“Vua tiêu” vẫn “bền vững”

15/02/2024 20:30

Năm 2022-2023, dù kinh tế khó khăn nhưng mỗi lần gặp “Vua tiêu” Phan Minh Thông thấy ông vui hơn, năng lượng hơn với nhiều dự án tiếp nối, không chỉ mang lại lợi nhuận cho công ty mà còn nhiều giá trị cho nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh, tuần hoàn.

Bản lĩnh

“Vua tiêu” vẫn “bền vững”

Ý Nhi • 11/02/2024 17:00

Năm 2022-2023, dù kinh tế khó khăn nhưng mỗi lần gặp “Vua tiêu” Phan Minh Thông thấy ông vui hơn, năng lượng hơn với nhiều dự án tiếp nối, không chỉ mang lại lợi nhuận cho công ty mà còn nhiều giá trị cho nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế xanh, tuần hoàn.

thong-3-dung.jpg

Năm 2023, chỉ cần vào Google tìm kiếm, không khó để nhận ra hàng loạt dự án vua tiêu Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group đã thực hiện. Một tin vui nóng hổi trong những ngày đầu năm 2024 là Phúc Sinh vừa được một quỹ châu Âu định giá 320 triệu USD. Dự kiến, quỹ đầu tư thực hiện rót vốn toàn bộ vào cuối tháng này với cam kết đồng hành ít nhất 7 năm. Số tiền huy động được dùng xây dựng hai nhà máy cà phê lớn. Hiện tại, Phúc Sinh có sáu nhà máy tại Bình Dương, Đắk Lắk và Sơn La với tổng công suất 120.000 tấn mỗi năm trong đó quả tươi là 30.000 tấn.

Cũng năm 2023, trên khắp các trang truyền thông báo chí, việc Vua tiêu “tìm đường” đưa cuốn sách do mình viết ra thế giới và được nhà xuất bản sách thế giới đón nhận. Nhìn lại năm qua với những dự án làm được, vua tiêu Phan Minh Thông kể:

“Ở các nước, trừ những danh tác lớn của Việt Nam, thì việc sách của một doanh nhân Việt Nam được xuất ở nước ngoài cực kỳ hiếm. Vì vậy, khi cuốn sách Vượt lên những con đường kinh doanh - Overcoming Business Journeys tôi vô cùng hạnh phúc.

Trước nay, nhiều người, nhất là doanh nhân Việt vẫn nghĩ việc bán sách ra thế giới chỉ thực hiện được khi nhà xuất bản nước ngoài tìm đến mình. Nhưng với tư duy của một người làm kinh doanh, nhất là kinh doanh xuất khẩu thì cái gì cũng có thể bán, kể cả viết sách, tại sao không?

“Từ năm 2010, Phúc Sinh thực hiện mô hình liên kết với người nông dân ở các vùng nguyên liệu tại Đắk Lắk, Lâm Đồng… Mỗi dự án hết khoảng 5-6 tỷ đồng. 10.000 hộ nông dân theo mô hình của Phúc Sinh có năng suất không quá cao nhưng đổi lại thu hoạch suốt 10-15 năm mà cây trồng vẫn khỏe. Chỉ cần có 2ha tiêu, nông dân đạt thu nhập hơn 500 triệu/năm”.

Thế là mày mò tìm đường, giống hệt như lúc tìm thị trường và đối tác xuất khẩu tiêu, gia vị và nông sản, cà phê.

Phải nói rằng, hành trình bán hàng quốc tế không bao giờ là dễ. “Sau khi thuê người chuyển ngữ Vượt lên những con đường kinh doanh sang tiếng Anh, tôi đã nhờ các đại lý ở Đức gửi bản thảo này đến 10 Nhà xuất bản (NXB) tại Đức nhưng 8 NXB đã từ chối vì họ chỉ nhận và phát triển bản thảo bằng tiếng Đức. Cuối cùng, rất may có NXB Novum ở Đức là chi nhánh của NXB Novum Publisher London đã rất thích bản thảo câu chuyện và cuốn sách được xuất bản”.

Gần 20 nước mua sách với khoảng 40.000 kênh phát hành, trong đó có marketing ở 2 hội chợ sách lớn nhất thế giới tại Frankfurt và London và có mặt tại khắp các mạng lưới thuộc hệ thống Amazon trên toàn cầu là con số không tưởng cho lần đầu “kinh doanh sách” của vua tiêu Phúc Sinh.

Những ngày giáp Tết, từ vườn trồng cà phê và sản xuất trà tại Sơn La, trong cái lạnh tháng Giêng giáp Tết của vùng núi cao nguyên Bắc bộ, trong chiếc áo lạnh dày cộm và hơi sương còn đọng trên tấm hình gửi về, vua tiêu cười rất tươi và cảm thấy ấm áp khi các tin vui, nóng hổi từ TP.HCM gửi tới. Rất nhiều hợp đồng Công ty đang chuẩn bị các lô hàng xuất khẩu với hàng chục container đang chuẩn bị lên đường ra thế giới, mở đầu cho năm 2024. Vua tiêu cũng tiết lộ: “Hai năm qua, Công ty đã đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng hệ thống sản xuất cũng như làm thị trường cho trà cascara từ vỏ cà phê arabica ở vùng trồng Sơn La. Ngoài việc giúp bà con người Thái ở đây tăng thu nhập 10.000 đồng/kg, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sơ chế quả cà phê; Phúc Sinh còn muốn tạo cảm hứng để các doanh nghiệp cà phê khác tại Việt Nam cũng mạnh dạn bước vào lĩnh vực này.

Theo chia sẻ của vua tiêu Phan Minh Thông, trước đây, vỏ quả cà phê thường được dùng làm vật liệu đốt và phân bón cho cây. Nhưng cách làm này không thực sự tối ưu, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến vùng trồng và môi trường. Giờ đây, việc chế biến vỏ quả cà phê thành trà cascara là một cách làm vừa sáng tạo, vừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và thiên nhiên môi trường. Đây cũng là một trong những hướng đi bền vững, với liên kết các hộ nông dân xây dựng vùng trồng theo chuẩn Rain Forest Alliance, đồng hành cùng người nông dân xây dựng mức sống tốt hơn và bảo vệ môi trường xanh. Vua tiêu cũng cho biết, ở Mỹ, sản phẩm này đã bán trong thị trường nội địa từ rất lâu, tuy nhiên ở Việt Nam còn rất mới mẻ trong khi việc chế biến, sản xuất trà cascara sẽ giúp giải quyết bài toán về môi trường và tạo ra một nền nông nghiệp tuần hoàn xanh mà hiện giờ đang là xu hướng trên thế giới cũng như là ở Việt Nam. Phúc Sinh tiên phong khai thác sản phẩm trà cascara này trên quy mô công nghiệp lớn với dây truyền từ Columbia.

Với công suất 10 tấn quả chín/ngày, tương đương 1 tấn trà thành phẩm/ngày, Phúc Sinh đang xuất khẩu 95% sản lượng trà cascara của mình đến các nước rất ưa chuộng thức uống này trên thế giới như Ý, Pháp và các nước châu Âu khác.

Báo cáo gần đây của cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu nông sản SFV-Export, Phúc Sinh tiếp tục dẫn đầu về doanh số xuất khẩu gia vị của cả nước với mức tăng trưởng khoảng 18% so với năm 2022. Riêng công ty xuất khẩu gia vị tăng thị phần từ 8,4% trong năm 2022 lên 15,1% tại thị trường châu Âu.

Gần đây, công ty cũng mở chuỗi quán cà phê K Coffee với 10 cửa hàng 9 tháng đầu năm, Phúc Sinh ghi nhận doanh thu hợp nhất khoảng 6.500 tỷ, lợi nhuận khoảng 100 tỷ đồng.

Phúc Sinh được xem là “vua tiêu” khi doanh nghiệp này công bố chiếm đến 8% thị phần xuất khẩu toàn thế giới từ năm 2007 đến nay. Gần đây, công ty đẩy mạnh sang ngành cà phê với thị trường xuất khẩu chủ yếu ở châu Âu. Phúc Sinh cũng mở chuỗi quán cà phê K Coffee với 10 cửa hàng 9 tháng đầu năm, Phúc Sinh ghi nhận doanh thu hợp nhất khoảng 6.500 tỷ, lợi nhuận khoảng 100 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "“Vua tiêu” vẫn “bền vững”" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com