Thuốc và vaccine mới có vai trò quan trọng khi điều trị viêm gan siêu vi B, D

19/12/2023 20:01

(Chinhphu.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, người mắc cùng lúc viêm gan siêu vi B và D sẽ khiến bệnh tiến triển đến xơ gan nhanh hơn và tăng tỷ lệ tử vong. Dịch bệnh giống như một cuộc chiến, các thuốc điều trị và vaccine đóng vai trò quan trọng.

Các chuyên gia từ Viện vi sinh và chống dịch Stanford (Mỹ) và Viện nghiên cứu Tâm Anh (Việt Nam) vừa trao đổi nghiên cứu, ứng dụng mới trong điều trị bệnh và các vấn đề y tế cấp thiết tại Việt Nam.

Chia sẻ về phương pháp mới điều trị viêm gan siêu vi D, GS.TS.BS Jeffrey Glenn, Viện trưởng Viện vi sinh và chống dịch Stanford cho rằng, hiện Việt Nam chưa có kỹ thuật xét nghiệm và vaccine phòng bệnh này.

Trong khi, nếu người mắc cùng lúc viêm gan siêu vi B và D sẽ khiến bệnh tiến triển đến xơ gan nhanh hơn và tăng tỷ lệ tử vong. Dịch bệnh giống như một cuộc chiến, các thuốc điều trị và vaccine mới đóng vai trò quan trọng và cần bắt đầu sớm.

Giáo sư Jeffrey Glenn cho biết, Viện vi sinh và chống dịch Stanford đã xúc tiến đào tạo kỹ thuật xét nghiệm viêm gan siêu vi D cho Trung tâm Xét nghiệm, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Ở lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, các loại thuốc mới, người đứng đầu Stanford cho biết, hai bên sẽ định hướng mô hình khả thi để phát triển cộng đồng các bác sĩ có động lực nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam. Việt Nam cần thúc đẩy hơn nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc công nghệ cao, thuốc công nghệ sinh học, thuốc mới đáp ứng nhu cầu trong trường hợp cấp bách như xảy ra dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm mới.

Đại diện Stanford cũng nhấn mạnh, các đột phá của công nghệ cũng sẽ giúp ngành y tế thay đổi mạnh mẽ. Ứng dụng công nghệ AI có thể rút ngắn được quá trình sản xuất các loại thuốc mới, phù hợp riêng cho từng người.

Theo các chuyên gia, sự thay đổi trong nhân khẩu học, các bệnh truyền nhiễm diễn biến nhanh, tốc độ ra thuốc mới, vaccine mới không kịp tốc độ phát sinh các loại bệnh mới. Do đó, nhu cầu về thuốc, chăm sóc, thăm khám sức khỏe và dự phòng bệnh ngày càng tăng.

GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tâm Anh cho biết, những trao đổi của các chuyên gia có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai các chiến lược về y tế và chăm sóc sức khỏe mà Viện nghiên cứu Tâm Anh và Viện vi sinh và chống dịch Stanford đã ký kết tháng 9/2023.

Mục tiêu của hai bên là đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, các loại thuốc mới; ứng dụng công nghệ AI và xây dựng hệ thống phòng lab hiện đại cho hoạt động thử nghiệm lâm sàng thuốc tại Viện nghiên cứu Tâm Anh, góp phần đưa Việt Nam tiếp cận khoa học thế giới trong thời đại mới.

HM


Bạn đang đọc bài viết "Thuốc và vaccine mới có vai trò quan trọng khi điều trị viêm gan siêu vi B, D" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Tin bài cộng tác vui lòng liên hệ hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com