Việt Nam có 2 loại “cá trường thọ” tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Ăn vào giúp bổ máu, dưỡng thận, hạ đường huyết hiệu quả

18/04/2024 00:13

2 loại cá này không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có giá trị chữa bệnh tốt, được bán đầy ở chợ Việt.

1. Cá chạch

Cá chạch là loài cá rất quen thuộc ở Việt Nam, đặc biệt là miền Tây sông nước. Loại cá này có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng chạch có vị ngọt, tính bình, là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hàm lượng cao, ít chất béo, rất giàu canxi, photpho, kẽm, selen ... Nhờ đó, ăn loại cá này không chỉ giúp hạ đường huyết mà còn ngăn ngừa bệnh tiểu đường và loãng xương. Kết hợp món cá này cùng với những món ăn khác sẽ mang lại nhiều chất dinh dưỡng, công dụng kiểm soát đường huyết trong máu cho bệnh nhân tiểu đường và duy trì sức khỏe tốt nhất. Tuy nhiên, những người bị bệnh tiểu đường vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Việt Nam có 2 loại “cá trường thọ” tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Ăn vào giúp bổ máu, dưỡng thận, hạ đường huyết hiệu quả- Ảnh 1.

Các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng cá chạch là thực phẩm tốt cho thận. Theo đó, loại cá này chứa nhiều chất dinh dưỡng như kẽm, selen, canxi và các khoáng chất khác rất có lợi để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của thận, đồng thời giúp loại bỏ độc tố, chất thải ra khỏi cơ thể. Ngoài chất dinh dưỡng và khoáng chất, cá chạch còn chứa một số chất dinh dưỡng đặc biệt như axit amin, axit béo không bão hòa đa… có tác dụng tốt trong việc bảo vệ và phục hồi thận, từ đó duy trì sức khỏe của thận.

Chưa hết, loại cá này còn giàu protein và các nguyên tố sắt, rất tốt cho những bệnh nhân bị thiếu máu do thiếu sắt. Bên cạnh đó, thành phần niacin có trong loại cá này có thể làm giãn mạch máu, hạ cholesterol và nồng độ triglyceride trong máu. Bổ sung loại cá này vào thực đơn cho gia đình sẽ giúp điều chỉnh rối loạn lipid máu, giảm thiểu mức độ xơ cứng động mạch vành, làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh như nhồi máu cơ tim, phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả.

2. Cá ngừ

Cá ngừ đại dương là một trong những thực phẩm đặc biệt thơm ngon, giàu dưỡng chất nên được nhiều người Việt yêu thích và chế biến thành nhiều món ăn ngon. Không những vậy, nhiều người sẽ bất ngờ vì những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người.

Đầu tiên, cùng với cá hồi, cá rô phi… cá ngừ cũng là loại cá giàu protein, axit béo omega-3, có lợi cho cơ thể cũng như người bị bệnh thận mạn tính. Theo các chuyên gia, ăn thực phẩm tự nhiên và bổ dưỡng như cá còn giúp bảo vệ thận. Loại cá này chứa nguồn protein nạc tốt, có lượng calo hạn chế và ít chất béo. Những người bị huyết áp cao thường có nguy cơ mắc các bệnh về thận và đặc tính giảm béo của axit béo omega-3 trong cá rất có lợi cho nhóm người này.

Việt Nam có 2 loại “cá trường thọ” tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Ăn vào giúp bổ máu, dưỡng thận, hạ đường huyết hiệu quả- Ảnh 2.

Không những vậy, trong cá ngừ có chứa một lượng lớn sắt và B12 giúp “bơm máu” hiệu quả cho cơ thể. Sử dụng cá ngừ làm nguyên liệu trong các món ăn hàng ngày sẽ bổ sung lượng sắt cần thiết và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu một cách hiệu quả cho gia đình bạn.

Cá ngừ còn là thực phẩm mà người tiểu đường có thể tiêu thụ với một lượng thích hợp. Theo các chuyên gia, cá ngừ rất giàu axit béo không bão hòa, chất béo và calo thấp, có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Không những thế, loại cá này rất giàu protein chất lượng cao, có thể bổ sung tốt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không lo tăng lượng đường trong máu mà còn giúp cải thiện cân bằng dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Các chuyên gia cũng khuyến khích người bị tiểu đường sử dụng cá ngừ thay vì thịt và các loại cá có nhiều lượng đường. Với tỷ lệ đường là 0g thì cá ngừ sẽ giúp giảm lượng đường của bạn và kiểm soát bệnh đái tháo đường một cách hiệu quả.

(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam có 2 loại “cá trường thọ” tốt ngang nhân sâm, tổ yến: Ăn vào giúp bổ máu, dưỡng thận, hạ đường huyết hiệu quả" tại chuyên mục PHONG CÁCH SỐNG. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com