1 loại củ cay nồng là ''insulin tự nhiên'' giúp hạ đường huyết, phòng ngừa ung thư: Được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng

21/04/2024 16:11

Loại củ quen thuộc này có vị cay nồng nhưng lại mang đến lợi ích hạ đường huyết và ngừa ung thư.

Xuất hiện trong bữa ăn của nhiều gia đình, hành tây là loại củ bổ sung hương vị cay nồng và ngọt nhẹ, giúp món ăn thêm thơm ngon hơn. Thế nhưng, nhiều người lại không thích hành tây vì hương vị có phần đặc biệt của chúng, và vô tình bỏ qua những công dụng tuyệt vời mà loại củ này mang lại cho sức khỏe con người. 

Về giá trị dinh dưỡng, bên trong 100g hành tây có chứa nhiều chất bổ ích cho sức khỏe như: 88 gram nước, 1,8g protid, 8,3g glucid, 0,1g chất xơ, 0,8gram chất tro và 38mg calci, 58mg phosphor, 0,8mg sắt, 0,03mg caroten,... Theo Đông y, vị cay nóng của hành tây không có hại hay gây nóng cho cơ thể mà hỗ trợ kiện tỳ, hòa trung và chữa các chứng cảm xúm, nhức đầu, khó tiểu tiện, nhiễm khuẩn đường ruột. 

1 loại củ cay nồng là ''insulin tự nhiên'' giúp hạ đường huyết, phòng ngừa ung thư: Được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng- Ảnh 1.

Số lượng đa dạng các thành phần dinh dưỡng có trong củ hành tây giúp chúng được con người ứng dụng thường xuyên trong đời sống. Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng việc tiêu thụ hành tây sẽ giúp giảm cholesterol trong máu, giảm vón tiểu cầu và hình thành cục máu đông - nguyên nhân của nhồi máu cơ tim đột quỵ. Bên cạnh đó, loại củ này còn rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể mà có thể bạn chưa hề biết. 

1. Hạ đường huyết 

Trong hành tây có chứa hàm lượng đầy đủ của flavonoid và chất chống oxy hóa có tác dụng kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể của con người. Điều này đã được rất nhiều chuyên gia khẳng định thông qua các báo cáo, khảo sát về dinh dưỡng. Bên cạnh đó, quercetin và lưu huỳnh được tìm thấy trong loại củ này cũng giúp chống bệnh đái tháo đường. Cụ thể, quercetin sẽ tương tác với các tế bào ruột non, mô mỡ và gan để kiểm soát,... để điều hòa lượng đường trong máu cơ thể con người.

Tờ Independent đã công bố một báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất từ củ hành tây có thể giúp giảm lượng đường trong móng và tổng mức cholesterol khi cho cùng với thuốc trị đái tháo đường metformin.

Các nhà khoa học cũng thực hiện một nghiên cứu về hiệu quả hạ đường huyết của củ hành tây. Theo đó, 42 người bệnh tiểu đường loại 2 đã ăn 100gram hành tây mỗi ngày trong thời gian 1 tháng. Kết quả là lượng đường trong máu lúc đói giảm khoảng 40 mg/dl.

1 loại củ cay nồng là ''insulin tự nhiên'' giúp hạ đường huyết, phòng ngừa ung thư: Được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng- Ảnh 2.

2. Ngừa ung thư 

Bên cạnh hạ đường huyết, người ăn củ hành tây thường xuyên còn có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hợp chất flavonoid quan trọng trong loại củ này là quercetin và các chất chống oxy hóa khác sẽ giúp hạn chế sự hình thành các gốc tự do, nguyên nhân sản sinh ra các tế bào ung thư. Chưa hết, quercetin còn hỗ trợ làm chậm sự phát triển của các khối u đối với bệnh ung thư tuỵ. Chế độ ăn giàu quercetin cũng giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi.

3. Ngừa lão hóa

Quercetin và nhiều chất chống oxy hóa có trong hành tây chính là lý do loại củ này hỗ trợ ngăn chặn lão hóa. Theo đó, quercetin cùng với selen trong hành tây có công năng cực tốt trong phòng chống oxy hóa bằng việc khử các gốc tự do. Nhờ vậy, ăn hành tây sẽ giúp làm chậm lại tiến trình già hóa của cơ thể. 

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào của củ hành tây còn mang lại lợi ích tuyệt vời cho việc đàn hội và ''trẻ hóa'' làn da. Vì vậy, tận dụng củ hành tây hàng ngày được nhiều chuyên gia y tế đề cao. 

1 loại củ cay nồng là ''insulin tự nhiên'' giúp hạ đường huyết, phòng ngừa ung thư: Được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng- Ảnh 3.

4. Tốt cho tim mạch

Công dụng tốt cho tim mạch của hành tây đến từ các chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm, không cholesterol. Các nhà khoa học từng thực hiện một nghiên cứu với 70 người thừa cân bị huyết áp cao sử dụng một lượng hành tây dưới dạng chiết xuất thường xuyên. Kết quả cho thấy, hàm lượng đường giảm đáng kể, đồng thời tim hoạt động tốt hơn so với khi không sử dụng.

5. Hỗ trợ tiêu hóa 

Việc ăn hành tây giúp tiêu hóa tốt hơn được cho là nhờ inulin, một loại chất xơ có trong các loại rau củ. Theo đó, Inulin hoạt động như một nguồn thực phẩm cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, duy trì ''công dụng'' của loại vi khuẩn này để thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng tìm ra một loại chất xơ khác trong hành tây là oligofroza có thể ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy hiệu quả. 

1 loại củ cay nồng là ''insulin tự nhiên'' giúp hạ đường huyết, phòng ngừa ung thư: Được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng- Ảnh 4.

Trên đây là những công dụng của hành tây đối với sức khỏe mà có thể nhiều người đã bỏ qua. Bạn có thể ăn hành tây sống hoặc chế biến với các món xào, nếu, nộm đều được. Một số người còn lựa chọn ép hành tây thành nước để tiêu thụ dễ dàng và nhanh hơn. 

Tổng hợp


Bạn đang đọc bài viết "1 loại củ cay nồng là ''insulin tự nhiên'' giúp hạ đường huyết, phòng ngừa ung thư: Được chuyên gia sức khỏe khuyên dùng" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com