéo dài tuổi thọ khoẻ mạnh của người Việt

Bích Ngọc • 29/01/2024 09:00

Có mặt từ năm 1991, giờ đây những sản phẩm mang thương hiệu Ajinomoto đã trở nên gần gũi với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam. Hơn thế nữa, Ajinomoto còn ghi dấu ấn bằng những sáng kiến thiết thực góp phần tăng cường dinh dưỡng, sức khỏe của người Việt.

Nhân dịp Tết đến Xuân về, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phỏng vấn ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam về chặng đường vừa qua và những nỗ lực của Công ty trong việc góp phần giải quyết các vấn đề về dinh dưỡng, sức khỏe tại Việt Nam, đóng góp vào hiện thực hóa mục tiêu của Tập đoàn Ajinomoto là “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030”.

458-202401282042231.jpgÔng Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam

* Là doanh nghiệp Nhật Bản với triết lý kinh doanh “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam, thông qua cung cấp sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”, ông có thể cho biết Ajinomoto Việt Nam nhận thấy được những vấn đề gì trong xã hội mà Công ty muốn góp phần giải quyết?

- Kinh nghiệm 33 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam với mạng lưới rộng khắp, giúp chúng tôi hiểu sâu sắc về ẩm thực và văn hóa của người Việt, đồng thời, quá trình làm việc với cộng đồng địa phương, cơ quan y tế và chuyên gia dinh dưỡng, giúp chúng tôi biết tổng thể sức khỏe và dinh dưỡng của người dân.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh mãn tính không lây như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… đang tăng. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lẫn tuổi thọ khỏe mạnh trung bình. Bên cạnh đó, Việt Nam đang đối mặt gánh nặng kép về dinh dưỡng, khi nhiều người thành thị thừa cân, béo phì, nhưng không ít trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi tại một số vùng miền núi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tuổi thọ khỏe mạnh trung bình (Heathy life expectancy) là số năm trung bình một người trong tình trạng thể chất tốt, xác định bằng cách trừ đi thời gian người đó mắc bệnh hay thương tật.

Dựa trên thế mạnh của Công ty cùng với sự kế thừa kiến thức, kinh nghiệm của Tập đoàn, chúng tôi đã có nhiều sáng kiến về dinh dưỡng góp phần giải quyết những vấn đề trên. Qua đó, hướng đến mục tiêu 2030 mà Tập đoàn Ajinomoto đặt ra, là Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người trên thế giới.

* Ông cho biết cụ thể Ajinomoto Việt Nam có định hướng về sản phẩm và sáng kiến nào trong thời gian qua?

- Để góp phần kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho người dân, Ajinomoto Việt Nam triển khai sáng kiến lẫn hành động cụ thể, hướng tới giải quyết vấn đề dinh dưỡng, sức khỏe theo định hướng của Tập đoàn. Cụ thể:

Triển khai ba sáng kiến trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân. Từ 2012, Ajinomoto Việt Nam hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), triển khai chương trình “Bữa ăn học đường”, cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng và tài liệu giáo dục dinh dưỡng cho các trường tiểu học bán trú trên nhiều tỉnh -thành. Đến nay có hơn 4.200 trường tiểu học bán trú toàn quốc áp dụng nội dung của chương trình, hơn 1,4 triệu học sinh được hưởng lợi từ chương trình này.

458-202401282042232.pngHơn 4.200 trường tiểu học bán trú áp dụng nội chương trình “Bữa ăn học đường”

Từ 2020, Ajinomoto Việt Nam hợp tác với Bộ Y tế triển khai chương trình “Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em”, cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng, kiến thức chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em. Đến nay, hơn 625.000 bà mẹ sử dụng nội dung của chương trình để chăm sóc sức khỏe - dinh dưỡng cho bản thân và con nhỏ.

Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto và Ajinomoto Việt Nam hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai chương trình “Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam” (VINEP) từ 2011, nhằm phát triển hệ thống đào tạo cử nhân dinh dưỡng. Đến nay, đã khoảng 500 dinh dưỡng viên ở 11 trường đại học tại Việt Nam đã tốt nghiệp chương trình này.

Cung cấp sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe người Việt. Đầu tiên phải nhắc tới các sản phẩm gia vị có giá trị dinh dưỡng được cải tiến. Chúng tôi không ngừng cải thiện nhằm nâng cao tỷ lệ sản phẩm có giá trị dinh dưỡng, như giảm muối, giảm đường, tối ưu hóa lượng đạm. Ví dụ bột ngọt giúp giảm lượng muối ăn vào mà vẫn đảm bảo ngon miệng, hay gần đây chúng tôi đưa ra thị trường nước tương “Phú Sĩ”, giúp món ăn ngon hơn đồng thời giảm lượng muối đưa vào tới 30% so với phiên bản trước. Chúng tôi cũng vừa ra mắt sản phẩm xốt dùng ngay “Kho quẹt”, sử dụng chất thay thế muối Kali Clorua.

458-202401282042233.pngHơn 625.000 bà mẹ sử dụng nội dung của chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em

Chúng tôi không ngừng nghiên cứu sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng, đặc biệt là ăn uống lành mạnh. Gần đây chúng tôi ra mắt sản phẩm xốt mè rang “Aji-Xốt”, giúp món rau hấp dẫn hơn, hướng đến chế độ ăn uống nhiều rau xanh, bên cạnh xốt mayonnaise Aji-mayo® ra thị trường năm 2006.

Tiếp theo là sản phẩm dinh dưỡng và hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Chúng tôi tập trung cung cấp sản phẩm có giá trị dinh dưỡng gia tăng, như bột bánh rán pha sẵn - bữa sáng dinh dưỡng, hay sản phẩm hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người dùng trong lối sống hiện đại bận rộn ngày nay. Ví dụ trà hòa tan Blendy®.

Cuối cùng là Ajinomoto Việt Nam đang thúc đẩy sản phẩm sử dụng chức năng sinh lý và dinh dưỡng của axit amin, như thức uống aminoVITAL.

458-202401282042234.jpgXốt dùng ngay “Kho quẹt” từ Ajinomoto Việt Nam

Hỗ trợ thực hành “giảm muối vẫn ngon” sử dụng vị umami và thay đổi ý thức, hành vi người dùng, thông qua cung cấp kiến thức cải thiện sức khỏe. Chúng tôi cung cấp kiến thức thiết thực về giảm muối mà vẫn giữ được độ ngon của món ăn. Kiến thức này đến với hàng triệu người dân Việt Nam thông qua phương tiện truyền thông và chia sẻ trực tiếp, trực tuyến của Công ty.

* Kết quả cụ thể những sáng kiến đó mang lại là gì, thưa ông?

Sản phẩm của Ajinomoto được phân phối tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, “Giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người đến năm 2030”, là một trong hai mục tiêu mà tất cả Công ty thành viên đều chung tay thực hiện.

Tại Việt Nam, nhiều sáng kiến được triển khai đóng góp vào sứ mệnh trên. Gần đây, Ajinomoto Việt Nam và Tập đoàn Ajinomoto, kết hợp PricewaterhouseCoopers (PwC) - một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, đã khảo sát, đo lường định lượng về giá trị xã hội các sáng kiến dinh dưỡng mà Công ty đang triển khai.

458-202401282042235.jpgXốt mè rang “Aji-Xốt” thúc đẩy chế độ ăn uống nhiều rau xanh

Các sáng kiến dinh dưỡng như “Bữa ăn học đường”, “Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em”, hay VINEP, chúng tôi nhận thấy có nhiều tác động tới đông đảo đối tượng thụ hưởng như phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú, trẻ em… Một trong số đó là góp phần kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh các đối tượng thụ hưởng. Kết quả đo lường cho thấy, tính đến năm 2022, ba sáng kiến dinh dưỡng - sức khỏe trên, giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh khoảng 16.000 người, nhất là những người mắc chứng tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì hay suy dinh dưỡng. Chúng tôi đặt mục tiêu giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho 247.000 người đến năm 2030.

Ajinomoto Việt Nam tiếp tục cung cấp những mặt hàng giúp cải thiện dinh dưỡng - sức khỏe. Dòng sản phẩm này tiếp cận khoảng 76 triệu người mỗi năm.

Chúng tôi đặt mục tiêu đến 2030 tiếp tục cung cấp sản phẩm chất lượng, góp phần cải thiện dinh dưỡng - sức khỏe cho hơn 100 triệu người Việt, qua đó góp phần hiện thực hóa sứ mệnh của Công ty như đã nêu ở trên.

* Cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết "Ajinomoto và nỗ lực kéo dài tuổi thọ khoẻ mạnh của người Việt" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com